Phe Cộng hòa chia rẽ khi ông Trump liên tục cáo buộc gian lận bầu cử

07/11/2020 23:53

Giới chóp bu của đảng Cộng hòa bị chia rẽ và phản ứng rất trái ngược trước việc ông Trump nhiều lần khẳng định gian lận bầu cử đã xảy ra.

Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, lãnh đạo phe đa số Cộng hòa ở Thượng viện, viết trên Twitter khẳng định việc "đếm mọi lá phiếu hợp lệ" là điều phải được thực hiện, theo New York Times.

"Mọi phiếu bầu hợp lệ cần được kiểm đếm, mọi lá phiếu bất hợp pháp thì không. Các bên cần giám sát quá trình này. Các tòa án sẽ ra mặt để thực thi pháp luật và giải quyết tranh chấp. Đó là cách lá phiếu của người Mỹ định đoạt kết quả", Thượng nghị sĩ McConnell viết.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitt Romney cho rằng Tổng thống Trump đã sai khi cáo buộc cuộc bầu cử bị "gian lận và bị đánh cắp".

"Nói như vậy làm suy yếu nền tảng tự do của nước Mỹ và thế giới, làm lung lay thể chế căn bản của nền cộng hòa. Đây là hành động liều lĩnh, kích động tâm lý giận dữ và phá hoại", ông Romney tuyên bố.

ket qua bau cu anh 1

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitt Romney. Ảnh: New York Times.

Sau khi Tổng thống Trump gọi quy trình bầu cử ở Philadelphia là "mục ruỗng", Thượng nghị sĩ Cộng hòa Patrick Toomey của bang Pennsylvania đã lên tiếng bác bỏ phát ngôn của ông Trump.

"Phát biểu của ngài tổng thống khiến tôi rất khó chịu, bởi ông ấy đưa ra cáo buộc rất nghiêm trọng mà không có bằng chứng nào. Tôi chưa biết đến bất cứ sai phạm lớn nào (trong quy trình bầu cử)", ông Toomey nói.

"Không thể bao biện gì cho bình luận của ngài tổng thống bởi nó làm suy yếu quy trình dân chủ của chúng ta. Không cá nhân hay cuộc bầu cử nào quan trọng hơn nền dân chủ này", Thống đốc Maryland, đảng viên Cộng hòa Larry Hogan, nói.

Thượng nghị sĩ Florida Marco Rubio và Hạ nghị sĩ Illinois Adam Kinzinger thì cho rằng cần phải đưa ra bằng chứng trước khi cáo buộc cuộc bầu cử có gian lận.

Trong khi đó, một số thành viên đảng Cộng hòa vẫn bảo vệ lập trường của Tổng thống Trump.

"Tổng thống Trump đã thắng cuộc bầu cử. Vì thế, những người còn đang lắng nghe xin đừng im lặng. Đừng im lặng trước sự sai trái này. Chúng ta không thể để điều này xảy ra ngay trước mắt", Hạ nghị sĩ Kevein McCarthy của bang California nói với Fox News.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Arkansas Tom Cotton cáo buộc các giám sát viên không được theo dõi quá trình kiểm phiếu. Tuy nhiên, ông Cotton cũng không đưa ra bằng chứng nào cho cáo buộc này.

Thống đốc Ron DeSantis của bang Florida tuyên bố nếu Tổng thống Trump bị tước đi cuộc bỏ phiếu "công bằng", chính quyền bang có thể cân nhắc chỉ đạo các đại cử tri bỏ phiếu cho ông Trump bất chấp kết quả kiểm phiếu.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Lindsey Gramham của bang South Carolina tuyên bố không tin kết quả kiểm phiếu ở Philadelphia.

"Tôi sát cánh cùng Tổng thống Trump", ông Gramham, đồng thời cáo buộc "truyền thông dòng chính" (những cơ quan báo chí lớn và lâu đời, như CNN, New York Times) đã thổi phồng số phiếu của đảng Dân chủ.

Zing từ Mỹ: Những bang chiến trường sẽ sớm quyết định bầu cử Mọi con mắt đang đổ dồn vào Georgia, Pennsylvania và Nevada, nơi số phiếu vẫn đang được kiểm dần và Biden có vẻ sẽ thắng sít sao.

Chạy đua Nhà Trắng 2020

Ong Biden la tong thong My thu 46 hinh anh

Ông Biden là tổng thống Mỹ thứ 46

0

Các hãng thông tấn chính thức thông báo ông Joe Biden đắc cử để trở thành tổng thống Mỹ thứ 46. Theo tính toán của AP, ông Biden giành được 284 phiếu đại cử tri.

Doi tuong mang sung tim cach dua phieu bau gia vao Philadelphia hinh anh

Đối tượng mang súng tìm cách đưa phiếu bầu giả vào Philadelphia

0

Hai người có vũ trang bị bắt tại Philadelphia, bang Pennsylvania hôm 5/11 đã thừa nhận âm mưu tuồn phiếu bầu giả mạo vào thành phố này.

Co van loay hoay giup ong Trump doi mat kich ban xau hinh anh

Cố vấn loay hoay giúp ông Trump đối mặt kịch bản xấu

0

Bên cạnh nỗ lực theo đuổi cuộc chiến pháp lý, các cố vấn trong chiến dịch tái tranh cử của ông Trump chật vật tìm cách thuyết phục tổng thống công khai thừa nhận kết quả bầu cử.

Ly do Pho Wall khong ngai ong Biden hinh anh

Lý do Phố Wall không ngại ông Biden

0

Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn mô tả đối thủ Joe Biden là một chính trị gia bình bình, không có sự đột phá. Tuy nhiên, có vẻ như Phố Wall không ngại vấn đề này.

CNN: Mot so quan chuc bat dau roi bo Tong thong Trump hinh anh

CNN: Một số quan chức bắt đầu rời bỏ Tổng thống Trump

0

Nguồn tin cho biết một số quan chức Nhà Trắng và chiến dịch tranh cử đã không còn hy vọng vào cuộc đua năm nay sau khi tình hình các bang chiến trường đảo chiều.

Bạn đang đọc bài viết "Phe Cộng hòa chia rẽ khi ông Trump liên tục cáo buộc gian lận bầu cử" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.