Giá USD ‘chợ đen’ tăng dựng đứng, thêm diễn biến mới về lãi suất

06/03/2024 12:05

Tỉ giá trên thị trường tự do hôm nay (4-3) tiếp tục biến động. Giá mỗi USD bán ra 25.600 đồng, độ chênh với tỉ giá các ngân hàng thương mại kéo rộng.

Tỉ giá tự do tăng mạnh, kéo giãn độ

Tỉ giá tự do tăng mạnh, kéo giãn độ "vênh" với giá USD tại các ngân hàng thương mại - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tỉ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước công bố hôm 4-3 là 24.004 đồng/Kênh đầu tư 'tất tay' khi lãi suất ngân hàng giảm sâuKênh đầu tư 'tất tay' khi lãi suất ngân hàng giảm sâuĐỌC NGAY

Ông Ân nói không ngân hàng nào trong nhóm "Big4" tăng lãi suất vừa qua. Việc tăng lãi suất ở một số kỳ hạn chỉ là cục bộ tại một số ngân hàng.

Xu hướng này cũng có thể lý giải do thanh khoản ngân hàng có dấu hiệu căng thẳng trong giai đoạn đầu năm. Biểu hiện là lãi suất liên ngân hàng bật tăng trong tháng 2 vừa qua.

"Tiền gửi giảm nhiều trong khi tiền vay giảm ít hơn. Một số ngân hàng có thể do thiếu thanh khoản, phải tăng lãi suất để bù cân đối lại", ông Ân lý giải.

Trước đó, bộ phận phân tích Công ty chứng khoán SSI dự báo lãi suất tiền gửi 12 tháng vào cuối năm 2024 khoảng 5,5%/năm, tăng 0,5% so với năm 2023.

Trong khi đó, lãi suất cho vay đối với các khoản vay hiện tại có khả năng giảm thêm 0,5 - 1% trong nửa đầu năm 2024.

Các chuyên gia còn cho rằng Ngân hàng Nhà nước vẫn có dư địa để thực hiện thêm một lần cắt giảm lãi suất chính sách nữa trong năm 2024 khi hoạt động kinh tế chưa thể quay lại xu hướng tăng trưởng tiềm năng.

Áp Tết: Giá USD Áp Tết: Giá USD 'chợ đen' biến động mạnh, lãi suất về thấp nhất 20 năm

Lãi suất tiền gửi huy động của các ngân hàng thương mại vẫn tiếp tục đà giảm, đang ở mức thấp nhất trong 20 năm qua. Trong khi tỉ giá chịu áp lực tăng, giá USD trên thị trường tự do biến động mạnh.

Bạn đang đọc bài viết "Giá USD ‘chợ đen’ tăng dựng đứng, thêm diễn biến mới về lãi suất" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.