Công ty chứng khoán lãi cả chục ngàn tỉ đồng từ tự doanh, gấp 4 lần năm trước

24/02/2024 12:09

Thị trường chứng khoán chuyển biến tích cực là một trong những yếu tố đẩy lãi thu từ mảng tự doanh chứng khoán, trái phiếu... của các công ty chứng khoán.

Nguồn thu các công ty chứng khoán được đóng góp từ các mảng chính: tự doanh chứng khoán, môi giới, cho vay ký quỹ margin và ngân hàng đầu tư (IB) - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Nguồn thu các công ty chứng khoán được đóng góp từ các mảng chính: tự doanh chứng khoán, môi giới, cho vay ký quỹ margin và ngân hàng đầu tư (IB) - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trong các nguồn thu chính, Không có vùng cấm trong chứng khoán, nỗ lực phát triển bền vữngKhông có vùng cấm trong chứng khoán, nỗ lực phát triển bền vữngĐỌC NGAY

Trong vụ lãnh đạo Công ty chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương thao túng thị trường chứng khoán, ông Nguyễn Đỗ Lăng đã chỉ đạo các chuyên viên thường xuyên hô hào, đưa các thông tin tích cực về ba cổ phiếu APS, API, IDJ lên các hội nhóm cùng nhiều chiêu trò khác.

"Đâu đó vẫn có nơi dùng cách này, cách khác tác động lên giá một số cổ phiếu. Còn với thị trường chung, tôi nghĩ khó có thể, bởi nhiều lý do", ông H. nói.

Thứ nhất, thị trường chứng khoán, nhà đầu tư đã "trưởng thành" hơn rất nhiều so với giai đoạn trước, việc nghe tư vấn với nhiều nhà đầu tư chỉ để tham khảo.

Trước đây công ty chứng khoán thường có lợi thế về thông tin hơn hẳn so với nhà đầu tư. Nhưng hiện nay, với sự phát triển mạng xã hội, các kênh truyền thông và thông tin khác, mức độ thông tin tương đối "sòng phẳng". "Nhiều người định làm bậy chắc sẽ rất "rén" sau loạt vụ xử nghiêm hành vi sai phạm".

Tiếp nữa, khối tự doanh hoạt động tách bạch, nên việc "đá bóng thổi còi" hạn chế. Cùng với tốc độ lan truyền nhanh trên mạng xã hội, báo chí, các chuyên viên phân tích, môi giới cũng ý thức hơn rất nhiều về hành vi của mình.

Một chuyên gia khác cho biết tự doanh đóng góp quan trọng thanh khoản chung. Nhưng các công ty chứng khoán thường có thông tin sớm, như ước tính về lợi nhuận hay giao dịch lớn so với nhà đầu tư nhỏ lẻ... 

Chưa kể, cũng không thể nắm rõ các bên phát hành báo cáo, khuyến nghị nắm giữ các cổ phiếu của doanh nghiệp như thế nào.

Để tránh xung đột lợi ích, hơn ai hết bản thân các nhà đầu tư cần lưu ý chuyện "kiểm chứng thông tin". 

Cuộc đua "zero fee" chứng khoán: xuất hiện bất ngờ, đổi lợi nhuận môi giới để được gì?Cuộc đua 'zero fee' chứng khoán: xuất hiện bất ngờ, đổi lợi nhuận môi giới để được gì?

Nghiệp vụ môi giới chiếm tỉ trọng lớn trong doanh thu công ty chứng khoán. Song cuộc đua giành thị phần khiến biên lợi nhuận mảng này bị bào mòn trông thấy.

Bạn đang đọc bài viết "Công ty chứng khoán lãi cả chục ngàn tỉ đồng từ tự doanh, gấp 4 lần năm trước" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.