1.001 cách tiết kiệm điện mùa nắng nóng

12/05/2024 12:59

Tiêu thụ điện năm nay đã phá mọi kỷ lục đã thiết lập trước đó trong khi mùa nắng nóng vẫn còn diễn ra gay gắt ở ba miền khiến cho yêu cầu tiết kiệm điện bức thiết hơn bao giờ hết.

UBND TP.HCM yêu cầu các đơn vị tắt hoặc giảm 50% công suất hệ thống chiếu sáng quảng cáo, hệ thống chiếu sáng hành lang, bãi xe, khuôn viên, các khu vực công cộng từ 22h. Tắt toàn bộ hệ thống chiếu sáng trang trí từ 22h để tiết kiệm điện trong cao điểm 1-5 đến 30-6 - Ảnh: THANH HIỆP

UBND TP.HCM yêu cầu các đơn vị tắt hoặc giảm 50% công suất hệ thống chiếu sáng quảng cáo, hệ thống chiếu sáng hành lang, bãi xe, khuôn viên, các khu vực công cộng từ 22h. Tắt toàn bộ hệ thống chiếu sáng trang trí từ 22h để tiết kiệm điện trong cao điểm 1-5 đến 30-6 - Ảnh: THANH HIỆP

Bên cạnh khuyến cáo của ngành điện, nhiều người dân, doanh nghiệp, cơ quan... cũng đã có 1.001 cách để

Nguồn EVN, Tổng hợp: N.HIỂN - Đồ họa: T.ĐẠT

Máy lạnh - "thủ phạm" tăng hóa đơn tiền điện

Ông Nguyễn Quốc Dũng - trưởng ban kinh doanh (EVN) - cho hay vào mùa nắng nóng, điều hòa không khí thường chiếm từ 50 - 70% lượng điện tiêu thụ trong mỗi gia đình.

Vì vậy, nếu mỗi hộ dùng hai máy điều hòa công suất 12.000BTU, mỗi tháng hóa đơn tiền điện sẽ tăng thêm hơn 1 triệu đồng. Do đó, việc tăng tiền điện trong mùa nắng nóng là khó tránh khỏi, thậm chí mức tăng còn gấp đôi, gấp ba lần so với các tháng bình thường.

Do đó, ông Dũng khuyến nghị việc lựa chọn công suất điều hòa phải phù hợp với diện tích phòng, như với phòng 15m2 nên lắp điều hòa 9.000BTU và diện tích từ 15 - 20m2 lắp 12.000BTU... Cục nóng được lắp đặt nơi có bóng râm hoặc mái che, điều hòa được vệ sinh 3-6 tháng/lần để tăng hiệu suất và tiết kiệm điện.

TP.HCM áp dụng nhiều biện pháp tiết kiệm điện

Ông Bùi Trung Kiên - phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM - cho biết UBND TP.HCM cũng ban hành công văn về đẩy mạnh tiết kiệm điện và đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trên địa bàn TP trong mùa khô, năm 2024 và các năm tiếp theo.

Theo đó, lãnh đạo TP.HCM đề nghị đối với cơ quan hành chính sự nghiệp, tòa nhà văn phòng cần điều chỉnh máy điều hòa ở nhiệt độ từ 26 độ C trở lên, mở máy điều hòa trễ 60 phút và tắt máy điều hòa sớm 60 phút so với giờ bắt đầu và giờ kết thúc làm việc.

Đối với các trung tâm thương mại, cơ sở dịch vụ ngoài các yêu cầu trên cần tắt toàn bộ hệ thống chiếu sáng trang trí, quảng cáo, bảng hiệu từ 22h, TP yêu cầu các đơn vị này tham gia các chương trình điều chỉnh phụ tải khi có đề nghị từ công ty điện lực, khuyến khích sử dụng máy phát điện dự phòng để chủ động thêm nguồn cung cấp điện.

Còn các cơ sở công nghiệp, cơ sở sản xuất cũng được khuyến cáo dịch chuyển một phần các hoạt động sản xuất sau 22h. Đối với các hệ thống chiếu sáng giao thông sẽ điều chỉnh thời gian mở đèn trễ 30 phút và tắt đèn sớm 30 phút so với kế hoạch hiện nay và giảm 50% công suất hệ thống chiếu sáng từ 22h tại các tuyến đường có lưu lượng xe ít.

Các hộ gia đình thực hiện triệt để các biện pháp tiết kiệm điện trong hộ gia đình, tắt thiết bị khi không sử dụng, sử dụng máy điều hòa ở nhiệt độ từ 26 độ C trở lên, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên trong nhà.

Tiết kiệm hàng trăm nghìn kWh điện nhờ giảm sử dụng vào giờ cao điểmTiết kiệm hàng trăm nghìn kWh điện nhờ giảm sử dụng vào giờ cao điểm

Để góp phần ứng phó với tình hình tiêu thụ điện tăng cao mùa hè năm 2024, nhiều khách hàng sử dụng điện khẳng định đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt để tiết kiệm điện, chia sẻ khó khăn, đồng hành với ngành điện.

Bạn đang đọc bài viết "1.001 cách tiết kiệm điện mùa nắng nóng" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.