Bánh trung thu có thật sự giảm giá sớm?

04/09/2024 16:19

Dù mới bước sang tháng 8 âm lịch, nhiều nơi bán bánh trung thu đã xuất hiện bảng giảm giá hoặc mua 2 tặng 1, thậm chí mua 1 tặng 1. Thực hư thế nào?

Ngày 3-9, dạo quanh các quầy bán bánh trung thu tại các ngã ba, ngã tư lớn tại TP HCM, chúng tôi nhận nhiều sạp đã treo bảng mua 1 tặng 1 hoặc mua 1 thành 2 để thu hút khách. Tuy nhiên, khi hỏi kỹ, người bán mới hay đó chỉ là "chiêu".

Treo bảng để "câu" khách

Chủ một điểm bán bánh trung thu giải thích việc treo bảng giảm giá chủ yếu để thu hút người tiêu dùng còn thực tế các hãng lớn không hề giảm. Chỉ những thương hiệu ít nổi tiếng mới giảm giá, khuyến mãi để vừa với túi tiền người tiêu dùng bình dân.

Trong khi đó, bà Nhung, phụ trách gian hàng bánh trung thu tại ngã tư Châu Văn Liêm - Hồng Bàng (gần Thuận Kiều Plaza, quận 5), than bánh trung thu năm nay bán chậm vì kênh online phát triển quá mạnh. Hiện tại, bà chỉ tập trung bán sỉ vì khách mua cần hóa đơn chứng từ và giao hàng theo yêu cầu với số lượng lớn. "Mình dân trong nghề xem livestream cũng không biết đó là hàng gì vì rất nhiều nơi quảng cáo là "bánh nhà làm", hàng nhập khẩu thương hiệu lạ" - bà Nhung băn khoăn.

Bà Nhung cho hay những điểm bán trực tiếp như bà đều phải đăng ký và các lực lượng quản lý thị trường, an toàn thực phẩm,… thường xuyên kiểm tra trong khi các tài khoản online hiếm khi có thông tin về kiểm tra. "Một số hãng bánh trung thu có hạn dùng rất ngắn, khi bán trực tiếp, tôi thường xuyên dặn nhân viên kiểm tra để tránh tồn kho trong khi hàng online người mua ít quan tâm chi tiết này, việc in thông tin ngày sản xuất - hạn sử dụng cũng chưa chắc đúng thực tế" - bà Nhung nêu bất cập.

Ngược lại, tại một số siêu thị tại TP HCM đã bắt đầu chạy các chương trình khuyến mãi cho bánh trung thu các hãng lớn: Kinh Đô (một số mã hàng), Hữu Nghị… Như tại Bách Hóa Xanh, bánh trung thu Kinh Đô khuyến mãi hộp 4 bánh đoàn viên màu vàng giảm 20%, còn 199.000 đồng/hộp và tặng thêm lồng đèn và 2 bánh tươi; bánh trung thu Hữu Nghị giảm giá phổ biến ở mức 10%, còn 60.000 - 71.000 đồng/bánh 180 gram (tùy nhân).

Bánh trung thu có thật sự giảm giá sớm?- Ảnh 1.

Bánh trung thu giảm giá sớm với một số thương hiệu nhỏ, trong khi các hiệu bánh lớn vẫn quyết tâm giữ giá. Ảnh: AN NA

Xếp hàng chờ mua bánh "thương hiệu"

Theo khảo sát của phóng viên, một số hãng như Givral, Như Lan hiện vẫn bán giá đúng như niêm yết từ đầu mùa. Tại cửa hàng Như Lan trên đường Hai Bà Trưng (quận 1) có rất đông khách ghé mua và đa số mỗi khách mua từ 1-3 hộp. Theo ghi nhận, hộp bánh đặc biệt ở đây có giá 1,07 triệu đồng gồm 5 bánh bên trong, trọng lượng 2,4 kg; hộp rẻ nhất là bánh thiếu nhi có giá 240.000 đồng (0,6 kg) còn lại đa số ở mức giá từ 400.000 - 500.000 đồng.

Đại diện thương hiệu bánh Givral cho hay giá bánh trung thu của công ty năm nay không tăng so với năm ngoái do hãng áp dụng chính sách ổn định giá trước và trong mùa trung thu nên không thực hiện các chương trình khuyến mãi lớn. Cũng theo thương hiệu bánh này, đến thời điểm đầu tháng 8 âm lịch, tình hình tiêu thụ bánh khá tốt, chứ không có bất thường.

Tại 2 điểm bán bánh trung thu truyền thống Bảo Phương trên đường Thụy Khuê, quận Tây Hồ (TP Hà Nội), thương hiệu bánh lâu đời của Hà Nội, vẫn nhộn nhịp khách đến mua bánh bất chấp ngày thường hay ngày lễ. Nhiều khách hàng cho biết dịp lễ 2-9 trùng vào ngày mồng một tháng 8 âm lịch, vì vậy họ mua để làm quà biếu tặng và thắp hương tổ tiên. Bánh trung thu Bảo Phương gồm 2 loại dẻo và nướng, dao động từ 25.000 - 80.000 đồng/chiếc, tùy loại bánh và nhân bánh.

Theo một quản lý thương hiệu bánh trung thu Bảo Phương, những ngày này cửa hàng rất bận rộn để phục vụ cả khách hàng mua trực tiếp và online.

Ghi nhận tại cửa hàng Bảo Phương cơ sở 2 ở đường Thụy Khuê, nhiều người sẵn sàng xếp hàng, chi tiền hàng triệu đồng để mua bánh trung thu truyền thống với lý do làm quà biếu tặng người thân, bạn bè, đối tác. Chị Nguyễn Hạnh, ngụ quận Cầu Giấy (Hà Nội), cho biết do gia đình thích thưởng thức hương vị bánh truyền thống nên chị cố gắng chờ mua 2 hộp gồm 8 chiếc bánh trung thu các loại để đem về quê làm quà biếu tặng. 

Cẩn thận hàng không rõ nguồn gốc

Sắp đến mùa trung thu nên các nhà sáng tạo nội dung (KOL, KOC) đua nhau review các loại bánh trung thu trên thị trường khiến người xem bất giác "chốt đơn" theo cảm hứng. Các gian hàng online cũng tích cực bán hàng các loại bánh trung thu với kích cỡ nhỏ và giá khá rẻ, chỉ khoảng 30.000 - 35.000 đồng/bánh, cỡ 100 – 150 gram và bánh trung thu khổng lồ, kích cỡ 500 gram với giá chỉ 60.000 - 90.000 đồng. Mới đây, Tổng cục Quản lý thị trường đã khuyến cáo người tiêu dùng cần lựa chọn bánh trung thu rõ nguồn gốc xuất xứ, thận trọng khi mua sản phẩm nhập khẩu. Bởi lẽ, nhiều sản phẩm nhập lậu không qua kiểm định nên không bảo đảm được chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cuối tháng 8 vừa qua, lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai đã phát hiện và tạm giữ hơn 1.000 sản phẩm bánh trung thu các loại không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tại nơi sản xuất bánh trung thu do ông P.M.K (ngụ TP Biên Hòa) làm chủ.


Bạn đang đọc bài viết "Bánh trung thu có thật sự giảm giá sớm?" tại chuyên mục THƯƠNG HIỆU. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.