Tổng thống Trump thắng ở hai bang đầu tiên

04/11/2020 08:15

Ông Trump giành chiến thắng tại 8 bang, giành 67 phiếu đại cử tri, trong khi đối thủ Biden thắng ở 9 bang, có 78 phiếu.

Hơn 100 triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu xong trước ngày bầu cử Tổng thống Trump xem kết quả bầu cử từ cánh Đông, Nhà Trắng Tổng thống Trump dự đoán giành được ít nhất 306 phiếu đại cử tri Pennsylvania nhiều khả năng là bang chính trường quyết định cuộc bầu cử Mỹ 2020
Zing từ Mỹ: Cử tri đang căng thẳng và đầy phấn khích Jesse Hardman của Zing ghi nhận không khí nước Mỹ trước cuộc bầu cử chính thức. Đã có những trường hợp người ủng hộ hai phe đổ ra đường, bỏ phiếu và đấu đá lẫn nhau.

Pennsylvania đóng thùng phiéu

20h ngày 3/11 (giờ Mỹ), thùng phiếu của một loạt bang đã đóng lại, trong đó có Pennsylvania, bang chiến trường có thể quyết định kết quả cuộc bầu cử. 

Ông Biden thắng thêm 7 bang, có thêm 69 phiếu đại cử tri

AP cũng dự đoán ông Joe Biden thắng ở một loạt bang: Rhode Island (4 phiếu), New Jersey (14 phiếu), Maryland (10 phiếu), Massachusetts (11 phiếu), Illinois (20 phiếu), Connecticut (7 phiếu) và Delaware (3 phiếu).

Tổng thống Trump thắng thêm hàng loạt bang

Hãng tin AP đưa ra tuyên bố về kết quả bầu cử một loạt bang như sau: Ông Trump thắng Tennessee (11 phiếu), Oklahoma (7 phiếu), Mississippi (6 phiếu), Alabama (9 phiếu) và South Carolinia (9 phiếu).

Tổng thống Trump thắng Alabama

Hãng tin AP tiếp tục tuyên bố ông Trump nắm chắc chiến thắng ở bang Alabama, với 9 phiếu đại cử tri.

Thêm bang chiến trường về tay ông Trump

Hãng tin AP tuyên bố Tổng thống Donald Trump đã giành chiến thắng tại South Carolina, mang về cho ông thêm 9 phiếu đại cử tri.

NYT: Ông Trump rộng cửa thắng bang chiến trường Florida

New York Times đánh giá Tổng thống Donald Trump có 95% cơ hội chiến thắng tại Florida.  Tuy nhiên, thăm dò kiểm phiếu của hãng tin AP lại cho thấy ông Joe Biden đang dẫn trước tổng thống Mỹ với 50,4% so với 49% phiếu bầu.

"Đi bầu cử vui lắm"

Lương Thị Phượng, 60 tuổi và là cử tri ủng hộ ông Trump ở bang Virginia nói với Zing rằng cô đi bầu từ 5h30.

"Mà vui lắm, lúc gần tới, người ta chạy, nên cô chạy luôn. Cô với chú là người thứ 19, 20 đó. 6h mở cửa mà tới trước nửa tiếng. Ổng nói thôi trời lạnh quá mẹ ở nhà đi, chân mẹ đau không đi được đâu. Cô nói: 'Không, hãy để cho mẹ đi bầu cho mẹ thỏa mãn'", bà Phượng nói, lưu ý rằng mọi năm bà rất ít đi bầu, nhưng năm nay bà và bạn bè xung quanh đều háo hức đi bỏ phiếu.

Ohio - bang ông Trump buộc phải thắng

Theo CNN, Ohio là bang mà Tổng thống Trump buộc phải thắng nếu muốn đảm bảo cơ hội tái đắc cử. Chưa từng có ứng viên nào của đảng Cộng hòa đắc cử mà đánh mất Ohio. Năm 2016, ông giành chiến thắng tại bang này với cách biệt 8 điểm %.

Theo khảo sát trên NBC, cử tri tại Ohio đang có xu hướng ủng hộ chính sách kinh tế của ông Trump. Tuy nhiên, phe Dân chủ vẫn tự tin họ có cơ hội tạo nên địa chấn ở bang này. Bằng chứng là thành phố Cleveland của Ohio nằm trong danh sách những điểm vận động cuối cùng của chiến dịch ông Biden ngày 2/11.

Ông Biden thắng ở Virginia

Ứng viên Joe Biden thắng ở bang Virginia và có 13 phiếu đại cử tri của bang này, theo AP. 

Virginia từng là một bang chiến trường khi ông Barack Obama tranh cử vào năm 2008 và 2012. Tuy nhiên, bang này đã nghiêng về phía đảng Dân chủ trong những năm gần đây.

bau cu tong thong My 2020 anh 1

Nhiều xưởng gỗ bội thu vì hàng loạt cửa hàng lo bạo loạn

Nhiều cửa hàng bán lẻ đã khẩn trương mua ván ép về gia cố, che kín hết mặt tiền tòa nhà vì lo sợ bạo loạn bùng phát trong đêm bầu cử Mỹ và những ngày sau đó.

Trả lời NBC, John Torres, chủ một cửa hàng bán đồ gỗ tại New York, nói suốt 14 năm kinh doanh ông chưa từng thấy đợt mua nào như năm nay. Trong cuối tuần qua, công ty của Torress đã bán hơn 500 tấm ván gỗ. Lần gần nhất nhu cầu tăng vọt giống vậy là tháng 6, khi biểu tình bùng nổ toàn quốc nhằm phản đối phân biệt chủng tộc đối với người da màu.

Ảnh: NBC.

bau cu tong thong My 2020 anh 2

Đóng thùng phiếu tại North Carolina và Ohio

19h30 ngày 3/11 (giờ Mỹ), thùng phiếu tại hai bang chiến trường North Carolina và Ohio đã đóng lại.

Tổng thống Trump thắng ở cả hai bang này vào năm 2016, nhưng chiến dịch tranh cử của ông Biden rất lạc quan về việc có thể giành lại North Carolina trong năm nay.

Ông Trump thắng ở West Virginia

Sau khi thùng phiếu tại West Virginia đóng lại, hãng tin AP dự đoán Tổng thống Trump sẽ thắng 5 phiếu đại cử tri của bang này.

bau cu tong thong My 2020 anh 3

Ca sĩ Mỹ tự bầu cho mình sau chiến dịch tranh cử ồn ào

Kanye West, rapper da màu, 43 tuổi, tuyên bố ông đã lần đầu tiên đi bỏ phiếu trong đời và đã bỏ phiếu cho chính mình. Trước đó, Kanye mô tả chiến dịch tranh cử của mình nhằm lôi kéo cử tri da màu khỏi đảng Dân chủ.

Kanye cũng là một trong những nhân vật nổi tiếng trong làng giải trí Mỹ ủng hộ nhiệt thành cho Tổng thống Donald Trump.

Người biểu tình đổ về trước cổng Nhà Trắng

Đám đông người biểu tình phản đối Tổng thống Donald Trump đã kéo đến khuôn viên phía trước Nhà Trắng vào đêm 3/11. Nhà chức trách Mỹ những ngày qua đã xây hàng rào mới bao quanh tòa nhà vì lo ngại biểu tình leo thang trong đêm bầu cử và những ngày sau.

Ảnh: Reuters.

bau cu tong thong My 2020 anh 4

bau cu tong thong My 2020 anh 5

bau cu tong thong My 2020 anh 6

bau cu tong thong My 2020 anh 7

Ông Biden thắng ở Virginia

Cựu phó tổng thống Mỹ cũng thắng ở Virginia.

Đồ họa: Nhân Lê.

bau cu tong thong My 2020 anh 8

Cựu Phó tổng thống Biden thắng ở Vermont

AP dự đoán ông Biden sẽ thắng tại bang Vermont.

Đồ họa: Nhân Lê.

bau cu tong thong My 2020 anh 9

Tổng thống Trump thắng ở Kentucky

Sau khi đóng thùng phiếu trên toàn bang Kentucky, hãng tin AP tuyên bố Tổng thống Donald Trump là người chiến thắng 8 phiếu đại cử tri của bang này, như dự kiến.

Đồ họa: Nhân Lê.

bau cu tong thong My 2020 anh 10

Tổng thống Trump thắng bang đầu tiên

Theo hãng tin NBC, Tổng thống Donald Trump được dự đoán sẽ giành chiến thắng tại bang Indiana. Đây cũng là bang ông giành được thắng lợi dễ dàng vào năm 2016.

Trong khi đó, các cuộc đua tại Virginia, Kentucky, South Carolina và Georgia vẫn còn quá sát nút để phân định thắng thua. Ông Joe Biden, ứng viên đảng Dân chủ, được đánh giá đang chiếm ưu thế ở Virginia.

Giới quan sát cũng rất quan tâm đến khả năng Georgia ngả về phe Dân chủ.

Đảng Cộng hòa dời đại bản doanh đêm bầu cử

Axios tiết lộ Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa đã dời văn phòng chỉ hủy cho đêm bầu cử khỏi khu trung tâm Washington D.C. Quyết định dựa trên những lo ngại về nguy cơ xảy ra bạo loạn.

Một quan chức nói phòng chỉ huy sẽ không nằm ở Nhà Trắng hoặc khách sạn Trump tại Washington D.C.

Thùng phiếu đóng lại ở Indiana và Kentucky

Vào 18h (giờ Bờ Đông), những điểm bỏ phiếu đầu tiên đã đóng cửa ở Indiana và Kentucky. Một số điểm bỏ phiếu tại đây vẫn sẽ mở thêm một giờ nữa, tùy thuộc vào múi giờ.

Các điểm bỏ phiếu tại bang chiến trường Florida sẽ đóng sau đó 1 giờ.

Một điểm bỏ phiếu ở Louisville, Kentucky. Ảnh: Reuters.

bau cu tong thong My 2020 anh 11

Michigan sẽ không có kết quả đêm nay

Jack Rollow, người phát ngôn của giám đốc cơ quan bầu cử bang Michigan Jocelyn Benson, cho biết bang này sẽ không có kết quả trong đêm nay, và việc kiểm phiếu có thể mất đến 80 giờ.

Michigan là bang chiến trường quan trọng, một phần trong Bức tường Xanh mà đảng Dân chủ muốn đoạt lại từ Tổng thống Trump. Đây cũng là nơi mà Tổng thống Trump đã đến vận động vào giờ chót trước ngày 3/11.

Ảnh: Reuters.

bau cu tong thong My 2020 anh 12

Bỏ phiếu vì ứng viên hay vì đối thủ?

bau cu tong thong My 2020 anh 13

Các cử tri ủng hộ Tổng thống Trump bỏ phiếu để thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho ứng viên đảng Cộng hòa thay vì chống lại đối thủ của ông. Thăm dò sau bỏ phiếu ban đầu cho thấy cứ 5 người có 4 người nói như vậy.

Một số cử tri ủng hộ ông Joe Biden cũng nghĩ như vậy, nhưng ở mức độ thấp hơn. Khoảng 2/3 số cử tri này nói họ đang bỏ phiếu cho ứng viên của mình, trong khi khoảng 1/3 nói họ đang bỏ phiếu chống lại ông Trump.

Một phần ba số cử tri muốn một ứng viên là nhà lãnh đạo mạnh mẽ, trong khi khoảng 1/4 nói rằng họ muốn một người có khả năng đánh giá tốt. Khoảng 1/5 muốn một người “quan tâm đến những người như tôi”, trong khi 1/5 khác muốn một người có thể đoàn kết đất nước.

Ảnh: AP.

Ông Trump theo dõi kết quả ở cánh Đông của Nhà Trắng

"Tổng thống sẽ theo dõi kết quả bầu cử với các cố vấn cấp cao và với các thành viên gia đình từ cánh Đông, Nhà Trắng", Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng Alyssa Farah nói khi xuất hiện trên kênh Fox Business, đồng thời cho biết thêm rằng ông Trump đang "có tâm trạng tuyệt vời" và "rất háo hức" với kết quả bầu cử.

bau cu tong thong My 2020 anh 14

Ông Trump: "Thắng thì dễ, thua chưa dễ bao giờ"

bau cu tong thong My 2020 anh 15

Sau 10 cuộc vận động trong hai ngày, ông Trump đã ghé thăm trụ sở chiến dịch tranh cử ở Arlington, Virginia, hôm 3/11 để cảm ơn đội ngũ, theo ABC News.

Khi được hỏi sẽ nói gì với những người không bỏ phiếu cho ông nếu ông chiến thắng tối nay, ông Trump trả lời: "Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ đạt được thành công to lớn và thành công sẽ mang lại sự đoàn kết".

Ông Trump ám chỉ ông có thể có bài phát biểu vào tối 3/11 bất kể kết quả như thế nào, nói rằng "chúng ta phải đợi xem".

Tuy nhiên, tổng thống cho biết ông chưa nghĩ đến việc phát biểu nhận thua. "Thắng thì dễ, thua chưa dễ bao giờ. Không dễ đối với tôi, không dễ", ông nói.

Ảnh: Reuters.

"Cuộc bầu cử quan trọng nhất đời người" ở Mỹ

Những hàng dài cử tri đã xếp hàng chờ từ lúc tờ mờ sáng và những điểm bỏ phiếu còn chưa mở cửa. Cuộc bầu cử năm 2020 được gọi là "cuộc bầu cử quan trọng nhất đời người" đối với nước Mỹ đang ngày càng chia rẽ.

Hai ứng viên của cuộc bầu cử là Tổng thống Donald Trump - người đang tìm kiếm nhiệm kỳ thứ hai - và cựu Phó tổng thống Joe Biden - người ra tranh cử tổng thống lần thứ ba. Theo cách nào đó, cuộc bầu cử cũng là lần trưng cầu dân ý đối với Tổng thống Donald Trump, cách ông "làm nước Mỹ vĩ đại trở lại" lẫn chống Covid-19.

Ảnh: AP.

bau cu tong thong My 2020 anh 16

bau cu tong thong My 2020 anh 17

bau cu tong thong My 2020 anh 18

bau cu tong thong My 2020 anh 19

bau cu tong thong My 2020 anh 20

bau cu tong thong My 2020 anh 21

Ông Biden sẽ không phản ứng nếu Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng sớm

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden chưa chắc về những gì ông sẽ làm nếu kết quả bầu cử không rõ ràng ngay vào cuối ngày 3/11, nói với các phóng viên ở Wilmington, Delaware, rằng ông sẽ phát biểu khi ông sẵn sàng.

"Rất nhiều thứ đang diễn ra... Chúng ta sẽ xem. Nếu có điều gì đó để nói vào tối nay, tôi sẽ nói về nó. Nếu không, tôi sẽ đợi cho đến khi số phiếu được kiểm vào ngày hôm sau", ông Biden nói, theo CNN.

Khi được hỏi liệu ông có kế hoạch đáp trả nếu Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng trước khi kết quả rõ ràng hay không, ông Biden cho biết ông không cảm thấy có trách nhiệm phải đáp trả. "Điều đó phụ thuộc vào những gì ông ấy nói và cách ông ấy nói", ông cho hay.

Cựu phó tổng thống cũng cho biết ông "mê tín" trong việc dự đoán kết quả bầu cử, nhưng nói ông vẫn "hy vọng", bày tỏ sự tin tưởng vào tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu "áp đảo" ở các nhóm cử tri chính và các bang quan trọng.

Khi được hỏi liệu ông có tự tin rằng mình đang trên đường đi tới chiến thắng hay không, ông Biden nói "tôi không biết".

Ảnh: AP.

bau cu tong thong My 2020 anh 22

Hơn 100 triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu

Theo CNN, hơn 100 triệu cử tri Mỹ trên toàn quốc đã bỏ phiếu xong trước ngày bầu cử toàn quốc, tương đương 47% tổng số cử tri đăng ký. Thủ đô Washington D.C. và 21 bang khác ghi nhận hơn 50% cử tri đăng ký tại địa phương đã bỏ phiếu.

bau cu tong thong My 2020 anh 23

Ông Trump tự tin sẽ có 306 phiếu đại cử tri

Tổng thống Trump tự tin về cơ hội trong cuộc bầu cử ngày 3/11 và sẽ thu được ít nhất 306 phiếu đại cử tri để giành chiến thắng chung cuộc.

Trả lời phỏng vấn trên chương trình Fox and Friends ngày 3/11 - ngày bầu cử Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ chỉ tuyên bố chiến thắng khi có kết quả chiến thắng rõ ràng.

"Tôi không biết tỷ lệ cơ hội là bao nhiêu, nhưng tôi nghĩ chúng tôi có cơ hội chiến thắng lớn. Những đám đông người ủng hộ khổng lồ có nhiều ý nghĩa. Chắng có lý do gì để sử dụng chiêu trò", Tổng thống Trump nói, theo Guardian.

Đánh giá về các bang chiến trường, ông Trump dự đoán mình sẽ thắng tại Texas, Florida, Arizona và North Carolina. Ứng viên đảng Cộng hòa cũng tuyên bố "sẽ có kết quả tốt" ở Pennsylvania, bang chiến trường trọng yếu với 20 phiếu đại cử tri.

Ảnh: Reuters.

bau cu tong thong My 2020 anh 24

Pennsylvania sẽ là bang định đoạt cuộc bầu cử Mỹ 2020?

Bang này có truyền thống bầu cho các ứng viên phe Dân chủ trong nhiều mùa bầu cử liên tiếp, nhưng làn sóng dần dịch chuyển sang phía đảng Cộng hòa.

Bước ngoặt là thời điểm năm 2016, khi chiến thắng tại Pennsylvania giúp ông Trump rộng bước tiến vào Nhà Trắng. Sự ủng hộ của cử tri ở vùng nông thôn dành cho ông Trump áp đảo phiếu bầu của cử tri Dân chủ tại các thành phố lớn dành cho bà Clinton. Pennsylvania được dự đoán là bang mang tính quyết định của bầu cử năm nay. Ông Biden thắng bang này gần như chắc chắn sẽ thắng bầu cử.

Bầu cho ứng viên đảng Cộng hòa: 2016

Bầu cho ứng viên đảng Dân chủ: 1996, 2000, 2004, 2008, 2012

Dự báo tình hình 2020 (theo Five Thirty Eight): Trump 47,1% - Biden 52,2%

Ảnh: Getty Images.

bau cu tong thong My 2020 anh 25

Vai trò của đại cử tri Mỹ

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra vào ngày 3/11. Tuy nhiên, ứng viên nhận được nhiều phiếu bầu phổ thông nhất của các cử tri vẫn có thể không phải người chiến thắng chung cuộc.

Trên thực tế, 538 đại cử tri được bầu từ 50 bang và đặc khu Columbia (tức thủ đô Washington D.C.) mới chính là những người đóng vai trò quyết định trong quá trình xác định tổng thống và phó tổng thống Mỹ cho nhiệm kỳ mới.

Số lượng đại cử tri của mỗi bang - hợp thành Đại cử tri đoàn - dựa trên quy mô dân số của bang và tương đương với số nhà lập pháp ở Quốc hội.

Bang đông dân nhất của Mỹ - California - có nhiều phiếu đại cử tri nhất với 55 phiếu. Một số bang khác có nhiều đại cử tri như Florida, Pensynvania, Ohio... đều có trên 20 phiếu. Trong khi đó, một số bang nhỏ và đặc khu Washington D.C. chỉ có số phiếu đại cử tri tối thiếu là 3 phiếu.

Ứng viên tranh cử vào vị trí đứng đầu Nhà Trắng cần giành được ít nhất 270 trong số 538 phiếu đại cử tri để đắc cử tổng thống.

Tại hầu hết các bang của Mỹ (trừ hai bang Maine và Nebraska), các đại cử tri trong cử tri đoàn sẽ bỏ phiếu theo thể thức "được ăn cả ngã về không". Điều đó tức là nếu ứng viên nào giành được đa số phiếu của cử tri phổ thông thì sẽ nhận được tất cả lá phiếu của đại cử tri bang đó.

Vào năm 2016, ông Trump đánh bại bà Clinton ở Florida với chênh lệch chỉ 2,2%, nhưng điều đó đồng nghĩa với việc ông Trump đã giành được tất cả 29 phiếu đại cử tri quan trọng của Florida.

Việc giành lợi thế dù nhỏ nhưng tại các bang tranh chấp quan trọng đã giúp ông Trump đắc cử tổng thống, bất chấp việc bà Clinton giành được nhiều phiếu phổ thông hơn.

bau cu tong thong My 2020 anh 26

Ảnh: Guardian, Việt hóa bởi Zing.

Chạy đua Nhà Trắng 2020

Vien canh tranh chap, kien tung hau bau cu tong thong My hinh anh

Viễn cảnh tranh chấp, kiện tụng hậu bầu cử tổng thống Mỹ

0 4

Do đại dịch Covid-19, các chuyên gia lo ngại kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm nay sẽ bị chậm trễ, không có ngay trong đêm bầu cử như thường lệ, dẫn đến tranh cãi và hoài nghi.

'Toi hieu tai sao nhieu nguoi My bo phieu cho Tong thong Trump' hinh anh

'Tôi hiểu tại sao nhiều người Mỹ bỏ phiếu cho Tổng thống Trump'

0 4

Christopher Beck, giảng viên tại Đại học Coppin State ở Maryland, lý giải tại sao ông bầu cho ứng cử viên Biden trong khi nhiều người Mỹ khác ủng hộ Tổng thống Trump năm nay.

Pho Wall lo so bong ma cuoc bau cu George Bush - Al Gore quay tro lai hinh anh

Phố Wall lo sợ bóng ma cuộc bầu cử George Bush - Al Gore quay trở lại

0 4

Một cuộc bầu cử gây tranh cãi có thể dẫn đến bạo động, khiến thị trường chứng khoán lao dốc thảm hại. Nhiều chuyên gia cảnh báo tình hình hiện tại còn phức tạp hơn hồi năm 2000.

'Ong Trump dung cong thuc cua bon nam truoc cho bau cu nam nay' hinh anh

'Ông Trump dùng công thức của bốn năm trước cho bầu cử năm nay'

0 4

Chuyên gia nhận định ông Trump chưa đề ra kế hoạch cụ thể để thuyết phục cử tri cho mình thêm bốn năm. Ông tập trung đả kích đối thủ Joe Biden như thể đối thủ đang là tổng thống.

FBI canh bao kha nang dung do co vu trang o Portland sau bau cu hinh anh

FBI cảnh báo khả năng đụng độ có vũ trang ở Portland sau bầu cử

0 4

FBI cảnh báo về khả năng xảy ra các cuộc đụng độ vũ trang liên quan đến bầu cử vào ngày 3/11 ở Portland, Oregon - thành phố đã trở thành biểu tượng cho sự chia rẽ của nước Mỹ.

Bạn đang đọc bài viết "Tổng thống Trump thắng ở hai bang đầu tiên" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.