Kênh đào Nghĩa Hưng tạo cơ hội cho doanh nghiệp đầu tư tàu chở container
03/09/2024 20:18
Kênh đào Nghĩa Hưng giúp khai thác tàu container có sức chở gần gấp 4 lần, lại rút ngắn gần 60% thời gian từ Hải Phòng tới Ninh Bình so với tuyến cũ, nên doanh nghiệp vận tải đã đóng tàu chở container loại lớn hơn để khai thác.
Vận tải thủy rất có lợi nhưng gặp vướng do đặc thù sông miền Bắc
Ông Trần Tiến Dũng - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư Sao Á D.C, phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam, chủ tịch Hiệp hội Logistics Hải Phòng - cho biết như vậy khi trao đổi với Tuổi Trẻ Online về vai trò của
Âu tàu của kênh đào Nghĩa Hưng giúp cân bằng mực nước giữa sông Đáy và sông Ninh Cơ (chênh nhau cao nhất khoảng 1,5m), giảm xâm nhập mặn từ sông Ninh Cơ sang sông Đáy - Ảnh: NAM TRẦN
Thứ nhất, kênh đào Nghĩa Hưng cho phép các tàu biển pha sông (tàu SB) chạy thẳng từ Hải Phòng và các cảng biển khác vào các cảng sông nằm sâu trong nội địa tại Nam Định, Ninh Bình và Hà Nam mà không bị hạn chế bởi tĩnh không cầu. Tàu có thể xếp nhiều lớp hàng container trên boong theo đúng thiết kế để tối đa sức chở, giảm chi phí.
Trước khi có kênh Nghĩa Hưng, tàu chở hàng rời tải trọng 3.000 tấn vẫn đi được từ sông Ninh Cơ qua sông Đào (sông Nam Định) sang sông Đáy về cảng Ninh Phúc (thành phố Ninh Bình) nhưng mất rất nhiều thời gian và không an toàn do sông Đào hẹp, quanh co.
Thứ hai, trước khi có kênh đào Nghĩa Hưng, các doanh nghiệp chỉ có thể khai thác sà lan nhỏ chở container từ Hải Phòng vào Ninh Bình với thời gian 30 tiếng. Kênh Nghĩa Hưng không chỉ giúp tàu to gấp 4 lần khai thác an toàn mà giảm thời gian vận chuyển từ khoảng 30 giờ xuống còn 13 giờ (giảm gần 60%).
Hai yếu tố này góp phần đưa hàng hóa nhanh chóng đi - đến các nhà máy, nâng cao vòng quay của tàu, nâng cao hiệu quả cho doanh nghiệp vận tải thủy.
"Tuyến hành trình ven biển, qua kênh Nghĩa Hưng cho phép khai thác các tàu có tải trọng lớn hơn, chở đủ tải. Từ đó tiết giảm chi phí tối đa, đồng thời cũng giảm phát thải CO2 ở mức vượt trội so với các phương thức vận tải khác.
Nhận thức cơ hội cho vận tải container bằng đường thủy sau khi kênh đào Nghĩa Hưng đi vào hoạt động, chúng tôi đã triển khai đóng 2 tàu chở container phân cấp đăng kiểm SB/SI có sức chở tương ứng 135 teus/180 teus với tốc độ 9 hải lý/h. Tàu có chiều dài 79,9m, rộng 15,2m, mớn nước 3,85m, qua kênh Nghĩa Hưng rất an toàn.
Lượng hàng hóa tại khu vực Ninh Bình, Nam Định, Hà Nam và Thanh Hóa đang tăng và dự báo còn tăng trưởng mạnh... Do đó chúng tôi đã lên kế hoạch đóng thêm 8 tàu tương tự để đưa vào khai thác toàn bộ trước năm 2028" - ông Dũng nêu lý do đóng thêm tàu.
Độc đáo 'kênh đào Panama thu nhỏ' của Việt Nam
Sau một năm khai thác, kênh đào Nghĩa Hưng nối sông Đáy với sông Ninh Cơ tại Nam Định đã giúp gần 12.800 lượt tàu tải trọng đến 3.000 tấn qua lại, giảm được 5 tiếng trên 80km đường sông quanh co, chật hẹp.
Dự án Vành đai 4 Tp.HCM dài 207km, có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ, Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam.
Toàn thể nhân dân, các cơ quan, tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân đang đồng lòng hướng về người dân miền Bắc để cùng nhau chia sẻ, giúp đỡ về tinh thần, vật chất hướng về đồng bào tại những địa phương đang bị thiệt hại bởi cơn bão số 3.
Trong vai trò là nền tảng tài chính tiên phong, MoMo đang góp phần đưa công nghệ thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam, kích hoạt cuộc sống thông minh với các dịch vụ và sản phẩm tài chính thiết thực.