Không chỉ là câu chuyện lợi nhuận
Chỉ còn vài ngày nữa là đến lễ Giáng sinh, nhiều con phố, điểm check-in tại Hà Nội đã được trang trí lấp lánh, ngập tràn không khí Noel từ rất lâu. Đặc biệt, nhiều quán cafe sẵn sàng chi hàng trăm triệu đồng trang trí để có thể trở nên nổi bật trong một ngành hàng đầy cạnh tranh.
Chia sẻ với Người Đưa Tin, chị Nguyễn Trang - chủ quán Chala Tea House cho biết đã chuẩn bị để trang trí cho dịp Giáng sinh từ tháng 10. Khách hàng đến với quán từ khi đầu tư điểm check-in đã tăng lên từ vài chục lên khoảng 100 khách/ngày.
Chị cho biết xu hướng của các bạn trẻ hiện nay là thích check-in, chụp ảnh ở các quán cafe mới lạ, độc đáo hơn là tập trung nhiều vào chất lượng đồ uống. Do đó, dù quán ở vị trí hơi xa trung tâm nhưng các bạn trẻ vẫn sẵn sàng đi đường xa đến để có những bức hình đẹp.
Xu hướng của các bạn trẻ hiện nay là thích check-in, chụp ảnh ở các quán cafe mới lạ, độc đáo.
"Là một quán cafe mới mở được hơn một năm, Chala Tea House xác định rằng việc trang trí Giáng sinh là một khoản đầu tư để thu hút khách hàng và xây dựng thương hiệu chứ không đặt mục đích lợi nhuận hàng đầu", chị Trang nói.
Chi phí trang trí theo chủ đề Noel có thể tốn vài chục đến cả trăm triệu đồng, tùy vào diện tích và sức đầu tư của chủ quán. Một số khác thiết kế thêm menu đồ uống mới, song chưa chắc tạo ảnh hưởng tốt tới doanh thu. Tuy nhiên, nếu không gia nhập đường đua trang hoàng không gian quán, họ có thể bị các đối thủ cùng ngành F&B bỏ lại.
Anh Trần Văn Thắng - quản lý quán cafe Casa Del Sole chia sẻ để chuẩn bị cho dịp Noel, quán đã chi hàng chục triệu đồng. Anh ước tính lượng khách đến quán tăng khoảng 35% so với ngày thường.
Anh cho biết những góc check-in giúp kéo thêm nhiều khách mới cho quán, nhưng thời gian khách ở tại quán cũng khá dài. Phần vì các bạn sinh viên nên mức chi tiêu cũng sẽ tiết kiệm hơn. Do đó, doanh thu không thấm vào đâu so với số tiền trang trí quán.
"Thực ra tôi cũng không có quá nhiều kỳ vọng vào việc sẽ lãi được nhờ trang trí Giáng sinh. Nhưng không làm cũng không được, đấy là nhu cầu của khách hàng trong dịp này" anh Thắng chia sẻ với Người Đưa Tin.
Có nên mạnh tay vung tiền?
Nhìn chung, việc sẵn sàng chi một khoản lớn để trang trí dịp Giáng sinh, các chủ quán đều thu hút thêm một tệp khách hàng mới nhất định. Tuy nhiên, để có lãi, biến khách lạ thành quen và mang lại hiệu quả cho khoản đầu tư lại là bài toán đau đầu của không ít chủ quán.
Đặc biệt, nhiều khách hàng cũng bày tỏ cảm thấy khá phiền vì xu hướng chụp ảnh tại quán cafe.
"Từ lúc quán trang trí Giáng sinh, tôi đã chuyển địa điểm làm việc đến chỗ khác. Tôi cần một không gian yên tĩnh chứ không phải là không khí ồn ào, tấp nập chụp hình", anh Minh (25 tuổi, làm việc tự do) chia sẻ.
Chia sẻ với Người Đưa Tin về vấn đề này, anh Hoàng Văn Lâm - CEO 360Branding cho biết vấn đề không phải nằm ở việc có nên chi mạnh tay trang trí Giáng sinh hay không.
"Cái cốt lõi là đối tượng khách hàng mục tiêu mà thương hiệu nhắm tới, nhu cầu của những người này là gì. Ví dụ như những quán cafe trang trí Giáng sinh để check-in thì nhóm khách hàng là Gen Z, họ yêu thích mạng xã hội, đam mê sống ảo", anh Lâm nói.
Theo anh Lâm, trang trí Giáng sinh cũng chỉ là một trong những nhu cầu của tệp khách hàng này. Nếu muốn khiến họ từ lạ thành quen thì cần tập trung đầu tư thêm cả về chất lượng đồ uống, dịch vụ, vệ sinh... để khách hàng có một hành trình trải nghiệm thật sự hài lòng tại quán.
Theo đó, mỗi tệp khách hàng lại có nhu cầu, mong muốn khác nhau. Vì vậy, thương hiệu phải tìm hiểu thật kỹ về chân dung khách hàng để có thể đưa ra phương án triển khai cho dịp Giáng sinh hiệu quả và tối ưu chi phí nhất.
"Không phải cứ đầu tư thật nhiều, thật đẹp thì có thể mang lại lợi ích lâu dài cho quán. Điều này sẽ trở nên lãng phí và không có hiệu quả nếu đi sai tệp khách hàng mục tiêu. Ngoài việc trang trí Giáng sinh, các chủ quán cũng có thể tìm hiểu thêm về những chương trình khuyến mãi, phần quà tri ân khách hàng hay thay đổi menu đồ uống theo mùa...", anh Lâm chia sẻ.