Quảng Trị chốt ngày tái khởi công dự án cảng hơn 14.000 tỷ đồng sau 4 năm “lỡ hẹn”

05/03/2024 08:04

Đây là dứ án giao thông quan trọng, là cửa ngõ thông ra Biển Đông trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây. Việc triển khai Dự án khu cảng Mỹ Thuỷ là nhiệm vụ trọng tâm phải hoàn thành trong quý I/2024.

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, lãnh đạo các sở, ban ngành, đơn vị địa phương liên quan đến dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy đang giải quyết các khó khăn vướng mắc nhằm sớm thi công dự án sau 4 năm.

Được biết, dự án cảng Mỹ Thủy được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng vào tháng 10 năm 2019. Dự án có tổng mức đầu tư là 14.234 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư – CTCP Liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thủy là 2.143 tỷ đồng, phần còn lại là 12.091 tỷ đồng là vốn huy động và vốn khác.

Quy mô dự án là 685ha trong đó gồm 10 bến, được phát triển theo ba giai đoạn. Cụ thể, ở giai đoạn 1 kéo dài từ năm 2018 - 2025 với 4 bến, giai đoạn 2 từ năm 2026 - 2031 với 3 bến, 3 bến còn lại được triển khai trong giai đoạn 2032 – 2036. Mục tiêu đầu tư xây dựng và kinh doanh khu bến cảng chuyên dùng đảm bảo tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000 tấn và được xem là công trình cấp đặc biệt.

Đến tháng 2/2020, dự án được khởi công tại xã Hải An, huyện Hải Lăng thuộc khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị. Nhưng sau 4 năm, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19; khó khăn liên quan đến nguồn vốn đầu tư; vướng mắc về thủ tục và công tác giải phóng mặt bằng nên dự án vẫn chưa thi công.

Theo báo cáo, đến nay dự án đã hoàn thành các thủ tục quan trọng, khó khăn vướng mắc hiện tại là công tác giải phóng mặt bằng của dự án. Công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 đã phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ và người dân đã đồng thuận diện tích 124,43ha/133,67ha. Trong đó đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ 118,80ha; người dân đã đồng thuận 5,63ha nhưng chưa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ. Tổng kinh phí giải phóng mặt bằng đã chi trả là 93,088 tỷ đồng; hiện còn 9,23ha người dân chưa đồng thuận.

UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các sở, ngành, địa phương, đơn vị và MTIP cần tích cực hơn nữa, tập trung nhân lực giải quyết dứt điểm các vướng mắc liên quan đến trách nhiệm của đơn vị mình nhằm đảm bảo tiến độ triển khai dự án; các cơ quan, đơn vị, địa phương cần xem đây là nhiệm vụ trọng tâm phải hoàn thành trong Quý I/2024.

Bên cạnh đó, Tỉnh cũng yêu cầu MTIP căn cứ các văn bản đã cam kết, phối hợp các sở, ban, ngành tập trung hoàn thành các thủ tục còn lại, tổ chức lựa chọn nhà thầu xây lắp, tư vấn giám sát... đảm bảo các điều kiện theo quy định để khởi công vào ngày 25/3/2024.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, khu bến cảng Mỹ Thủy là công trình giao thông rất quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực; là cửa ngõ thông ra Biển Đông trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây. Hiện nay nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây qua cảng biển Quảng Trị và cảng biển khu vực miền Trung ngày một tăng cao; đặc biệt là vận chuyển than đá với khối lượng lớn từ tỉnh Sekông (Lào) qua các cửa khẩu Việt Nam đã trở thành vấn đề rất cấp thiết. Đây là cơ hội lớn, là động lực thúc đẩy việc đầu tư xây dựng hoàn thành đưa Khu bến cảng Mỹ Thủy đi vào hoạt động.


Bạn đang đọc bài viết "Quảng Trị chốt ngày tái khởi công dự án cảng hơn 14.000 tỷ đồng sau 4 năm “lỡ hẹn”" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.