Ông Trump chỉ trích phán quyết của Tòa Tối cao là 'điên rồ'

31/10/2020 12:37

Tổng thống Trump nổi giận khi Tòa án Tối cao bác bỏ yêu cầu từ đảng Cộng hòa về việc không cho phép gia hạn tiếp nhận phiếu bầu qua đường bưu điện sau ngày 3/11 ở North Carolina.

Sau khi cân nhắc khả năng chậm trễ trong quá trình vận chuyển phiếu bầu, Ủy ban Bầu cử bang North Carolina kéo dài thời hạn tiếp nhận phiếu bầu qua đường bưu điện là 9 ngày sau ngày bầu cử toàn quốc. Điều kiện là phiếu bầu phải có dấu gửi đi trong ngày 3/11.

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa trong cơ quan lập pháp ở North Carolina đề nghị chặn việc gia hạn này nhưng bị Tòa án Tối cao Mỹ bác vào ngày 29/10.

Chỉ một ngày trước, tòa án cũng bác yêu cầu tương tự từ chiến dịch của Tổng thống Donald Trump và Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC).

Ong Trump cong kich Toa an Toi cao anh 1

Cử tri Mỹ bỏ phiếu sớm tại Tulsa, bang Oklahoma, ngày 30/10. Ảnh: Reuters.

Quyết định này khiến tổng thống Mỹ nổi giận. Viết trên Twitter ngày 30/10, ông Trump gọi phán quyết là "điên rồ". Ông nhấn mạnh: "Bầu cử cần KẾT THÚC vào ngày 3/11".

Kiểm phiếu qua đường bưu điện đang là vấn đề gây tranh cãi giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Nhiều thành viên đảng Dân chủ yêu cầu gia hạn hạn chót kiểm phiếu vì hệ thống bưu chính Mỹ có nguy cơ quá tải, dẫn đến chậm trễ trong việc vận chuyển.

Trong khi đó, ông Trump và đảng Cộng hòa hoài nghi phiếu bầu gửi qua đường bưu điện có nguy cơ gian lận.

Việc gia hạn tiếp nhận phiếu bầu qua đường bưu điện trở thành cuộc chiến pháp lý giữa hai đảng tại một số bang. Đối đầu đặc biệt quyết liệt ở những bang chiến trường như North Carolina, có khả năng tác động đến kết quả cuộc đua vào Nhà Trắng.

Đảng Cộng hòa giành chiến thắng trong cuộc đấu pháp lý ở Wisconsin và Minnesota. Như vậy, phiếu bầu qua đường bưu điện tại đây sẽ được coi là không hợp lệ nếu được chuyển đến sau ngày 3/11.

Trong khi đó, phe Dân chủ tạm thời gia hạn thành công thời gian tiếp nhận phiếu bầu ở North Carolina và Pennsylvania (3 ngày sau bầu cử toàn quốc).

Zing từ Mỹ: Lo ngại về bạo lực và tranh chấp sau ngày bầu cử Ngày bầu cử đã cận kề, nhiều người Mỹ không cho rằng cuộc đua sẽ kết thúc vào ngày 3/11, kéo theo đó là nỗi lo về bạo lực và tâm lý mua sắm súng trước ngày bầu cử.

Chạy đua Nhà Trắng 2020

1.000 ty USD va 'thoi dai ty phu' cua Tong thong Donald Trump hinh anh

1.000 tỷ USD và 'thời đại tỷ phú' của Tổng thống Donald Trump

0

Năm 2016, nước Mỹ bầu tổng thống tỷ phú đầu tiên. Bốn năm sau, tổng tài sản của những người giàu nhất nước Mỹ tăng tới 1.000 tỷ USD.

Ong Trump, Biden cung ‘tan cong’ vung Trung Tay nhung ngay cuoi hinh anh

Ông Trump, Biden cùng ‘tấn công’ vùng Trung Tây những ngày cuối

0

Tổng thống Trump và đối thủ Joe Biden ngày 30/10 đi vận động tại các bang chiến trường vùng Trung Tây, tìm kiếm nốt những sự ủng hộ giờ chót cho tấm vé vào Nhà Trắng.

Vai tro quyet dinh cua Dai cu tri doan trong bau cu tong thong My hinh anh

Vai trò quyết định của Đại cử tri đoàn trong bầu cử tổng thống Mỹ

0

Ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ vào năm 2016 dù kém bà Clinton gần 3 triệu phiếu phổ thông, nguyên nhân nằm ở những lá phiếu của Đại cử tri đoàn.

08:31 Zing tu My: Bao luc canh sat va su be tac cua ca hai ung vien hinh anh

Zing từ Mỹ: Bạo lực cảnh sát và sự bế tắc của cả hai ứng viên

0

Những cuộc biểu tình nổ ra gần ngày bầu cử vì bạo lực cảnh sát và bất công chủng tộc, trong khi cử tri trẻ ở Mỹ không cho rằng lá phiếu của họ sẽ giải quyết được vấn đề này.

Ong Trump va doi thu dua nuoc rut o cac bang chien truong hinh anh

Ông Trump và đối thủ đua nước rút ở các bang chiến trường

0

Tổng thống Donald Trump và đối thủ Joe Biden sẽ đi vận động tại một loạt bang quan trọng ở miền Trung Tây vào cuối tuần này, khi ngày bầu cử chính thức chỉ còn cách 4 hôm nữa.

Bạn đang đọc bài viết "Ông Trump chỉ trích phán quyết của Tòa Tối cao là 'điên rồ'" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.