Tâm và tầm Lê Trọng Kha

23/05/2023 12:05

Từ tháng 9-2022, khi dự án "189 ngày khởi nghiệp cùng bạn" bắt đầu chạy, anh Lê Trọng Kha càng đi nhiều, gặp nhiều, chia sẻ với các start-up trẻ nhiều hơn

Gặp chúng tôi một chiều cuối tuần giữa tháng 5, anh Lê Trọng Kha, Giám đốc Công ty TNHH LeKha Distributor Company, cho biết vừa mang một số sản phẩm làng nghề sang giới thiệu cho đối tác và người dân Nhật. Một chuyến đi tương tự sang Malaysia đang được lên kế hoạch nhằm hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp (start-up) Việt Nam tiếp cận thị trường nước ngoài.

Đồng hành cùng start-up trẻ

Nhan sắc bất ngờ của Diệu Nhi sau khi lấy chồng

Trong vai của một người làm kinh doanh kiêm hoạt động cộng đồng, gần 1 năm qua, anh Lê Trọng Kha đã đi qua các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh và một số tỉnh ở miền Trung, miền Bắc. Đến đâu, anh cũng nhờ chính quyền địa phương hoặc các hội, nhóm khởi nghiệp hỗ trợ địa điểm để trò chuyện, chia sẻ với các start-up. Cũng trong gần 1 năm qua, nhiều mặt hàng nông sản, đặc sản làng nghề Việt Nam theo chân anh sang Lào, Campuchia, Myanmar, Thái Lan, Singapore, Đài Loan - Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… Một số sản phẩm đã bước đầu nhận được đơn hàng xuất khẩu, dù số lượng còn khiêm tốn.

Dự án chạy trơn tru, số start-up có nhu cầu tư vấn, hỗ trợ càng lúc càng tăng. "Qua hướng dẫn, một số hộ nông dân mới vỡ ra câu chuyện cần phải thay đổi cách thức sản xuất, làm thương hiệu sản phẩm, thay đổi bao bì nhãn mác… để tồn tại. Tôi cũng hướng dẫn họ cách làm bao bì nhãn mác, hỗ trợ xúc tiến thương mại, đại diện họ mang hàng ra nước ngoài giới thiệu, tìm khách hàng..." - anh Kha chia sẻ. Tất cả hoạt động hỗ trợ đều miễn phí cho bà con. Riêng với các chuyến đi nước ngoài thì anh chịu 50% chi phí chuyến đi, các bạn start-up góp 50%. Nhiều thương hiệu đã được kết nối hỗ trợ đầu ra, đơn cử như cà phê sinh thái vườn rừng Mạnh Đường Farm (Đắk Lắk); trà trái mãng cầu xiêm Vĩnh Phát của Công ty TNHH TRAVIPHA (Tiền Giang); trà sen Tháp Mười; Táo bom Ninh Thuận; Nano Curcumin Bắc Hà (Bắc Kạn)... Cơ sở sản xuất nước mắm Đức Hải (Mộ Đức, Quảng Ngãi)…

Từ những chuyến đi và kinh nghiệm tham gia hàng loạt hội chợ, hội thảo xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước, Lê Trọng Kha nhận ra thị trường còn rất nhiều tiềm năng. Với kinh nghiệm và các mối quan hệ hiện có, bản thân anh có thể làm tốt công tác thu mua, phân phối, xuất khẩu hàng Việt, thu về tiền tỉ. Tuy nhiên, anh hướng đến giá trị lớn hơn: kết nối, tập hợp, phát triển thành một hệ sinh thái khởi nghiệp để cùng nhau phát triển thị trường, phát triển sản phẩm. Anh quan niệm để làm ra được sản phẩm chất lượng và được đón nhận, mỗi start-up cần rất nhiều nguồn lực từ vốn, con người, tư duy cải tiến liên tục, tư duy hợp tác bền vững, khởi nghiệp tinh gọn... Sẽ đi nhanh hơn nếu các start-up cùng hợp tác, cùng phát triển bền vững. 

Ông chủ LeKha Mart nói thêm công ty anh đã thiết lập mối quan hệ với lãnh sự quán một số nước như: Lào, Myanmar, Philippines, Hàn Quốc, Nhật Bản... nhằm kết nối, hỗ trợ đầu ra cho các doanh nghiệp trong nước. “Mục tiêu lớn nhất của tôi là chung tay xây dựng một cộng đồng nhà sản xuất nhỏ có đủ uy tín, chất lượng, tự tin giới thiệu sản phẩm mang thương hiệu của họ ra thị trường quốc tế. Nếu làm tốt, trong tương lai gần, sẽ có những chuyến hàng xuất khẩu mang thương hiệu riêng của cơ sở, làng nghề thông qua trung gian là LeKha Mart” - anh Kha bộc bạch.

Bạn đang đọc bài viết "Tâm và tầm Lê Trọng Kha" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.