Thị trường xe công nghệ sau khi Gojek rút lui: 'Đốt tiền' nhiều chưa chắc thắng

06/09/2024 16:19

Gojek, một trong những "ông lớn" của dịch vụ gọi xe công nghệ tại Việt Nam, vừa tuyên bố rút lui khỏi thị trường sau sáu năm đầu tư. Quyết định này tạo nên cơn chấn động với nhiều tài xế cũng như nhiều câu hỏi về tương lai ngành này tại Việt Nam.

Thị trường xe công nghệ sau khi Gojek rút lui: 'Đốt tiền' nhiều chưa chắc thắng - Ảnh 1.

Nhiều tài xế xe công nghệ Gojek sẽ phải tìm kiếm cơ hội ở hãng xe khác hoặc chuyển nghề - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo thông báo, ngày 16-9 Gojek

Thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam vẫn còn nhiều “tay chơi” và cuộc cạnh tranh gay gắt còn ở phía trước - Ảnh: FB

Những gã khổng lồ xe công nghệ vẫn lỗ

Theo tạp chí Nikkei Asia, không chỉ tại Việt Nam, tình hình kinh doanh của GoTo - công ty mẹ của Gojek với trụ sở ở Indonesia - cũng khá long đong. Năm 2023, công ty này lỗ ròng lên đến 90.000 tỉ rupiah (5,8 tỉ USD), gấp đôi so với năm 2022.

Bước sang năm 2024, kết quả tài chính công ty có vẻ sáng sủa hơn khi chỉ lỗ 2.800 tỉ rupiah (174 triệu USD) trong sáu tháng đầu năm, thấp hơn đáng kể mức lỗ 7.200 tỉ rupiah (466 triệu USD) cùng kỳ. Doanh thu ròng của công ty cũng tăng 12%.

Thị trường xe công nghệ sau khi Gojek rút lui: 'Đốt tiền' nhiều chưa chắc thắng - Ảnh 4.

Tình hình của Grab - đối thủ cạnh tranh lớn của GoTo ở Đông Nam Á - cũng có nhiều nét tương tự. Kết quả kinh doanh quý 2-2024 của Grab cho thấy lỗ hoạt động của công ty này giảm 68% so với cùng kỳ năm trước, xuống mức 56 triệu USD. Các kết quả trên cho thấy dù vẫn chưa thể thu về lợi nhuận ròng nhưng cả Grab và GoTo đều đã vượt qua những tháng ngày khó khăn nhất.

Thực tế mức lỗ nặng của GoTo trong năm 2023 một phần không nhỏ đến từ thương vụ bán nền tảng thương mại điện tử Tokopedia với TikTok hồi tháng 12-2023. EBITDA của Grab cũng đã dương trở lại, sau một năm 2023 âm 22 triệu USD. Điều này cho thấy tác động tích cực của việc ngành du lịch các nước Đông Nam Á dần hồi sinh sau đại dịch COVID-19.

Theo thông báo của GoTo, việc rút khỏi thị trường Việt Nam sẽ không tác động đến tình hình tài chính công ty này vì các hoạt động tại đây chỉ chiếm 0,5% tổng khối lượng giao dịch của công ty trong quý từ tháng 4 đến tháng 6-2024. Như vậy, ngoài thị trường Indonesia, dịch vụ xe công nghệ của GoTo sẽ chỉ còn một thị trường nước ngoài là Singapore. Trước Việt Nam, công ty này cũng đã rút khỏi thị trường Thái Lan vào năm 2021.

Nhiều kỳ lân công nghệ "gục ngã" tại thị trường Việt

Năm 2018, Gojek vào thị trường Việt Nam với thương hiệu và logo riêng là GoViet. Đến năm 2020, GoViet hợp nhất thương hiệu với tên gọi chung là Gojek và hoạt động đến nay. Trong thời gian hoạt động tại Việt Nam, Gojek cung cấp các dịch vụ như vận chuyển hành khách bằng xe máy (GoRide), ô tô (GoCar), giao hàng (GoSend) và giao đồ ăn (GoFood).

Trước Gojek đã có hai thương hiệu lớn là hãng xe công nghệ Mỹ Uber đã rút khỏi Việt Nam vào đầu năm 2018 và gần đây là thương hiệu dịch vụ giao thức ăn qua app Baemin của Hàn Quốc ngừng hoạt động vào cuối năm 2023.

Thị trường xe công nghệ sau khi Gojek rút lui: 'Đốt tiền' nhiều chưa chắc thắng - Ảnh 3.Gojek sẽ rút khỏi thị trường Việt Nam từ 16-9

Ứng dụng gọi xe công nghệ, đặt đồ ăn, giao hàng Gojek sẽ dừng hoạt động tại thị trường Việt Nam kể từ ngày 16-9, trong một chiến lược của công ty mẹ nhằm củng cố hoạt động kinh doanh.

Bạn đang đọc bài viết "Thị trường xe công nghệ sau khi Gojek rút lui: 'Đốt tiền' nhiều chưa chắc thắng" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.