Chiến lược phát triển du lịch xanh của Tp.HCM

07/09/2024 00:06

Với mục tiêu chuyển đổi xanh hướng tới phát triển bền vững, Sở Du lịch Tp.HCM đã tích cực phối hợp với các đơn vị mang tới cho du khách các tour du lịch cộng đồng đặc sắc.

Khách quốc tế ấn tượng với các tour du lịch xanh

Diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 05 - 07/9/2024, Hội chợ ITE HCMC 2024 đã đón tiếp hơn 700 các nhà lãnh đạo thuộc các tổ chức, doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong ngành du lịch đến từ 38 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đây được xem là cơ hội tuyệt vời để quảng bá rộng rãi về lợi thế, tiềm năng của du lịch Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Đặc biệt là giới thiệu những sản phẩm mới đến với du khách, tiếp cận theo hướng du lịch xanh để phát triển một cách bền vững.

Chiến lược phát triển du lịch xanh của Tp.HCM- Ảnh 1.

Hội chợ ITE HCMC 2024 đã đón tiếp hơn 700 các nhà lãnh đạo thuộc các tổ chức, doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong ngành du lịch đến từ 38 quốc gia và vùng lãnh thổ đến tham quan.

Nhằm hưởng ứng chủ đề “Du lịch bền vững - Kiến tạo tương lai”, Ban tổ chức Hội chợ ITE HCMC 2024 đã phối hợp với các đơn vị lữ hành tổ chức nhiều “tour du lịch xanh” dành cho đại biểu quốc tế và báo chí với điểm nhấn như sử dụng phương tiện xanh xe đạp, trải nghiệm du lịch cộng cộng hay tham gia vào các hoạt động thực tế đặc sắc…

Tham gia các chương trình tour, các đại biểu vô cùng hào hứng khi lần đầu tiên được trải nghiệm mô hình du lịch cộng đồng tại ấp đảo Thiềng Liềng (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, Tp.HCM) với các hoạt động như đi xe đạp quanh đảo, tìm hiểu đời sống người dân địa phương với nghề làm muối, thư giãn với liệu pháp ngâm chân với muối thảo dược, loại muối biển lâu năm và hơn 15 loại thảo dược gia truyền của Cần Giờ.

Hay tìm hiểu thêm về văn hóa thông qua các giai điệu đờn ca tài tử… và trực tiếp tham gia trồng cây gây rừng.

Ngoài ra, các đại biểu cũng được tìm hiểu về lịch sử, văn hóa Tp.HCM để cảm nhận một đô thị bên sông hiện đại, trẻ trung, là nơi giao thoa giữa các nền văn hoá.

Các tour du lịch được thiết kế đa dạng, trải nghiệm các phương tiện công cộng như xe buýt hai tầng, tour bằng xe Vespa cổ, tour du thuyền trên sông Sài Gòn… sẽ đưa du khách thăm quan các địa danh nổi tiếng như Phố đi bộ Nguyễn Huệ, Bến Nhà Rồng, Bến Bạch Đằng, Bào tàng Lịch sử Tp.HCM, Bảo tàng chứng tích chiến tranh, Phố Tây Phạm Ngũ Lão, Chợ Bến Thành, Dinh Thống Nhất, Bến Nhà Rồng, Địa đạo Củ Chi…

Chiến lược phát triển du lịch xanh của Tp.HCM- Ảnh 2.

Du khách nước ngoài thích thú với ẩm thực Việt Nam. (Ảnh: Sở Du Lịch) Tp.HCM.

Được tổ chức trước, trong và sau Hội chợ ITE HCMC 2024, 11 chương trình tour với thời lượng từ 1 - 2 ngày, dự kiến thu hút hơn 400 đại biểu là người mua quốc tế và báo chí tham dự.

Nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi xanh trong phát triển du lịch bền vững

Việc phát triển du lịch xanh, du lịch bền vững được đặt ra như một chiến lược quan trọng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành du lịch. Đồng thời, trở thành tiền đề cho định hướng phát triển du lịch Net Zero tại Việt Nam.

Tp.HCM là một trong những đô thị lớn, với vị trí trung tâm du lịch của cả nước, đang phải đối mặt với nhiều thách thức phát triển gắn với bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống để phát triển một cách bền vững.

Chiến lược phát triển du lịch xanh của Tp.HCM- Ảnh 3.

Đẩy mạnh du lịch cộng đồng Thiềng Liềng.

Những năm gần đây, Tp.HCM đã có nhiều nỗ lực liên kết với các tỉnh, thành phố trong vùng, phối hợp với nhiều tổ chức quốc tế để xây dựng các chương trình liên kết nhằm phát triển một cách bền vững và thúc đẩy nhận thức chung của cộng đồng về du lịch xanh.

Đơn cử, triển khai tích cực các sản phẩm du lịch cộng đồng như: du lịch cộng đồng Thiềng Liềng; du lịch sinh thái gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP; du lịch đường thủy….

Ngoài ra, Tp.HCM còn đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong du lịch; khuyến khích sử dụng các nguyên vật liệu thân thiện với môi trường; phát triển các loại hình dịch vụ xanh: xe điện, xe đạp.

Tại Hội chợ Du lịch Quốc tế ITE HCMC lần thứ 18, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM cho biết, với định hướng phát triển du lịch hài hòa với môi trường sinh thái, văn hóa bản địa hướng đến sự phát triển bền vững cả về kinh tế, văn hóa và môi trường, trong thời gian tới Tp.HCM cam kết sẽ nhanh chóng rà soát, hoàn thiện các giải pháp, có tiêu chí, cơ chế chính sách và kế hoạch hành động cụ thể để tiếp tục thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi xanh, hướng đến Net Zero và luôn sáng tạo, đổi mới trong cách tiếp cận du lịch.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Du lịch cộng đồng còn nặng tính tự phát, chưa đi vào thực chấtDu lịch cộng đồng còn nặng tính tự phát, chưa đi vào thực chất

Bạn đang đọc bài viết "Chiến lược phát triển du lịch xanh của Tp.HCM" tại chuyên mục THƯƠNG HIỆU. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.