Hơn 500.000 người Úc yêu cầu thăm dò đế chế truyền thông của Rupert Murdoch

13/11/2020 09:00

Hơn 500.000 người Úc đã ký vào một bản kiến ​​nghị kêu gọi điều tra về sự thống trị của đế chế truyền thông Rupert Murdoch.

hon 500000 nguoi uc yeu cau tham do de che truyen thong cua rupert murdoch

Bản kiến ​​nghị lên quốc hội đã được cựu Thủ tướng Úc Kevin Rudd đưa ra cách đây hơn ba tuần và kết thúc vào thứ Tư, ngày 4/11. Kêu gọi một Ủy ban Hoàng gia, hình thức điều tra công khai cao nhất của Úc để "điều tra các mối đe dọa đối với sự đa dạng của phương tiện truyền thông." Nó cũng cáo buộc các doanh nghiệp truyền thông khuyến khích "cố tình phân cực và thao túng tin tức chính trị .”

Trong khi bản kiến ​​nghị nêu lên một số điểm đáng lo ngại, bao gồm mối quan hệ của Google (GOOGL) và Facebook (FB) với các phương tiện truyền thông tin tức, nó chỉ ra Murdoch's News Corp (NWS) là mối đe dọa tiềm tàng đối với tự do ngôn luận và tranh luận công khai. "Chúng tôi đặc biệt lo ngại rằng phương tiện truyền thông báo in của Úc bị kiểm soát áp đảo bởi News Corporation, do tỷ phú Rupert Murdoch của Fox News thành lập, với khoảng 2/3 lượng độc giả của báo hàng ngày", bản kiến ​​nghị cho biết. "Quyền lực này thường được sử dụng để tấn công các đối thủ trong kinh doanh và chính trị bằng cách pha trộn ý kiến ​​biên tập với báo cáo tin tức."

Vào năm 2017, các cơ quan quản lý của Vương quốc Anh đã dành nhiều tháng để điều tra dự kiến ​​mua lại đài truyền hình Sky trị giá 15 tỷ đô la của 20th Century Fox và tác động của nó đến thị trường truyền thông. Chính phủ cũng thăm dò xem Fox có tuân thủ các tiêu chuẩn phát sóng của Vương quốc Anh hay không.

Thỏa thuận đó không bao giờ thành hiện thực. Fox cuối cùng đã thua trong cuộc chiến giành Sky vào tay Comcast (CCZ), trong khi Disney (DIS) đã chi hàng chục tỷ đô la để thu hồi phần lớn tài sản của Fox - không bao gồm Fox News Channel, Fox Sports và mạng phát sóng Fox.

Giống như nhiều tổ chức tin tức khác, News Corp Australia cũng đang đối phó với sự gián đoạn kinh doanh của mình do đại dịch Covid-19 gây ra. Ngành công nghiệp truyền thông toàn cầu đã bị ảnh hưởng khi đại dịch coronavirus làm giảm nhu cầu quảng cáo.

Bảo Nguyệt

Bạn đang đọc bài viết "Hơn 500.000 người Úc yêu cầu thăm dò đế chế truyền thông của Rupert Murdoch" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.