Các sàn TMĐT đổ xô livestream dịp 11/11. Ảnh: T.L. |
Mùa mua sắm cuối năm đang đến gần với sự mở màn của Lễ độc thân 11/11. Được khởi xướng từ Trung Quốc bởi Jack Ma, ông chủ Tập đoàn Alibaba, Lễ độc thân nay đã trở thành một trong những ngày hội mua sắm thường niên lớn nhất trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam.
Sau năm 2023 ảm đạm, thị trường TMĐT Việt Nam đang chứng kiến nhiều bước ngoặt trong năm 2024. Trong đó, sự phổ biến của hình thức mua sắm mới như livestream hay nền kinh tế phục hồi tích cực đang dần vực dậy nhu cầu mua sắm và thói quen chi tiêu của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, mùa sale năm nay được dự báo rất khác. Trước sự xuất hiện của nhiều sàn TMĐT xuyên biên giới mới như Temu, Shein, 1688, cuộc cạnh tranh giữa các sàn có nhiều năm kinh nghiệm tại Việt Nam như Shopee, Lazada, TikTok Shop hay Tiki nhằm thu hút người dùng sẽ thêm phần khốc liệt.
Livestream xuyên đêm
Trước sự phát triển mạnh mẽ của trào lưu shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí), các sàn TMĐT đang tranh giành từng "lượt xem" livestream với đối thủ. Không chỉ được phủ sóng hay ưu tiên hiển thị với tần suất dày đặc, các phiên livestream này còn được sàn hỗ trợ trực tiếp lượng mã giảm giá với quy mô hàng tỷ đồng.
Việc đầu tư vào các phiên livestream là chiến lược được các sàn sử dụng phổ biến trong năm qua nhằm kéo người dùng về nền tảng cũng như mở ra cơ hội phát sinh giao dịch mua hàng.
Shopee coi sự kiện 11/11 là dịp sale lớn nhất năm và đã bắt đầu tung ưu đãi, quà tặng từ ngày 26/10, dự kiến áp dụng đến hết 12/11.
Bên cạnh những khuyến mãi quen thuộc như voucher giảm giá, miễn phí ship, sàn này còn có kế hoạch triển khai chuỗi phiên live quy mô lớn cùng người nổi tiếng.
Các phiên livestream dự kiến được triển khai 12h hàng ngày từ 10/11. Sàn này cũng tuyên bố tặng 100 xe máy điện VinFast cho người xem và tương tác trên các phiên live trong 2 ngày 11-12/11.
Các sàn TMĐT chi hàng tỷ đồng cho các phiên livestream bán hàng. Ảnh: Duy Hiệu. |
Với thế mạnh là các video ngắn, TikTok Shop dự kiến tập trung tổ chức các buổi livestream hợp tác cùng KOL, KOC nổi tiếng, đặc biệt là Võ Hà Linh - KOL đang dẫn đầu doanh số bán hàng livestream tại Việt Nam.
Sàn này còn dự kiến tổ chức livestream khuyến mại kéo dài 14 tiếng từ trưa 10/11 đến rạng sáng ngày 11/11 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM). Giá trị voucher ưu đãi tính riêng tại sự kiện này khoảng 200 triệu đồng.
Trong khi đó, từ 20h ngày 10/11, Lazada cũng thực hiện chiến dịch livestream trực tiếp tại kho hàng kéo dài 20 giờ hợp tác cùng người nổi tiếng.
Sàn này cũng xây dựng các công nghệ mới kết hợp với AI để hỗ trợ người mua hàng như sử dụng chatbot hay các tính năng cho phép thử sản phẩm, người mẫu ảo, đề xuất sản phẩm, tự động tạo mô tả và hình ảnh sản phẩm.
Ngoài ra, Lazada đưa ra mức giảm giá lên đến 90% cho một số sản phẩm, đồng thời tung ra hàng loạt voucher chiết khấu tối đa 1 triệu đồng và miễn phí vận chuyển cho mọi đơn hàng.
Lazada cũng đang giới thiệu chương trình “săn” iPhone 16 Pro Max với giá chỉ 11.000 đồng cùng các ưu đãi trúng thưởng tivi, điện thoại, máy lạnh...
Dù mới gia nhập thị trường Việt Nam, Temu cũng đã nhảy vào cuộc đua giảm giá với việc tung ra 11 triệu sản phẩm ưu đãi. Tuy nhiên, sàn TMĐT đến từ Trung Quốc không cung cấp nhiều thông tin về chương trình.
Mặt khác, giao diện của Temu hiện thông báo nền tảng vẫn đang làm việc với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) để đăng ký việc cung cấp dịch vụ TMĐT tại Việt Nam.
Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 9/11, Thứ trưởng Công Thương Nguyễn Hoàng Long cho biết Bộ đã yêu cầu chủ sàn xuyên biên giới khẩn trương đăng ký hoạt động theo đúng quy định trong tháng 11. Trong quá trình hoàn tất thủ tục, các sàn như Temu hay Shein phải dừng mọi hoạt động dịch vụ, thương mại, quảng cáo vi phạm pháp luật Việt Nam để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Temu thông báo vẫn đang làm việc với cơ quan quản lý để đăng ký việc cung cấp dịch vụ TMĐT tại Việt Nam. Ảnh: Temu. |
Hiện các thao tác đặt hàng và thanh toán qua thẻ tín dụng trên Temu vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, việc hàng hóa có thể giao đến tay người dùng trong giai đoạn này hay không vẫn đang bị bỏ ngỏ khi Tổng cục Hải quan cũng đã có công văn yêu cầu không thông quan đối với tờ khai hàng hóa từ các sàn TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký tại Việt Nam.
Tri Thức - Znews đã liên hệ với sàn TMĐT này song vẫn chưa nhận được phẩn hồi.
Thị hiếu người tiêu dùng đã thay đổi
Nói về xu hướng tiêu dùng hiện nay, đại diện Shopee cho biết đặc trưng của ngành TMĐT là sự thay đổi nhanh chóng và cập nhật xu hướng công nghệ liên tục.
Về nhu cầu và thị hiếu, xu hướng mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam đã có những thay đổi đáng kể trong những năm gần đây. Đơn cử, hành vi khám phá và mua sắm sản phẩm qua livestream và video ngày càng phổ biến, cùng với đó là sự gia tăng nhu cầu về sản phẩm cá nhân hóa và giá trị cộng thêm như tốc độ giao hàng, quy trình đổi trả hàng hóa.
Đại diện sàn TMĐT dẫn đầu thị phần trong nước cũng chia sẻ số lượng người dùng ưa chuộng và ủng hộ hàng Việt Nam khi mua sắm online ngày càng đông.
Để không tụt lại trên đường đua, các nhà bán hàng, đặc biệt là nhóm trong nước, đang phải nhanh chóng thích ứng xu hướng mới bằng cách đa dạng hóa kênh bán hàng trực tuyến, tập trung phát triển mẫu mã, chất lượng sản phẩm, tăng cường điểm chạm trực tiếp lẫn gián tiếp và chú trọng đến trải nghiệm khách hàng.
Trong khi đó, đại diện Lazada cho biết có 2 xu hướng nổi bật ảnh hưởng nhiều tới thị trường là trải nghiệm mua hàng và sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong quá trình hỗ trợ cả nhà bán lẫn người mua hàng.
Hiện nay, người tiêu dùng không chỉ tìm kiếm các ưu đãi giá mà còn mong muốn trải nghiệm mua sắm toàn diện, từ giai đoạn tìm kiếm, lựa chọn sản phẩm - dịch vụ cho đến chốt đơn, thanh toán, nhận hàng và đổi trả.
Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.