Philippines xây dựng hạm đội ở Biển Đông để chống Trung Quốc

31/10/2020 12:49

Philippines đang xây dựng hạm đội của riêng mình, bao gồm các tàu đánh cá ở Biển Đông, động thái khá giống những gì Trung Quốc đã thực hiện.

“Chúng tôi đang cho hạm đội hiện diện trong khu vực bởi vì Trung Quốc cũng có chiến lược như vậy - dùng tàu đánh cá phủ khắp khu vực này”, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin cho biết trong một cuộc thảo luận trực tuyến do Asia Society tổ chức tuần này, theo Bloomberg.

“Khả năng xảy ra sự cố tăng lên rất nhiều” khi triển khai tàu ở vùng biển tranh chấp, ông Locsin nói. Ngoại trưởng Philippines cũng cho biết hiệp ước quốc phòng của Philippines với Mỹ sẽ có hiệu lực nếu một trong các tàu quân sự của nước này bị va chạm. Ông Locsin đã viện dẫn lời đảm bảo của Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo vào năm ngoái.

Philippines xay dung ham doi chong Trung Quoc anh 1

Đội hình hải quân Trung Quốc, bao gồm tàu sân bay Liêu Ninh (giữa), trong một cuộc diễn tập quân sự ở Biển Đông năm 2017. Ảnh: AFP.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte gần đây đã ngả về Mỹ và giữ vững lập trường chống lại Trung Quốc. Tháng 9, trước các nhà lãnh đạo thế giới, ông Duterte đã nhắc lại phán quyết năm 2016 của Tòa Trọng tài cho rằng yêu sách lãnh thổ của Bắc Kinh ở Biển Đông vi phạm luật pháp quốc tế.

Hải quân Philippines đang có kế hoạch triển khai hơn 200 dân quân có vũ trang trên các thuyền máy để tuần tra Biển Đông, Tư lệnh Hải quân và phó đô đốc Giovanni Carlo Bacordo nói với Rappler hồi đầu tháng.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết quốc gia Đông Nam Á này có thể không đủ nguồn lực để triển khai lực lượng dân quân biển của riêng mình, trích dẫn lời khuyên của ông Duterte vào tuần trước.

Bạn đang đọc bài viết "Philippines xây dựng hạm đội ở Biển Đông để chống Trung Quốc" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.