Hơn 600 ngôi mộ ở Đà Nẵng bị đất đá vùi lấp

20/10/2022 18:19

Trận mưa hơn 500 mm trong 6 giờ đã làm sạt lở, vùi lấp 610 ngôi mộ ở nghĩa trang Hòa Sơn, huyện Hòa Vang.

Theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, nghĩa trang Hòa Sơn bị sạt lở 6 điểm vào đêm 14/10 với tổng diện tích 22.240 m2, lượng đất đá đổ xuống hơn 15.750 m3. Trong đó 6.120 m3 sạt lở, vùi lấp, làm hư hỏng 610 ngôi mộ. Còn lại là sạt xuống đường bê tông.

Nguyên nhân là lượng mưa quá lớn, tập trung trong 6 giờ. Quá trình người dân khai thác cây keo tràm, phát quang tạo ra những con đường mòn, đất trống, tạo dòng chảy xiết khi mưa lớn. Các nghĩa trang Hòa Ninh, Hòa Châu cũng bị ảnh hưởng nhưng mức độ không nhiều như Hòa Sơn.

Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết giải pháp khắc phục là tận dụng đá tại chỗ cho vào rọ, xếp tạo thành tường chắn phía chân núi để ngăn tạm thời đất đá trên núi trôi xuống, đồng thời tiêu thoát dòng chảy khi mưa đổ về. Với khu vực có mộ, các bên sẽ xúc và vận chuyển đất đá bằng thủ công ra đường lớn đưa đi xử lý.

Đất đá vùi lấp mộ tại nghĩa trang Hòa Sơn. Ảnh: Ngọc Trường

Đất đá vùi lấp mộ tại nghĩa trang Hòa Sơn. Ảnh: Ngọc Trường

Sở Xây dựng dự kiến kinh phí 5 tỷ đồng để vận động bộ đội, dân quân tự vệ, người dân và các đơn vị có chức năng vận chuyển đất, đá ra khỏi khu vực mộ và tập kết trên đường, kết hợp với hỗ trợ xếp rọ đá tại vị trí dòng chảy chính.

Kiểm tra hiện trường sạt lở tại nghĩa trang Hòa Sơn chiều 18/10, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng giao chính quyền địa phương, với sự hỗ trợ của quân đội, khẩn trương khắc phục và hỗ trợ sửa chữa mộ phần cho người dân, đồng thời đánh giá nguy cơ sạt lở khu vực xung quanh nghĩa trang, nơi có nhà dân sinh sống, để có phương án phù hợp và không để xảy ra sự cố.

Ngày 14/10, mưa lớn do hoàn lưu trước bão Sơn Ca khiến cả 7 quận huyện của Đà Nẵng ngập 0,5-1,5 m, một số nơi ở quận Liên Chiểu ngập gần 2 m. Thành phố ghi nhận 6 người chết, gần 3.900 nhà ngập sâu, hơn 200.000 hộ dân mất điện. Thống kê thiệt hại cụ thể đến nay chưa được công bố.

Nguyễn Đông

Bạn đang đọc bài viết "Hơn 600 ngôi mộ ở Đà Nẵng bị đất đá vùi lấp" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.