"Dù rất háo hức mua iPhone 16, tôi vẫn sẵn lòng dùng iPhone 14 Pro thêm một năm nữa": Đây là lý do

05/09/2024 18:05

Tôi không giấu được sự háo hức trong việc nâng cấp lên iPhone 16 dù là có AI hay không. Nhưng iPhone 14 Pro vẫn xứng đáng trở thành thiết bị chính trong ít nhất một năm nữa.

Cây bút Chris Smith của BGR mang đến một quan điểm khác về chiếc iPhone 16 sắp ra mắt. Dù háo hức trước thiết bị mới, anh cho rằng iPhone 14 Pro mà mình đang sở hữu vẫn đáng dùng ít nhất là một năm nữa. Dưới đây là chia sẻ của anh.

Tôi sẽ đặt mua iPhone 16

iPhone 16 sẽ ra mắt vào tuần tới và tôi sẽ đặt mua một trong bốn mẫu ngay khi Apple cho phép đặt hàng trước. Tôi mong chờ dòng iPhone 16 chủ yếu là vì các tính năng của Apple Intelligence, các nâng cấp thú vị như nút Capture, mà tôi chắc chắn sẽ sử dụng nhiều.

Tuy nhiên, tôi cũng nhận ra có lý do để giữ iPhone 14 Pro thêm một năm nữa. Chiếc điện thoại này đã gần hai năm tuổi. Nó vẫn là thiết bị tuyệt vời có thể hoạt động và được cập nhật trong vài năm, thậm chí là tương đương với iPhone 15 và 15 Plus - những mẫu máy vẫn được Apple bán thêm một năm nữa.

"Dù rất háo hức mua iPhone 16, tôi vẫn sẵn lòng dùng iPhone 14 Pro thêm một năm nữa": Đây là lý do- Ảnh 1.

Tôi đã mua iPhone 14 Pro ngay khi cho phép đặt hàng trước cách đây gần hai năm. Vào thời điểm đó, tôi đang nâng cấp từ chiếc iPhone X năm năm tuổi được mua vào mùa thu 2017. Điều này nói nên rằng tôi không phải là người chưa bao giờ có thói quen giữ một chiếc iPhone quá lâu.

Không chỉ riêng tôi. Theo dữ liệu từ BankMyCell, người dùng điện thoại thông minh thường giữ thiết bị của họ trong hai đến ba năm. Con số này đã giảm từ 2,96 năm vào năm 2019 xuống còn 2,53 năm vào năm 2024. Đối với iPhone, chúng thường được sử dụng từ bốn đến mười năm.

Khi chuyển sang iPhone 14 Pro, tôi nhận ra mình không nhất thiết phải mua phiên bản Pro mà dùng một chiếc iPhone cơ bản cũng chẳng vấn đề gì. Tôi sẽ mất thiết kế Dynamic Island và camera chất lượng. Nhưng mẫu iPhone 14 thường vẫn đáp ứng được nhu cầu của tôi.

Quay lại hiện tại, tôi phải nói rằng iPhone 14 Pro vẫn là thiết bị tuyệt vời. Nó không hề bị hỏng hóc từ khi mua và chưa bao giờ phải đem đi bảo hành. Nó vận hành hoàn hảo và camera vẫn đủ tốt cho hầu hết mọi nhu cầu.

iPhone 14 Pro không dùng được Apple Intelligence

Tôi đã dùng thử bản iOS 18 beta để trải nghiệm những tính năng mới nhưng điều duy nhất tôi còn thiếu là Apple Intelligence. iPhone 14 Pro chỉ có 6GB RAM nên không đủ chạy AI của Apple. Neural Engine của chip không đủ mạnh, còn RAM là một nút thắt cổ chai.

Tuy nhiên, Apple Intelligence chưa khả dụng ít nhất là đến tháng 10 tới, khi bản cập nhật iOS 18.1 ra mắt. Ngoài ra, không phải tất cả các tính năng AI mà Apple công bố tại WWDC đều có trên iPhone 16. Một số sẽ xuất hiện thông qua các bản nâng cấp iOS 18 trải dài theo nhiều tháng.

"Dù rất háo hức mua iPhone 16, tôi vẫn sẵn lòng dùng iPhone 14 Pro thêm một năm nữa": Đây là lý do- Ảnh 2.

Có khả năng Apple sẽ hoàn thành việc triển khai Intelligence vào đầu năm 2025. Nếu như phải chờ đến tận khi ấy, tôi cũng không cần vội mua iPhone 16 mà có thể đợi hẳn đến iPhone 17.

Ở lại với iPhone 14 Pro thêm một năm là một sự tiết kiệm đáng kể nhưng bạn sẽ phải ở trong một thế giới không có AI. Đó không phải là vấn đề đối với những người dùng iPhone không mặn mà đến xu hướng này, iOS 18 có rất nhiều tính năng mới không liên quan đến AI đáng để sử dụng.

Điều duy nhất khiến tôi lo lắng là thời lượng pin. Sau gần hai năm, iPhone 14 Pro còn 88% pin. Không giống như mẫu máy khác, tôi có thời lượng pin tuyệt vời cho đến khi chuyển sang iOS 18. iPhone có thể dùng được hơn một ngày nếu sử dụng nhiều. Sạc hàng ngày là điều bắt buộc bây giờ.

Tất cả các điện thoại iPhone 16 đều sẽ có viên pin lớn hơn. Không những vậy, iPhone 16 Pro có thể giới thiệu công nghệ pin mới có thể cải thiện tuổi thọ pin và tình trạng pin.

Nhưng một lần nữa, tôi có thể thay pin mới dễ dàng khi tình trạng pin iPhone 14 Pro xuống còn 80%. Tôi vẫn tiết kiệm được tiền so với việc mua iPhone 16.

Tất nhiên là dù khen nhiều chiếc máy cũ như vậy, tôi không giấu được sự háo hức trong việc nâng cấp lên iPhone 16 dù kể cả là có AI hay không. Chỉ là với nhiều người, iPhone 14 Pro vẫn xứng đáng trở thành thiết bị chính trong ít nhất một năm nữa.


Bạn đang đọc bài viết ""Dù rất háo hức mua iPhone 16, tôi vẫn sẵn lòng dùng iPhone 14 Pro thêm một năm nữa": Đây là lý do" tại chuyên mục THƯƠNG HIỆU. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.