Vua Thái Lan lần đầu bình luận về phong trào biểu tình

02/11/2020 15:58

Hàng nghìn người ủng hộ hoàng gia mặc áo vàng tập trung bên ngoài Cung điện Hoàng gia Thái Lan để chào đón nhà vua và hoàng hậu sau buổi lễ tôn giáo ngày 1/11.

phe ao vang Thai Lan anh 1

Ngày 1/11, Vua Maha Vajiralongkorn đã xuất hiện trước công chúng sau một buổi lễ thường niên của hoàng gia Thái Lan. Trong ảnh là đoàn xe của nhà vua di chuyển đến Cung điện Hoàng gia trước buổi lễ.

phe ao vang Thai Lan anh 2

Dưới áp lực ngày càng tăng từ những người biểu tình đòi cải cách hoàng gia, nhà vua và hoàng hậu Thái Lan đã gặp gỡ hàng nghìn người ủng hộ tại Bangkok. Họ hòa vào dòng người dân trên đường phố sau khi tham dự buổi lễ bên trong cung điện.

phe ao vang Thai Lan anh 3

Hàng nghìn người mặc áo vàng tham gia cuộc tuần hành ủng hộ hoàng gia Thái Lan lớn nhất từ trước tới nay. Đông đảo những người ủng hộ hoàng gia đã chờ đợi hàng giờ bên ngoài những bức tường trắng của cung điện để chào Vua Maha Vajiralongkorn, Hoàng hậu Suthida cùng những nhân vật hoàng gia khác.

phe ao vang Thai Lan anh 4

Nhà vua và hoàng hậu đến tham gia buổi lễ tôn giáo để đánh dấu sự chuyển mùa tại Cung điện Hoàng gia. Ông đã thay trang phục cho tượng Phật Ngọc - bức tượng Phật quan trọng nhất ở Thái Lan - để đánh dấu sự chuyển giao từ mùa mưa sang mùa đông. Công chúa Sirivannavari Nariratan (ngoài cùng bên trái) cũng đi cùng với nhà vua và hoàng hậu.

phe ao vang Thai Lan anh 5

Nhà vua vẫy tay chào đám đông và mỉm cười, xung quanh là những phụ tá cúi mình bên cạnh khi ông bước đi. Nhà vua đã dừng lại để đưa ra bình luận hiếm hoi khi được hỏi ông sẽ nói gì với những người biểu tình đang đòi cải cách.

phe ao vang Thai Lan anh 6

Vua Vajiralongkorn nói với CNN rằng ông "không bình luận" về vấn đề này. Sau đó, nhà vua nói thêm: "Chúng tôi yêu tất cả họ như nhau. Chúng tôi yêu người dân như nhau". Hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi cũng có mặt trong đoàn người của hoàng gia vào ngày 1/11.

phe ao vang Thai Lan anh 7

"Thái Lan là vùng đất của sự thỏa hiệp", Vua Vajiralongkorn trả lời khi được hỏi liệu có thể thỏa hiệp với những người biểu tình đang yêu cầu hạn chế quyền lực của ông.

phe ao vang Thai Lan anh 8

Thách thức chưa từng có từ những người biểu tình đã khiến những người theo chủ nghĩa bảo hoàng - chủ yếu là những người Thái lớn tuổi - tổ chức các cuộc biểu tình phản đối của riêng họ. Trong ảnh là Công chúa Bajrakitiyabha đang chào những người ủng hộ.

phe ao vang Thai Lan anh 9

Hầu hết người ủng hộ trong đám đông ngày 1/11 đều mặc áo vàng, biểu thị lòng trung thành với hoàng gia. “Tôi đến đây hôm nay theo tiếng gọi trái tim của tôi”, nữ doanh nhân 44 tuổi kiêm nhà chiêm tinh Pakawarin Damrongrotthawee nói với AP. “Sinh ra là người Thái, chúng ta phải biết ơn chế độ hoàng gia. Nếu ai muốn phản đối chính phủ, họ có thể làm điều đó. Nhưng họ không được động đến hoàng gia”.

phe ao vang Thai Lan anh 10

Khi đoàn người hoàng gia xuất hiện, đám đông hô vang "Đức vua muôn năm!" và hôn chân Vua Vajiralongkorn khi ông đi qua. Một số người dùng khăn lau chân nhà vua. Những người khác chạm vào nhà vua và tặng hoa hồng vàng cho ông.

phe ao vang Thai Lan anh 11

Đây là lần gần nhất những người ủng hộ hoàng gia Thái Lan tập trung lại để thể hiện lòng trung thành của mình. Sự kiện này diễn ra sau khi các cuộc biểu tình do sinh viên lãnh đạo đòi cải cách chính phủ và hoàng gia làm rung chuyển Thái Lan và thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế.

phe ao vang Thai Lan anh 12

Đám đông người ủng hộ tập trung vì cơ hội hiếm hoi được đến gần nhà vua cho thấy nhiều người Thái vẫn hài lòng với hoàng gia như vốn có. Trong sự kiện ngày 1/11, giới truyền thông cũng được phép tiếp cận nhà vua một cách bất thường.

phe ao vang Thai Lan anh 13

Trước đó, vào ngày 26/10, hàng nghìn người đã tuần hành đến Đại sứ quán Đức ở Bangkok để kêu gọi chính phủ của Thủ tướng Angela Merkel điều tra xem liệu nhà vua của Thái Lan có thực hiện quyền lực chính trị trong thời gian ở Bavaria hay không.

phe ao vang Thai Lan anh 14

Vua Maha Vajiralongkorn dành phần lớn thời gian ở Đức. Gần đây, ông đã quay về Thái Lan để chào mừng một kỳ nghỉ lễ Phật giáo và kỷ niệm ngày mất của cha mình.

Bạn đang đọc bài viết "Vua Thái Lan lần đầu bình luận về phong trào biểu tình" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.