Từ chỗ bán cau mua vàng, nhiều người trồng cau bắt đầu lo sẽ 'vàng mặt'

19/10/2024 16:33

Giá cau tăng vọt kỷ lục giờ… lao dốc kỷ lục. Một số nơi thu mua dè chừng, có nơi tạm dừng mua. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã lên tiếng.

Bộ Nông nghiệp nói gì khi giá cau 'tụt dốc không phanh'? - Ảnh 1.

Một tấn cau từng đổi được 1 lượng vàng, nhưng một tuần qua cau bắt đầu giảm giá thê thảm, nhiều nơi ngưng thu mua - Ảnh: TRẦN MAI

Ngày 19-10, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Như Cường - cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Bộ Nông nghiệp nói gì khi giá cau 'tụt dốc không phanh'? - Ảnh 2.Trung Quốc ồ ạt mua cau non của Việt Nam để làm gì?ĐỌC NGAY

Nhiều bài học về việc phá bỏ cây này, trồng cây kia khi giá lên cao và không theo định hướng, không có thị trường ổn định. Tuy nhiên, quyết định là nằm ở nông dân. Khi thương lái không mua nữa thì cơ quan chức năng không can thiệp được vì đây là hành động tự phát", ông Cường nói.

Theo ông Cường, nếu muốn phát triển cây cau, phải có định hướng, phải trồng ở những vùng có lợi thế, phải có ký kết thu mua bài bản của các doanh nghiệp của Trung Quốc, tránh phụ thuộc vào các thương lái, tiểu thương theo đường tiểu ngạch…

Trong khi đó, một lãnh đạo Cục Chất lượng, chế biến và phát triển thị trường (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đánh giá giá cau tăng vọt khi thương lái Trung Quốc tăng mua do nhu cầu tiêu thụ quả này tăng đột biến.

"Cây cau không phải là cây trồng, nông sản chủ lực như lúa, gạo, cà phê… nên việc thu mua giá cao kỷ lục chỉ mang tính đột biến và nhất thời. Quy luật thị trường không có sự bền vững như các nông sản xuất khẩu khác", vị này nhận định.

Bộ Nông nghiệp nói gì khi giá cau 'tụt dốc không phanh'? - Ảnh 2.Giá cao kỷ lục, 1 tấn cau đổi được 1 lượng vàng

Cau tăng giá kỷ lục, đang dao động ở mức 80.000 - 85.000 đồng/kg. Người dân trồng cau trúng cực lớn, khi mức giá này duy trì liên tục gần nửa năm qua. Một tấn cau hiện đổi được một lượng vàng.

Bạn đang đọc bài viết "Từ chỗ bán cau mua vàng, nhiều người trồng cau bắt đầu lo sẽ 'vàng mặt'" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.