Bị cáo buộc rửa tiền hơn 445.000 tỷ đồng, Trương Mỹ Lan nói gì?

25/09/2024 19:05

Bị cáo Trương Mỹ Lan phủ nhận việc chỉ đạo lãnh đạo SCB chi tiền cho mục đích cá nhân và cho rằng lời khai của các bị cáo không sai nhưng dễ gây hiểu lầm.

Ngày 25/9, sau phần xét hỏi các bị cáo thuộc cấp liên quan vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2 về hành vi Rửa tiền, HĐXX xét hỏi bị cáo Trương Mỹ Lan.

Trình bày trước tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan cho biết bà tôn trọng lời khai của các bị cáo trước đó, nhưng mong muốn được giải thích rõ hơn về một số vấn đề.

Liên quan cáo buộc chịu trách nhiệm trong vụ rửa tiền với số tiền hơn 445.000 tỷ đồng, bị cáo Lan khẳng định trong suốt 10 năm chỉ thực hiện các hành vi như đã nêu trong giai đoạn 1 của vụ án. Tuy nhiên, đến giai đoạn 2, cùng với hành vi và số tiền đó, bị cáo bị quy buộc thêm tội danh nên mong HĐXX xem lại tội danh cho bị cáo.

Bị cáo buộc rửa tiền hơn 445.000 tỷ đồng, Trương Mỹ Lan nói gì?- Ảnh 1.

Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên toà. (Ảnh: Hoàng Thọ)

HĐXX hỏi bị cáo Trương Mỹ Lan số tiền hơn 445.000 tỷ đồng cho mục đích gì? Trả lời, bị cáo Lan cho rằng mình không sử dụng số tiền này. Tuy nhiên cáo trạng có nhắc tới 75 tỷ đồng, đây là khoản vay đến hạn và được phía SCB tự động cơ cấu lại.

HĐXX: Vậy số tiền chuyển đi nước ngoài có nhiều không?

Bị cáo Lan cho rằng, chuyển tiền ra nước ngoài rất nhỏ so với lượng tiền từ nước ngoài chuyển về Việt Nam. Bị cáo cũng phủ nhận việc chỉ đạo lãnh đạo ngân hàng SCB chi tiền cho mục đích cá nhân. Theo bà, lời khai của các bị cáo khác không sai nhưng dễ gây hiểu lầm, làm tình hình của bà thêm phức tạp. Bà khẳng định các khoản tiền được giải ngân từ Ngân hàng SCB chủ yếu là để trả các khoản vay cũ.

Khi được hỏi liệu có sử dụng tiền để trả nợ vay ngân hàng khác hay không, bị cáo Lan khẳng định Vạn Thịnh Phát không vay tiền từ các ngân hàng khác. Bà cũng khẳng định không có việc vay mượn cá nhân hay liên quan đến danh nghĩa của Vạn Thịnh Phát.

Về việc sử dụng các thẻ tín dụng, bị cáo Lan cho biết bà thường xuyên sinh sống ở nước ngoài và chủ yếu sử dụng thẻ tín dụng của các ngân hàng nước ngoài. Thời điểm đó, lãnh đạo Ngân hàng SCB đã năn nỉ bà mở thẻ tín dụng tại SCB, nên bà đồng ý. Khi đến hạn thanh toán, bị cáo Lan khẳng định luôn dùng tiền cá nhân để trả nợ thẻ tín dụng và không sử dụng tiền của SCB để thanh toán các khoản này.

Trước đó, HĐXX đã xét hỏi bị cáo Trần Thị Hoàng Uyên - thư ký của Trương Mỹ Lan về các khoản thẻ tín dụng.

Bà Uyên cho biết, công việc chính của mình là giúp việc nhà cho bà Lan. Ngoài ra, bị cáo còn có nhiệm vụ theo dõi, quản lý và thanh toán các thẻ ngân hàng của các thành viên trong gia đình bà Lan, bao gồm thẻ của vợ chồng bà Lan và hai con gái.

Vào cuối mỗi tháng, khi ngân hàng gửi sao kê đến công ty thì công ty sẽ chuyển cho bị cáo để các khoản tiêu dùng không quá hạn.

Đối với khoản tiền ít thì bị cáo Uyên xử lý, còn khoản tiền lớn thì bị cáo viết giấy gửi qua SCB. Uyên cho biết mình không ghi chép lại các khoản chi tiêu và không biết nguồn gốc nguồn tiền từ đâu.

Ngoài ra, bị cáo Uyên còn trực tiếp nhận tiền từ bị cáo Bùi Văn Dũng - tài xế của Trương Mỹ Lan tại nhà riêng bà Lan.

Theo cáo buộc, từ năm 2012, bà Trần Thị Hoàng Uyên được bà Trương Mỹ Lan giao nhiệm vụ nhận các khoản tiền từ Bùi Văn Dũng và quản lý, thanh toán các thẻ tín dụng cho những cá nhân là người nhà, người thân quen của bà Lan.

Bà Uyên biết rõ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB đều do Trương Mỹ Lan sở hữu và điều hành, đồng thời số tiền bà nhận từ Bùi Văn Dũng có nguồn gốc từ Ngân hàng SCB.

Từ ngày 30/3/2019 - 17/8/2022, bà Uyên đã nhận tổng cộng 5.824 tỷ đồng từ Bùi Văn Dũng, số tiền này được cho là có nguồn gốc từ hành vi phạm tội của Trương Mỹ Lan.

Sau khi nhận tiền, bà Uyên đã chuyển cho các cá nhân khác theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan. Ngoài ra, Uyên còn thường xuyên đến Ngân hàng SCB để ký chứng từ và làm thủ tục nạp tiền vào các thẻ Visa, Master cho ông Chu Lập Cơ mà không thực hiện việc nộp tiền thực tế, theo sự chỉ đạo của Trương Mỹ Lan.

Cáo trạng buộc tội Uyên đã giúp sức cho Trương Mỹ Lan trong việc che giấu và hợp thức hóa số tiền 5.824 tỷ đồng mà bà Lan chiếm đoạt thông qua các hành vi phạm tội tham ô tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bạn đang đọc bài viết "Bị cáo buộc rửa tiền hơn 445.000 tỷ đồng, Trương Mỹ Lan nói gì?" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.