Trung Quốc đã tung 'nước cờ' đầu tiên đáp trả thuế ô tô điện của châu Âu

13/08/2024 20:18

Trung Quốc đã nộp đơn khiếu nại nhằm phản đối mức thuế quan của châu Âu đối với xe điện của quốc gia này.

Trung Quốc đã tung 'nước cờ' đầu tiên đáp trả thuế ô tô điện của châu Âu- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Mới đây Bắc Kinh đã phản đối thuế quan của EU đối với các nhà xuất khẩu xe điện Trung Quốc bằng cách nộp đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) trong bối cảnh tranh chấp thương mại leo thang.

Vào đầu tháng 6 vừa qua, Ủy ban châu Âu tuyên bố sẽ tăng mạnh thuế đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất sau một cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng chỉ ra rằng: Bắc Kinh đang trợ cấp không công bằng cho ngành công nghiệp ô tô của mình.

Biện pháp này vẫn đang trong thời gian chờ các nước thành viên EU bỏ phiếu vào tháng 11. Giám đốc thương mại của EU - ông Valdis Dombrovskis cho biết rằng ông kỳ vọng mức thuế này sẽ được thông qua.

Mức thuế sẽ có sự chênh lệch giữa các công ty lớn nhất như Geely và BYD - những gã khổng lồ của ngành xe điện và có thể lên tới gần 50% đối với các nhà sản xuất ô tô được đánh giá là không hợp tác với cuộc điều tra của EU.

Trong khiếu nại được gửi đến WTO vào ngày 9/8, Bộ thương mại Trung Quốc cho biết những phát hiện của EU đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của WTO và làm suy yếu sự hợp tác toàn cầu về biến đổi khí hậu. Họ kêu gọi EU ngay lập tức sửa chữa các hành vi sai trái của mình, bảo vệ hợp tác kinh tế và thương mại cũng như sự ổn định của ngành công nghiệp xe điện.

Ủy ban Châu Âu cho biết họ đang nghiên cứu kỹ lưỡng chi tiết về khiếu nại của Trung Quốc và sẽ sẽ phản ứng với chính quyền Trung Quốc vào thời điểm thích hợp theo thủ tục của WTO.

“Chúng tôi tự tin về tính tương thích với WTO của các biện pháp điều tra”, Dombrovskis bảo vệ thuế quan và lập luận rằng chúng không hề bị cấm.

Khiếu nại của Trung Quốc lên WTO đánh dấu hành động mới nhất trong một loạt các biện pháp trả đũa trước chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng của châu Âu. Một số chuyên gia thương mại Trung Quốc đã cảnh báo Bắc Kinh chống lại các biện pháp mạnh mẽ hơn có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vốn đang phải vật lộn vì tốc độ tăng trưởng chậm hơn.

Vào tháng 1, Trung Quốc đã tiến hành một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với rượu cognac nhập khẩu của Pháp, một động thái nhằm trừng phạt Pháp vì đã ủng hộ cuộc điều tra xe điện.

Đến giữa tháng 6, chưa đầy một tuần sau khi EU cho biết sẽ áp thuế đối với các lô hàng xe điện từ Trung Quốc, Bắc Kinh đã mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với thịt lợn nhập khẩu từ EU - động thái được cho rằng sẽ ảnh hưởng tới nông dân ở Tây Ban Nha, Hà Lan, Đan Mạch, Đức và Bỉ.

Trong năm nay, châu Âu cũng đã tiến hành các cuộc điều tra thương mại đối với các nhà sản xuất tuabin gió và năng lượng mặt trời, đồng thời công bố các biện pháp chống bán phá giá đối với nhiên liệu sinh học nhập khẩu từ Trung Quốc. Các biện pháp này sẽ có hiệu lực vào tuần này.

Theo FT

Bạn đang đọc bài viết "Trung Quốc đã tung 'nước cờ' đầu tiên đáp trả thuế ô tô điện của châu Âu" tại chuyên mục TIÊU DÙNG. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.