Chiêu trò 'ủy thác đầu tư' nâng vốn thần tốc của FLC Faros

28/02/2024 20:11

Quá trình tăng vốn cùng loạt khoản đầu tư ủy thác bất thường thể hiện ngay trên các báo cáo của FLC Faros. Nhưng cuối cùng, 'con voi vẫn chui lọt lỗ kim' nhờ vào mối quan hệ của lãnh đạo doanh nghiệp.

Ông Trần Đắc Sinh - cựu chủ tịch HoSE - vừa bị khởi tố trong vụ án Trịnh Văn Quyết - Ảnh: HoSE

Ông Trần Đắc Sinh - cựu chủ tịch HoSE - vừa bị khởi tố trong vụ án Trịnh Văn Quyết - Ảnh: HoSE

Cơ quan điều tra Bộ Công an vừa ban hành kết luận điều tra bổ sung vụ án thao túng thị trường chứng khoán và lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan cựu chủ tịch Tập đoàn FLCÔng Trịnh Văn Quyết bị đề nghị truy tố vì thao túng 5 mã cổ phiếu tăng đến 1.700%Ông Trịnh Văn Quyết chỉ đạo mở 500 tài khoản để thao túng chứng khoán như thế nào?Ông Trịnh Văn Quyết chỉ đạo mở 500 tài khoản để thao túng chứng khoán như thế nào?ĐỌC NGAY

Kết luận chỉ ra rằng ông Trần Đắc Sinh với vai trò là chủ tịch hội đồng quản trị HoSE biết báo cáo kiểm toán về tài chính năm 2014 và 2015 của Faros không phù hợp vì phạm vi lưu ý lớn là "không đủ cơ sở để xác định số vốn thực góp".

Song do có mối quan hệ với ông Trịnh Văn Quyết và Doãn Văn Phương, được Quyết và Phương nhiều lần giúp đỡ nên ông Sinh vẫn chỉ đạo ông Lê Hải Trà, Trầm Tuấn Vũ, Lê Thị Tuyết Hằng tạo điều kiện sớm niêm yết cổ phiếu của Faros.

Với ông Lê Hải Trà, kết luận điều tra cũng chỉ ra, vị này biết rõ việc "Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán Hà Nội đưa ra ý kiến chấp thuận toàn phần là không có cơ sở" và "chưa có căn cứ xác định số vốn thực góp"… nhưng vẫn đồng ý chấp thuận cho cổ phiếu ROS niêm yết.

Theo cơ quan điều tra, các hành vi cựu lãnh đạo HoSE dẫn đến hậu quả Trịnh Văn Quyết và đồng phạm được niêm yết 430 triệu cổ phiếu hình thành từ vốn góp khống trên sàn, lừa đảo chiếm đoạt hơn 3.620 tỉ đồng của nhà đầu tư…

Cơ quan công an cũng đã điều tra làm rõ hành vi của 4 cá nhân thuộc Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán Hà Nội, Công ty TNHH kiểm toán ASC. Trong đó, ông Nguyễn Ngọc Tỉnh (SN 1964) - tổng giám đốc Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán Hà Nội và Lê Văn Tuấn (SN 1978) - kiểm toán viên - phải chịu trách nhiệm khi "chấp nhận toàn phần" đối với báo cáo tài chính của Faros dù chưa đủ cơ sở, bằng chứng.

Nguyên nhân vi phạm được đưa ra là do FLC và các công ty trong hệ sinh thái là khách hàng lớn, thường xuyên nên ban hành báo cáo kiểm toán trái quy định theo ý muốn của doanh nghiệp để được thanh toán tiền.
Các lãnh đạo HoSE giúp Trịnh Văn Quyết chiếm đoạt 3.600 tỉ như thế nào?Các lãnh đạo HoSE giúp Trịnh Văn Quyết chiếm đoạt 3.600 tỉ như thế nào?

Hai cựu lãnh đạo Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) Trần Đắc Sinh, Lê Hải Trà và 5 cán bộ chứng khoán bị khởi tố, đề nghị truy tố trong vụ án liên quan ông Trịnh Văn Quyết.

Bạn đang đọc bài viết "Chiêu trò 'ủy thác đầu tư' nâng vốn thần tốc của FLC Faros" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.