Kiến nghị tăng hơn 16.000 tỷ đồng vốn metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

23/10/2022 16:20

UBND TP Hà Nội kiến nghị Chính phủ lùi thời hạn hoàn thành dự án metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sang năm 2027, tổng đầu tư tăng hơn 16.000 tỷ đồng.

UBND TP Hà Nội đang hoàn thiện báo cáo, trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh dự án đường sắt đô thị tuyến số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Ông Lê Trung Hiếu, Phó giám đốc Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), cho biết do dự án lập từ năm 2008, đến nay mới triển khai nên phải điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 19.555 lên hơn 35.600 tỷ đồng, lùi thời gian hoàn thành từ 2015 sang 2027.

Nội dung điều chỉnh vốn và thời hạn hoàn thành dự án đã được trình từ năm 2016, được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định từ năm 2018. Tuy nhiên, do ga ngầm C9 của tuyến khi đó chưa chốt được vị trí nên chưa thể điều chỉnh. "Hiện ga ngầm C9 đã được xác định vị trí nên UBND TP Hà Nội trình lại nội dung này", ông Hiếu nói.

Vị trí xây dựng ga ngầm C9 theo phương được duyệt. Đồ họa: Tiến Thành

Vị trí xây dựng ga ngầm C9 theo phương được duyệt. Đồ họa: Tiến Thành

Hồi tháng 3, UBND TP Hà Nội thống nhất chuyển vị trí ga ngầm C9 (dự kiến ban đầu đặt cạnh hồ Hoàn Kiếm) ra khỏi vùng bảo vệ để giảm thiểu ảnh hưởng đến di tích hồ theo Luật Di sản văn hóa. Hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức lấy ý kiến thẩm định các cơ quan liên quan và có báo cáo về kết quả điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Báo cáo Quốc hội trước kỳ họp thứ 4 (khai mạc ngày 20/10), Bộ Giao thông Vận tải cho hay dự án metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đang vướng mắc trình tự, thủ tục điều chỉnh dự án theo Luật Xây dựng, Luật Đầu tư công và Nghị định về quản lý, sử dụng vốn ODA . Sau hơn 10 năm, việc xác định vị trí, thiết kế ga ngầm C9 còn nhiều ý kiến khác nhau.

Tuyến metro được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2008, thời gian thực hiện 2009-2015. Điểm đầu tuyến tại khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra), theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài và kết thúc trên phố Huế (ngã tư giao với đường Nguyễn Du).

Theo phương án đã được phê duyệt, tuyến đường sắt dài 11,5 km, trong đó đoạn trên cao 2,6 km, đoạn ngầm gần 9 km. Dự án sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước.

Sơn Hà

Bạn đang đọc bài viết "Kiến nghị tăng hơn 16.000 tỷ đồng vốn metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.