Đà Nẵng yêu cầu các địa phương khẩn trương phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi

06/09/2024 20:14

Khuyến cáo người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm thịt lợn có nguồn gốc rõ ràng và mua tại các cơ sở kinh doanh đảm bảo các quy định về an toàn thực phẩm.

Ngày 6/9, theo Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch thành phố đã yêu cầu UBND huyện Hòa Vang và UBND quận Liên Chiểu khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) một cách quyết liệt và đồng bộ.

Theo đó, các địa phương cần huy động mọi nguồn lực để xử lý dứt điểm các ổ dịch, tiêu hủy số lợn mắc bệnh và nghi mắc bệnh đúng quy định. Đồng thời, các cơ quan chức năng phải phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp giấu dịch bệnh, vận chuyển và giết mổ lợn không đúng quy định.

Cơ quan chức năng phun thuốc diệt trùng.

Cơ quan chức năng phun thuốc diệt trùng.

Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu tăng cường công tác thông tin và tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật, đồng thời kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tập trung chỉ đạo, kiểm tra và giám sát tình hình dịch bệnh, phối hợp với các đơn vị liên quan để kiểm soát dịch bệnh hiệu quả.

Các cơ quan chức năng khuyến cáo người tiêu dùng nên chọn mua các sản phẩm thịt lợn có nguồn gốc rõ ràng và từ các cơ sở kinh doanh tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.

Sở Giao thông Vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý An toàn thực phẩm, Cục Quản lý thị trường, Công an thành phố, và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để kiểm tra và giám sát các phương tiện vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn không rõ nguồn gốc lưu thông trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm sẽ tăng cường kiểm tra và kiểm soát hoạt động kinh doanh sản phẩm động vật tại các cơ sở chuyên doanh, siêu thị và chợ trên địa bàn thành phố. Họ sẽ phối hợp với các cơ quan và địa phương liên quan để kiểm tra, giám sát hoạt động vận chuyển, kinh doanh và buôn bán các sản phẩm động vật, đặc biệt là sản phẩm từ lợn, và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.

Công an thành phố sẽ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các cơ quan và địa phương để ngăn chặn và xử lý các trường hợp buôn bán, vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn không rõ nguồn gốc. Họ sẽ tổ chức dừng các phương tiện giao thông ra vào vùng dịch để thực hiện kiểm soát vận chuyển và tiến hành vệ sinh khử trùng, tiêu độc.

Cục Quản lý thị trường sẽ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các lực lượng chức năng để tăng cường kiểm tra và kiểm soát các phương tiện vận chuyển và kinh doanh lợn cùng các sản phẩm từ lợn trên địa bàn thành phố. Họ sẽ phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định pháp luật.

Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh việc phân bổ hóa chất tiêu độc khử trùng từ nguồn hỗ trợ Trung ương và khuyến cáo người tiêu dùng chỉ sử dụng các sản phẩm thịt lợn có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo an toàn thực phẩm. 

Đà Nẵng: Hàng chục con lợn chết vì bệnh dịch tả lợn châu PhiĐà Nẵng: Hàng chục con lợn chết vì bệnh dịch tả lợn châu PhiĐỌC NGAY

Trước đó, Người Đưa Tin đã thông tin, trên địa bàn huyện Hòa Vang đã xảy ra tình trạng lợn chết do dịch tả lợn Châu Phi. Sau đó, chính quyền địa phương đã công bố dịch.

UBND huyện Hòa Vang đã có yêu cầu hỗ trợ 2.000 lít hóa chất sát trùng chuồng trại chăn nuôi cho UBND 11 xã bảo quản và chủ động sử dụng trong công tác vệ sinh, tiêu độc khử trùng phòng, chống dịch bệnh.

Bạn đang đọc bài viết "Đà Nẵng yêu cầu các địa phương khẩn trương phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi" tại chuyên mục THỊ TRƯỜNG. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.