Cảnh báo về lô thuốc Cefixim 200 giả lưu hành tại Huế

16/08/2024 21:05

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã đề nghị Sở Y tế Thừa Thiên Huế phối hợp với các đơn vị chức năng, xác minh, truy tìm nguồn gốc của sản phẩm thuốc kháng sinh Cefixim 200 giả xuất hiện trên địa bàn.

Phát hiện lô thuốc kháng sinh Cefixim 200 giả 

Theo thông tin từ Cục Quản lý Dược, vừa qua đơn vị này đã nhận được công văn từ Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc, Mỹ phẩm và Thực phẩm tỉnh Thừa Thiên Huế về việc phát hiện một mẫu thuốc có dấu hiệu giả mạo. 

Mẫu thuốc được ghi nhãn là "Viên nén bao phim CEFIXIM 200 (cefixim 200 mg)", với số giấy đăng ký lưu hành VD-28887-18, số lô 15030723, ngày sản xuất 030723 và hạn dụng 030725. Nhà sản xuất được ghi là Công ty Cổ phần Dược phẩm Cửu Long.

Khi kiểm tra chất lượng, Trung tâm Kiểm nghiệm phát hiện lô thuốc này không đạt yêu cầu về chỉ tiêu định tính cefixim, một dấu hiệu rõ ràng của thuốc giả.

Ngay lập tức, Cục Quản lý Dược đã yêu cầu Sở Y tế Thừa Thiên Huế phối hợp với các đơn vị chức năng để xác minh nguồn gốc của lô thuốc giả này. Theo Cục Quản lý Dược, việc này cần được thực hiện gấp rút và báo cáo kết quả trước ngày 23/8/2024.

Đây không phải là lần đầu tiên Cục Quản lý Dược phát hiện thuốc Cefixim 200 mg giả. Trước đó, vào ngày 30/7/2024, cơ quan này đã có văn bản gửi các Sở Y tế trên cả nước về vấn đề này, yêu cầu phối hợp điều tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân liên quan.

Theo Cục Quản lý Dược, các đặc điểm, dấu hiệu phân biệt giữa thuốc Cefixim 200 mg giả và thật bao gồm: Các chi tiết in trên hộp, hình thức viên.

Cơ quan này đề nghị các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc cần hết sức lưu ý và phối hợp để ngăn chặn việc lưu thông các sản phẩm thuốc giả này.

Cảnh báo về lô thuốc Cefixim 200 giả lưu hành tại Huế- Ảnh 1.

Cách phân biệt về thuốc kháng sinh giả Cefixim và thuốc thật.

Đẩy mạnh phòng, chống thuốc giả trên phạm vi cả nước

Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị 17/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng thuộc nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền.

Đồng thời, thực hiện nghiêm các chỉ đạo tại Công văn số 7173/BYT-QLD của Bộ Y tế về việc tăng cường quản lý, kiểm tra chất lượng thuốc, đấu tranh chống thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Phối hợp với các cơ quan truyền thông, thông tin tới các cơ sở buôn bán, sử dụng thuốc và người dân biết để không buôn bán, sử dụng sản phẩm Cefixim 200 giả có các dấu hiệu nhận biết nêu trên; chỉ mua bán thuốc tại các cơ sở kinh doanh dược hợp pháp.

Không mua bán thuốc không rõ nguồn gốc; kịp thời thông báo các dấu hiệu nghi ngờ về sản xuất, kinh doanh thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc tới cơ quan y tế và cơ quan có chức năng liên quan.

Sở Y tế các tỉnh, thành phố phối hợp với cơ quan công an, quản lý thị trường, Ban Chỉ đạo 389 và các cơ quan chức năng liên quan tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn; Điều tra, xác minh thông tin và truy tìm nguồn gốc về sản phẩm Cefixim 200 giả nêu trên, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định hiện hành.

TIN LIÊN QUANBộ Y tế: Thuốc kháng sinh Cefixim 200 giả xuất hiện trên thị trườngBộ Y tế: Thuốc kháng sinh Cefixim 200 giả xuất hiện trên thị trường

Cùng đó kịp thời phát hiện và ngăn chặn việc sản xuất, buôn bán và sử dụng thuốc Cefixim 200 giả.

Chỉ đạo trung tâm kiểm nghiệm tăng cường lấy mẫu, kiểm tra chất lượng thuốc lưu hành trên địa bàn đối với các thuốc có nguy cơ bị làm giả hoặc kém chất lượng; báo cáo kịp thời các vụ việc phát hiện tới Sở Y tế và cơ quan chức năng liên quan.

Thiết lập đường dây nóng, tiếp nhận các thông tin về thuốc giả, thuốc nhập lậu, thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ trên địa bàn để kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý.

Cefixim là thuốc kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn. Thuốc này được chỉ định điều trị các nhiễm trùng gây bởi các vi khuẩn nhạy cảm: Nhiễm trùng đường hô hấp trên: Viêm họng do vi khuẩn, viêm amiđan, viêm tai giữa, viêm xoang. Nhiễm trùng đường hô hấp dưới: Viêm phế quản cấp và cơn cấp của viêm phế quản mẫn. Nhiễm trùng đường tiểu không biến chứng: Viêm bàng quang cấp...

Không dùng Cefixim cho người bệnh có tiền sử quá mẫn với cefixim hoặc với kháng sinh nhóm cefalosporin khác, người có tiền sử sốc phản vệ do penicillin.

Bạn đang đọc bài viết "Cảnh báo về lô thuốc Cefixim 200 giả lưu hành tại Huế" tại chuyên mục THỊ TRƯỜNG. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.