Từ vụ chủ tịch huyện Nhơn Trạch mất cả trăm tỉ, làm gì để điện thoại không bị chiếm quyền?

26/03/2024 16:14

Liên tục các vụ nạn nhân bị mất hàng chục, hàng trăm tỉ đồng, mới nhất là Chủ tịch huyện Nhơn Trạch. Tội phạm đã làm cách nào để lấy số tiền khủng như vậy từ tài khoản của khách hàng?

Ứng dụng mạo danh “phần mềm do Bộ Công an cung cấp” có hình ảnh hiển thị là “công an hiệu” và mang tên “Bộ Công an” - Ảnh: Q.ĐỊNH

Ứng dụng mạo danh “phần mềm do Bộ Công an cung cấp” có hình ảnh hiển thị là “công an hiệu” và mang tên “Bộ Công an” - Ảnh: Q.ĐỊNH

Hàng loạt câu hỏi nóng khác cũng được đặt ra: làm sao để giao dịch an toàn, ngân hàng phòng chống ra sao và Ngân hàng Nhà nước có giải pháp gì để ngăn chặn?

Lý giải cách thức lừa tiền

Chị H. - một người kinh doanh tại TP.HCM - cho biết hai tuần trước chị đã bị một đối tượng lừa đảo giả danh cán bộ thuế liên hệ, nhắn tin, kết bạn Zalo, cung cấp đường link và hướng dẫn cài đặt các phần mềm giả mạo ứng dụng của cơ quan thuế để khai báo thuế.

Tưởng thật, chị đã làm theo hướng dẫn và sau đó tài khoản của chị đã bị "bốc hơi" 220 triệu đồng. Khi phát hiện tài khoản bị mất tiền, chị rất sốc vì không biết các đối tượng lừa đảo này làm cách nào có thể chuyển đi với số tiền lớn như vậy trong khi chị cài đặt hạn mức chuyển tiền mỗi ngày chỉ 10 triệu đồng.

Anh N.H.S. (Hà Nội) kể vừa bị mất hơn 300 triệu đồng tiền tiết kiệm gửi qua hình thức online tại một ngân hàng có trụ sở ở Hà Nội. Anh cho hay cách đây 2 tuần nhận được cuộc gọi từ số máy lạ, tự xưng là người ở công an quận, liên hệ hướng dẫn cập nhật, đồng bộ lại tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

"Tôi đã đăng nhập vào tin nhắn và làm theo hướng dẫn. Sau đó, khoảng 1 tiếng tôi nhận được thông báo SMS của ngân hàng là vừa tất toán sổ tiết kiệm online 100 triệu đồng và tài khoản bị trừ 100 triệu luôn. Trong khi đó, tôi không hề thực hiện bất cứ thao tác gì" - anh N.H.S. lo lắng.

Hôm 22-3, thông tin bà Nguyễn Thị Giang Hương - chủ tịch UBND huyện

Cách kiểm tra có bao nhiêu SIM đã đăng ký dưới tên mình

Theo đó, hacker điều khiển điện thoại thao tác mà người dùng không hay biết, từ đó đánh cắp thông tin đăng nhập, mật khẩu, mã PIN, OTP để chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Từ giữa năm ngoái, phương thức lừa đảo này đã rộ lên và các ngân hàng đã phát đi cảnh báo.

"Các đối tượng lừa đảo lợi dụng một quyền trong hệ điều hành Android gọi là "accessibility" - tạm dịch là quyền trợ năng.

Quyền này được tạo ra nhằm mục đích hỗ trợ các khách hàng yếu thế như người già, khuyết tật, giới hạn chức năng như mắt mờ, tai nghe không rõ... sử dụng điện thoại thuận tiện hơn.

Tuy nhiên, hacker lợi dụng quyền này để thực hiện "record" - theo dõi hành vi người dùng và "remote" - điều khiển từ xa điện thoại của khách hàng" - vị giám đốc này lý giải.

Để chiếm đoạt được quyền điều khiển điện thoại, các hacker sẽ dẫn dụ khách hàng nhấp vào đường link hoặc tải app giả mạo của các cơ quan như thuế, điện lực, tìm việc làm hoặc game giải trí... có chứa mã độc. App này sẽ xin quyền "accessibility" và khách hàng nếu không cẩn thận sẽ bấm "accept", cấp quyền này cho app.

Kể từ đó, app giả mạo sẽ tiến hành theo dõi để thu thập thông tin đăng nhập của khách hàng mỗi lần khách hàng sử dụng app ngân hàng.

Sau khi có đủ thông tin, hacker sẽ đợi khi tài khoản khách hàng có nhiều tiền hoặc khi đêm khuya, khách hàng không để ý điện thoại để tiến hành remote vào điện thoại của khách hàng để chuyển tiền, chiếm đoạt.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phạm Anh Tuấn, vụ trưởng Vụ thanh toán Ngân hàng Nhà nước, đánh giá tình trạng người dân bị tội phạm công nghệ cao lừa đảo lấy trộm tiền trong tài khoản ngân hàng liên tục xảy ra, dù các ngân hàng đã khuyến cáo các chiêu thức của kẻ gian.

Một lãnh đạo Cục Công nghệ thông tin Ngân hàng Nhà nước cho hay hình thức chiêu trò thủ đoạn của tội phạm công nghệ ngày càng tinh vi. 

Chúng mạo danh các cơ quan nhà nước như thuế, công an... rồi đưa ra các tình huống cập nhật, đồng bộ lại tài khoản định danh điện tử mức độ 2, quyết toán thuế, thậm chí còn nói liên quan đến đường dây mua bán ma túy... để thao túng tâm lý người dân. 

Dữ liệu: L.Thanh - Đồ họa: N.KH.

Cảnh báo nạn giả danh cán bộ thuế để chiếm đoạt tiền

Hôm 23-3, Tổng cục Thuế phát đi cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế để lừa đảo lấy trộm tiền trong tài khoản, nhất là thời điểm quyết toán thuế. Tổng cục Thuế cho biết các đối tượng giả mạo cán bộ thuế để gọi điện thoại, nhắn tin, kết bạn Zalo, cung cấp đường link và hướng dẫn người nộp thuế quyết toán thuế, hướng dẫn cài đặt các phần mềm giả mạo ứng dụng của cơ quan thuế nhằm lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tài sản.

Tổng cục Thuế tái khẳng định không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành thuế nào thu thuế hộ. Nếu người nộp thuế nhận được các cuộc gọi như trên thì cần bình tĩnh, không cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại, email, không làm theo hướng dẫn cài đặt các ứng dụng, đường link giả mạo và cần liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế qua kênh chính thức hoặc thông báo ngay cho cơ quan công an địa phương để được hỗ trợ và tư vấn.

Từ 1-7, chuyển trên 10 triệu phải xác thực khuôn mặt

Ông Phạm Anh Tuấn cho biết theo quyết định 2345 của Ngân hàng Nhà nước, từ 1-7 chuyển tiền 10 triệu đồng trở lên/giao dịch sẽ phải xác thực khuôn mặt, đảm bảo chính chủ đang thực hiện. Giải pháp này sẽ góp phần tăng cường an toàn bảo mật cho khách hàng.

Nói rõ hơn, ông Tuấn nhấn mạnh từ 1-7, giao dịch dưới 10 triệu đồng/lần thì không phải xác thực khuôn mặt. Nhưng tổng giá trị giao dịch trong ngày mà trên 20 triệu đồng thì sẽ phải xác thực khuôn mặt.

Người dân xác thực khuôn mặt để làm thẻ ngân hàng ở quận 7, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Người dân xác thực khuôn mặt để làm thẻ ngân hàng ở quận 7, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo ông Tuấn, việc đặt ra hạn mức là nhằm ngăn chặn được thiệt hại lớn cho người dân. Vì thời gian qua, tội phạm thường lấy cắp tiền vào buổi đêm. Chúng chuyển liên tục nhiều lần vào tài khoản được thuê, mượn, mua của người khác sau đó chuyển ra.

Vậy với giải pháp này, liệu có lấy lại tiền của người dân đã bị mất, khi nhiều trường hợp chính chủ tài khoản đã chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo? Ông Tuấn khẳng định thiệt hại sẽ giảm tối đa. Bởi đa số tài khoản được chuyển đến là tài khoản mượn, thuê, không phải chính chủ.

Nên đối tượng phạm tội chỉ có thể chuyển tối đa được 20 triệu đồng/ngày. Còn nếu chúng chuyển vào chính tài khoản của chúng thì sẽ lưu vết trên hệ thống, cơ quan công an sẽ nhanh chóng tìm ra manh mối.

"Với quy định này, các ngân hàng phải đầu tư hệ thống lưu trữ, hệ thống xử lý dữ liệu sinh trắc học, phải sửa cả ứng dụng... Tất nhiên là tốn thêm chi phí nhưng ngân hàng buộc triển khai vì đây là một trong những giải pháp khá hữu hiệu để bảo vệ quyền lợi của khách hàng" - ông Tuấn nói.

Chủ tịch huyện Nhơn Trạch bị lừa hơn 100 tỉ đồng: Điều tra các dòng tiền trong tài khoảnChủ tịch huyện Nhơn Trạch bị lừa hơn 100 tỉ đồng: Điều tra các dòng tiền trong tài khoản

Dù chiêu thức lừa đảo không mới, đã được các cơ quan chức năng từng cảnh báo và báo chí đã đăng nhiều lần, nhưng tội phạm công nghệ đã lừa lấy được của chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai hơn 100 tỉ đồng.

Bạn đang đọc bài viết "Từ vụ chủ tịch huyện Nhơn Trạch mất cả trăm tỉ, làm gì để điện thoại không bị chiếm quyền?" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.