Liên kết các doanh nghiệp trong và ngoài nước để phát triển hàng hóa nội địa

Admin

09/11/2020 14:30

Trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp trong nước, FDI tại Đồng Nai đã chú ý hơn đến việc tìm nguồn nguyên liệu tại Việt Nam để chủ động sản xuất, tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm, bắt nhịp kịp thời các ưu đãi từ CPTPP, EVFTA..., đồng thời, tăng thị phần tiêu thụ tại thị trường Việt.

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, từ cuối tháng 2/2020, các doanh nghiệp tại tỉnh đã bắt đầu bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, sản xuất thiếu nguyên liệu đầu vào, đầu ra khó khăn vì nhiều khách hàng tạm dừng hoặc hủy đơn hàng.  Đến cuối tháng 6/2020, xuất khẩu mới dần dần hồi phục, nhưng vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm trước.

Các thị trường xuất khẩu chính của Đồng Nai như: Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc đều giảm mạnh. Việc mở thị trường mới cũng hạn chế vì nhiều đường bay quốc tế tạm dừng. Trước tình hình trên, nhiều doanh nghiệp đã tìm cách quay về bán hàng tại thị trường trong nước.

Theo tỉnh Đồng Nai, thị trường trong nước đã cứu cánh cho một số doanh nghiệp trong 4-6 tháng qua. Thực tế, từ trước đến nay, khâu liên kết giữa các doanh nghiệp chưa tốt nên cùng một mặt hàng là đầu ra của công ty này và là đầu vào của công ty kia, nhưng cung- cầu chưa gặp nhau nên công ty này đưa đi xuất khẩu, công ty kia lại nhập khẩu về để sản xuất.

“Đây là bất cập lớn tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các tỉnh, thành hỗ trợ doanh nghiệp kết nối mở rộng tiêu thụ hàng hóa tại thị trường trong nước. Trong khi lâu nay, nhiều doanh nghiệp ở Đồng Nai chỉ chú ý đến thị trường ngoại, bỏ ngỏ sân nhà với hơn 97 triệu dân cho hàng Trung Quốc, các nước ASEAN chiếm lĩnh. Vì thế, đây là dịp để các doanh nghiệp chú ý nhiều hơn đến thị phần trong nước”, UBND tỉnh Đồng Nai nhận định.

dc1

Ảnh minh họa: An Phước

Cũng theo UBND tỉnh Đồng Nai, những năm gần đây, tỉnh đã chú ý đến việc xúc tiến thương mại tại chỗ để giúp các doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên địa bàn tỉnh gặp gỡ, trao đổi, ký kết hợp đồng, cung ứng hàng cho nhau, tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm. Kết quả, có nhiều doanh nghiệp tìm được đối tác để liên kết bán hàng, mở rộng tiêu thụ trong nước.

Thông tin về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Lĩnh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Đồng Nai cho hay, mỗi năm, trung tâm đã tổ chức nhiều đợt xúc tiến thương mại trong nước, nước ngoài để các doanh nghiệp trong nước, FDI gặp gỡ, tìm thêm cơ hội hợp tác. Tuy nhiên năm nay, do dịch bệnh nên trung tâm chỉ xúc tiến thương mại trong nước, tại chỗ, trực tuyến để hỗ trợ doanh nghiệp mở thêm kênh tiêu thụ nội địa.

“Qua các đợt xúc tiến thương mại trong nước, các doanh nghiệp đã ký kết được hợp đồng cung ứng sản phẩm cho nhau, ký kết biên bản ghi nhớ. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng học hỏi, nắm bắt được nhu cầu của các khách hàng về mẫu mã, chất lượng sản phẩm để từ đó điều chỉnh sản xuất cho phù hợp, tìm thêm khách hàng trong nước”, ông Lĩnh chia sẻ.

Ngoài ra, theo Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Đồng Nai, có một số doanh nghiệp chuyên cung ứng đầu vào cho các công ty sản xuất tại Đồng Nai cũng tự kết nối những doanh nghiệp cùng ngành hàng, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm đầu vào cho nhau, chia sẻ những đơn hàng lớn, tạo thêm việc làm, doanh thu.

Ông Võ Quang Hà, Tổng giám đốc CTCP Tân Vĩnh Cửu (TP. Biên Hòa) cho biết, công ty phân phối nguyên liệu gỗ cho hàng trăm doanh nghiệp trong nước và đã liên kết được khoảng 60 doanh nghiệp chuyên sản xuất sản phẩm gỗ xuất xuất khẩu và tiêu thụ trong nước. Dành ra mặt bằng lớn, cho doanh nghiệp gỗ thuê lại để trưng bày sản phẩm và thường xuyên tổ chức các đợt gặp gỡ khách hàng trong nước, nước ngoài để có thêm cơ hội hợp tác, mua bán sản phẩm của nhau.

Bên cạnh đó, khi xảy ra dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp trong nước, FDI tại Đồng Nai đã chú ý hơn đến việc tìm nguồn nguyên liệu tại Việt Nam để chủ động sản xuất, tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm, bắt nhịp kịp thời các ưu đãi từ CPTPP (hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương), EVFTA (hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU)... đồng thời tăng thị phần với thị trường hơn 97 triệu dân có sức tiêu thụ khá lớn.

Bà Phạm Thị Phương, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu Công ty TNHH Chemtrovina ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch II (huyện Nhơn Trạch) chia sẻ, công ty sản xuất linh kiện điện tử để xuất khẩu, xảy ra đại dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp ở nước ngoài phải tạm dừng sản xuất nên các đơn hàng đã ngưng lại. Do đó, công ty phải tìm thêm khách hàng tại Việt Nam để duy trì sản xuất kinh doanh và đảm bảo việc làm cho lao động.

Bạn đang đọc bài viết "Liên kết các doanh nghiệp trong và ngoài nước để phát triển hàng hóa nội địa" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.