Di dời xóm nhà thuyền sau 40 năm tồn tại

24/10/2022 13:24

Hải Phòng62 hộ dân với hơn 150 nhân khẩu sống ở xóm nhà thuyền trên sông Tam Bạc sẽ nhận 10 triệu đồng mỗi hộ để di dời đi nơi khác.

UBND quận Hồng Bàng thông báo, các hộ dân ở xóm nhà thuyền thuộc phường Minh Khai sẽ di dời trước ngày 27/10 nhằm phục vụ thi công dự án chỉnh trang sông Tam Bạc, đoạn từ cầu Lạc Long đến cầu Hoàng Văn Thụ. "Sau ngày này, nếu người dân không di dời, chúng tôi sẽ lập biên bản vi phạm hành chính vì đoạn sông này cấm dừng, cấm đỗ và chính quyền đã thông báo hơn một năm trước", ông Dương Đức Hoàn, Phó chủ tịch quận Hồng Bàng, cho biết.

Xóm nhà thuyền, còn được gọi là mom Thủy Đội, tồn tại khoảng 40 năm. Những người dân nghèo tứ xứ rủ nhau về sinh sống trên những chiếc thuyền bằng bê tông neo cố định sát đường Tam Bạc. Ông Lê Văn Huệ, 48 tuổi, ở xóm nhà thuyền từ năm 1999, giải thích cuộc sống tuy thiếu thốn, chật chội nhưng tiện cho việc lên bờ làm việc, an toàn hơn lênh đênh sông nước.

Xóm nhà thuyền sẽ bị xóa bỏ sau ngày 27/10. Ảnh: Lê Tân

Một góc xóm nhà thuyền nằm ven sông Tam Bạc, đoạn qua phường Minh Khai, quận Hồng Bàng. Ảnh: Lê Tân

Về mặt hành chính, xóm nhà thuyền không thuộc tổ dân phố nào của phường Minh Khai. Nhiều người dân không có giấy tờ tùy thân. Tuy nhiên, chính quyền vẫn theo dõi di biến động nhân khẩu và hỗ trợ mỗi khi mưa bão. Từ năm 2016, xóm được kéo điện từ trên bờ xuống. Dù vậy, việc tồn tại xóm nhà thuyền chỉ là tạm bợ, gây cản trở dòng chảy của sông Tam Bạc và mất mỹ quan đô thị.

Được vận động, nhiều hộ dân đã đồng ý di dời. Bà Nguyễn Thị Gái, 70 tuổi, cho biết sáng nay đã lên phường nhận tiền hỗ trợ, sau đó vào viện dưỡng lão. Bà không có quê, từng sống bằng nghề ăn xin, nay không còn sức để lênh đênh sông nước cùng chiếc thuyền 10 m2. Cũng có người như bà Đỗ Thị Thu, 75 tuổi, không biết đi đâu vì quê không còn nhà cửa, đất đai.

Bà Đỗ Thị Thu chưa biết đi đầu về đâu khi dời khỏi mon Thủy Đội. Ảnh: Lê Tân

Bà Đỗ Thị Thu ở xóm nhà thuyền 30 năm nay. Ảnh: Lê Tân

Dự án chỉnh trang sông Tam Bạc được khởi công từ ngày 21/10, tổng đầu tư gần 560 tỷ đồng từ nguồn ngân sách, gồm các hạng mục: Xây dựng tuyến kè dọc sông Tam Bạc và sông Cấm dài 819 m; cải tạo mở rộng đường Tam Bạc, đường Bến Bính, đường Nguyễn Thượng Hiền.

Để thực hiện dự án, chính quyền quận Hồng Bàng sẽ giải phóng mặt bằng 5,64 ha của 78 hộ dân và 15 tổ chức với tổng chi phí hơn 200 tỷ đồng. Các hộ dân thuộc xóm nhà thuyền không nằm trong diện được đền bù hay hỗ trợ tái định cư.

Lê Tân

Bạn đang đọc bài viết "Di dời xóm nhà thuyền sau 40 năm tồn tại" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.