Xu hướng mua sắm trực tuyến để tận dụng ưu đãi
Sáng 19/6, phát biểu tại “Diễn đàn Xu hướng tiêu dùng Việt Nam” do Viện Nghiên Cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI) tổ chức, bà Đặng Thúy Hà – Giám đốc khu vực Miền Bắc, Công ty TNHH NielsenIQ Việt Nam cho biết, người tiêu dùng khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) đang trải qua nhiều thử thách trong suốt năm vừa qua, đặc biệt là vấn đề về chi phí sinh hoạt tăng.
Hàng hoá tăng giá dẫn đến việc người tiêu dùng buộc phải cắt giảm chi tiêu các mặt hàng tùy ý để cân bằng chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu.
Theo bà Hà, 40% người tiêu dùng đang chi tiêu cẩn trọng hơn do không biết rủi ro gì có thể xảy ra trong tương lai. Đồng thời, họ có xu hướng mua sắm trực tuyến để tận dụng ưu đãi hay có sự so sánh về giá cả giữa các sản phẩm, chuyển sang lựa chọn sản phẩm có mức giá thấp hơn.
Đó cũng chính là khó khăn đối với các doanh nghiệp trong việc giữ chân khách hàng. “Duy trì lòng trung thành của người tiêu dùng sẽ là một thách thức trong năm 2024”, bà Hà nhận định.
Còn bà Nguyễn Phương Nga - Giám đốc Khối kinh doanh Kantar Việt Nam cho rằng, không chỉ trong việc giữ chân người tiêu dùng, mà việc tiếp cận, thu hút họ cũng ngày càng trở nên khó khăn đối với tất cả các thương hiệu.
Bà Nga chỉ ra, sau đại dịch Covid-19, người dân đã hình thành thói quen mua sắm mới. Cụ thể, người tiêu dùng đang giảm tần suất mua sắm nhưng lại mua tại nhiều kênh hơn, với mức chi tiêu trung bình cho mỗi lần mua sắm cũng tăng lên. Ước tính, tần suất mua sắm của họ đã giảm 15% so với thời điểm trước Covid-19-19.
Điều này khiến việc thu hút và xây dựng lòng trung thành của khách hàng trở nên khó khăn hơn đối với doanh nghiệp do ít được gặp người tiêu dùng.
Đồng thời, trong những năm gần đây, kênh bán lẻ đã có sự thay đổi từ các kênh truyền thống sang nền tảng thương mại và trực tuyến hiện đại, đặc biệt là ở thành thị. Các cửa hàng chuyên doanh hiện đại cũng ghi nhận tăng trưởng đáng kể. Chuỗi cửa hàng mẹ và bé cũng như cửa hàng kinh doanh mặt hàng sức khỏe và sắc đẹp ngày càng mở rộng mạnh mẽ, dẫn dắt tăng trưởng của kênh bán lẻ nói chung.
Với những nỗ lực trong truyền thông và mở cửa hàng, các nhà bán lẻ chủ chốt sẽ dễ dàng tiếp cận người mua hàng hơn. Tuy nhiên, việc giữ chân người mua hàng vẫn là thử thách vô cùng lớn. Báo cáo của Kantar chỉ ra, thị phần của top 5 nhà bán lẻ hiện đại bao gồm Co.op Mart, Central Retail, Winmart, Bách Hóa Xanh, Winmart + đang giảm dần đi qua các năm.
Ông Lê Hùng Cường - Phó Tổng Giám đốc FPT Digital bổ sung thêm, doanh nghiệp bán lẻ đối mặt với nhiều thách thức trong tối ưu hoá chuỗi cung ứng, tối ưu hoá giá bán, xu hướng kinh doanh trực tuyến tạo ra áp lực cạnh tranh cho doanh nghiệp…
Sự phát triển của việc mua sắm hiện đại đang tạo ra nhiều sự lựa chọn khác khi mua sắm cho người tiêu dùng, do vậy việc bắt kịp tất cả các xu hướng, hành vi khách hàng và tiến bộ công nghệ là thách thức lớn đối với các thương hiệu.
Chuyển đổi số là chìa khóa tăng trưởng cho ngành bán lẻ
Trên cơ sở những khó khăn kể trên, đại diện các đơn vị đã đưa ra nhiều khuyến nghị, giải pháp nhằm thu hút, đáp ứng nhu cầu của khách hàng đối với các doanh nghiệp.
Đại diện Công ty TNHH NielsenIQ cho rằng, các doanh nghiệp cần linh hoạt, nhanh chóng thích nghi, đổi mới và đánh giá lại chiến lược kinh doanh để phù hợp với những nhu cầu và xu hướng tiêu dùng hiện nay.
Doanh nghiệp cần liên tục cập nhật thông tin về thị trường, lựa chọn phát triển sản phẩm phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng đồng thời mở rộng kinh doanh đa nền tảng.
Nhà sản xuất cũng cần có một chiến lược bán hàng đa kênh và tạo ra một trải nghiệm mua sắm xuyên suốt để thu hút và giữ chân người mua.
Bên cạnh đó, tốc độ hiện đại hóa nông thôn đang dần bắt kịp thành thị nhờ mức thu nhập và chất lượng sống nâng cao. Sự du nhập của kênh online sẽ mở ra nhiều cơ hội để tiếp cận với người mua sắm tại nông thôn một cách nhanh chóng.
Còn theo đại diện FPT Digital Lê Hùng Cường, chuyển đổi số là chìa khóa tăng trưởng cho ngành bán lẻ. Doanh nghiệp cần tìm cách giữ chân khách hàng trung thành bằng việc thay đổi cách thức mua hàng, trải nghiệm tìm kiếm sự thuận lợi, hướng tới trải nghiệm mua sắm độc đáo, nâng cao tính bền vững chất lượng sản phẩm.
"Phát triển công nghệ mới và xu hướng chuyển đổi xanh, tạo cơ hội chuyển đổ toàn diện như siêu cá nhân hoá trên dữ liệu để giúp khách hàng biết nhu cầu của mình, đầu tư ứng dụng AI thúc đẩy mua sắm ảo”, ông Cường nói.