Bánh trung thu ‘xa xỉ’ vẫn trỗi dậy bất chấp kinh tế khó khăn

26/08/2024 15:05

Sự xuất hiện của những thành phần độc đáo như nấm truffle, ô long hạt thông hay thịt muối Iberico... trong bánh trung thu khiến thị trường bánh trung thu năm nay vẫn dồi dào bánh cao cấp dù kinh tế 'nguội'.

Trải nghiệm làm lồng đèn bên cạnh không gian bánh trung thu ở trung tâm thương mại - Ảnh: N.BÌNH

Từ cuối tuần này, các nhà kinh doanh bắt đầu vào cao điểm cuộc đua 

Thị trường bánh trung thu cao cấp tiếp cận bằng những câu chuyện riêng về thông điệp và hương vị - Ảnh: N.BÌNH

Thị trường bánh trung thu về giá trị thực?

Các thương hiệu cao cấp không chỉ bán sản phẩm bánh trung thu đơn thuần mà còn xây dựng một câu chuyện nghệ thuật và trải nghiệm đẳng cấp đằng sau mỗi hộp bánh. Ví dụ, Mia Saigon chọn hình ảnh chim hỷ tước - biểu tượng của niềm vui và sự thịnh vượng trong văn hóa phương Đông, để truyền tải thông điệp về sự đoàn viên, hạnh phúc. Hay Lotte Sài Gòn lấy gam màu trắng ngà và nâu với họa tiết rồng uốn lượn quanh mặt trăng.

Các thương hiệu cũng biết cách tận dụng yếu tố giới hạn để tăng sự khan hiếm và thu hút những khách hàng muốn có sản phẩm độc đáo. Khách được khuyến khích đặt bánh trước vài ngày để đảm bảo độ tươi, ngon do bánh không có chất bảo quản.

Trong khi đó, phân khúc bánh trung và bình dân sức mua lại có phần chững hơn. Đại diện thương hiệu Savouré Bakery cho biết thị trường trung cấp năm nay sẽ gặp khó hơn do ảnh hưởng kinh tế chung. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm thị trường thanh lọc những thương hiệu có chất lượng. Cũng lấy cảm hứng từ các nguyên liệu cao cấp, nhưng thương hiệu Savouré Bakery nhắm đến phân khúc trung với giá từ 540.000-1,5 triệu đồng/hộp tùy loại.

Đại diện thương hiệu này cho biết những hương vị bánh được yêu thích nhất như thập cẩm Sài Gòn, thập cẩm sò điệp, dầu nấm truffle xốt Savouré, màu tinh than tre trứng muối tan chảy hay dẻo hoa đậu biếc chanh dây hạt sen. Bên cạnh đó, dòng bánh nhân bọc nhân độc đáo cũng được giới thiệu ra thị trường với giá từ 160.000 đồng/cái trở lên.

Tuy vậy, trên bình diện chung, thị trường bánh trung thu không còn phổ biến những hộp bánh chơi ngông giá vài chục triệu như những mùa trước mà tập trung hơn về giá trị thưởng thức và lòng thành người tặng.

Chủ một thương hiệu bánh cho biết năm nay nhiều khách hàng quen của bà đã quyết định không tham gia thị trường bánh trung thu vì e ngại sức mua. Đó là những chuỗi quán cà phê, siêu thị hay một số khách sạn... thường đặt gia công ở lò bánh này và phát triển thiết kế riêng.

"Sau hai năm khó khăn vừa làm vừa hóng, nhiều doanh nghiệp đã không còn mặn mà với thị trường bánh trung thu, từng được ví như gà đẻ trứng vàng", bà nói.

Bánh trung thu ‘xa xỉ’ vẫn trỗi dậy bất chấp kinh tế khó khăn - Ảnh 3.Đầu bếp Hong Kong dạy làm bánh trung thu chuẩn vị, bạn muốn học không?

Vỏ bánh mỏng, bao bọc trọn vẹn phần nhân hạt sen và trứng muối phía trong là bí kíp làm bánh trung thu chuẩn vị mà du khách vừa được trải nghiệm với đầu bếp Hong Kong tại khách sạn Hà Nội.

Bạn đang đọc bài viết "Bánh trung thu ‘xa xỉ’ vẫn trỗi dậy bất chấp kinh tế khó khăn" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.