Cơn bão mạnh nhất 20 năm sắp đổ bộ, người sắp đi máy bay nên biết điều này

05/09/2024 22:05

Đến đêm 7/9, bão di chuyển vào đất liền các tỉnh Bắc Bộ.

Cơn bão mạnh nhất 20 năm sắp đổ bộ, người sắp đi máy bay nên biết điều này- Ảnh 1.

Chiều 5/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức họp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương để chuẩn bị phương án ứng phó siêu bão Yagi (bão số 3). Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dự chỉ đạo cuộc họp.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết đây là cơn bão rất mạnh, hoàn lưu rộng. Vùng gió mạnh trên cấp 8 có bán kính khoảng 250km, vùng có gió mạnh trên cấp 10 khoảng 150km, vùng có gió mạnh trên cấp 12 khoảng 80km xung quanh tâm bão.

Cơn bão mạnh nhất 20 năm sắp đổ bộ, người sắp đi máy bay nên biết điều này- Ảnh 2.

Dự báo đường đi của bão Yagi.

Các trung tâm dự báo bão quốc tế đều có chung nhận định bão số 3 tiếp tục duy trì cấp siêu bão (từ cấp 16 trở lên) cho đến khi vào đến vùng ven biển phía Đông đảo Hải Nam (Trung Quốc).

Sau đó, bão số 3 di chuyển vào Vịnh Bắc Bộ còn mạnh cấp 13-14, giật cấp 16, khi ảnh hưởng đất liền cường độ có khả năng còn mạnh cấp 9-12, giật cấp 13-14.

Dự báo khoảng đêm 6/9, bão sẽ vượt qua khu vực phía Bắc đảo Hải Nam di chuyển vào Vịnh Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa.

Khoảng chiều đến đêm ngày 7/9, bão di chuyển vào đất liền các tỉnh Bắc Bộ , sau đó di chuyển sang phía Tây Bắc bộ, suy yếu thành vùng áp thấp và tan dần, Báo Nhân dân dẫn lại phân tích của chuyên gia khí tượng.

Ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ NN-PTNT), cho biết: "Cơn bão số 3 là cơn bão mạnh nhất trong vòng 20 năm trở lại đây có thể đổ bộ vào miền Bắc".

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu ứng phó bão Yagi

Để chủ động ứng phó với bão Yagi nhằm đảm bảo an toàn hoạt động bay, người và tài sản tại các cảng hàng không, sân bay, hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến khai thác bay, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện tổ chức trực 24/24 giờ; thực hiện nghiêm Quy trình ứng phó bão, áp thấp nhiệt đới trong hoạt động hàng không dân dụng.

Các cảng hàng không, các hãng hàng không, các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, cục yêu cầu tăng cường công tác phối hợp, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão Yagi để có phương án điều chỉnh kế hoạch bay hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp tại một số địa phương có ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi và đảm bảo an toàn cho hoạt động bay.

Cơn bão mạnh nhất 20 năm sắp đổ bộ, người sắp đi máy bay nên biết điều này- Ảnh 3.

Khách bay trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi bão Yagi cần chủ động theo dõi lịch trình thay đổi.

Các hãng bay cũng ra thông báo đến hành khách. Trong thông báo mới nhất, Vietnam Airlines cho biết “dự kiến báo số 3 - Yagi sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến khu vực miền Bắc nước ta trong các ngày 6, 7, 8/9. Các sân bay dự kiến bị ảnh hưởng trong thời gian này gồm: Nội Bài (Hà Nội), Cát Bi (Hải Phòng), Vân Đồn (Quảng Ninh), Thọ Xuân (Thanh  Hoá), Vinh (Nghệ An)”.

Vietnam Airlines khuyến nghị khách hàng thường xuyên theo dõi và cập nhật thông tin bão để chủ động kế hoạch đi lại trong trong giai đoạn này.

Các chuyến bay bị ảnh hưởng sẽ được Vietnam Airlines thông báo đến khách hàng thông qua địa chỉ liên hệ khi mua vé.

“Vietnam Airlines rất lấy làm tiếc trong trường hợp phải thay đổi kế hoạch khai thác vì lý do thời tiết nhằm đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho mỗi chuyến bay và mong nhận được sự thông cảm của hành khách trong tình huống ngoài mong muốn này”, thông báo nêu.

Trong khi đó, hôm 5/9, Vietjet đã phải tạm ngừng khai thác chuyến bay VJ966/VJ967 chặng Đà Nẵng - Hong Kong (Trung Quốc) - Đà Nẵng.

Hành khách được sắp xếp chuyến bay khi thời tiết tốt hơn. Một số chuyến bay khác cũng chịu ảnh hưởng dây chuyền.

“Hành khách có kế hoạch bay dự kiến trong thời gian ảnh hưởng của bão Yagi hãy chủ động theo dõi thông tin về chuyến bay của mình tại mục "Chuyến bay của tôi" trên website www.vietjetair.com, ứng dụng điện thoại Vietjet hoặc liên hệ Vietjet tại sân bay nếu cần hỗ trợ”, thông báo của Vietjet hướng dẫn.

Bạn đang đọc bài viết "Cơn bão mạnh nhất 20 năm sắp đổ bộ, người sắp đi máy bay nên biết điều này" tại chuyên mục THƯƠNG HIỆU. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.