Giám đốc AION Việt Nam: 'Chúng tôi thận trọng, chưa nghĩ đến mục tiêu doanh số hàng nghìn xe thời điểm này'

25/09/2024 13:06

"Không đặt mình vào vị thế của một ông lớn và khát vọng phải có doanh số ngay, chiến lược đầu tư của chúng tôi là step by step và chuẩn bị một cách kỹ càng" - Tổng giám đốc AION Việt Nam nói.

Mới đây, thương hiệu xe điện Trung Quốc AION đã thông báo chính thức ra mắt thị trường Việt Nam thông qua Nhà phân phối Harmony. Xe sẽ được nhập khẩu từ Trung Quốc và phân phối chính thức trong tháng 10/2024. Hai mẫu đầu tiên được mở bán là Y Plus và ES, còn mẫu Hyptec HT sẽ ra mắt vào cuối năm.

Trong sự kiện ra mắt tại Quảng Châu – địa điểm đặt nhà máy và trụ sở chính của AION, ông Lê Minh Tiến – Tổng giám đốc AION Việt Nam đã giải đáp những thắc mắc xoay quanh sự ra mắt của thương hiệu xe điện bán chạy thứ 3 thế giới này.

Giám đốc AION Việt Nam: 'Chúng tôi thận trọng, chưa nghĩ đến mục tiêu doanh số hàng nghìn xe thời điểm này'- Ảnh 1.

Ông Lê Minh Tiến – Tổng giám đốc AION Việt Nam

Các thương hiệu xe điện Trung Quốc khi vào Việt Nam thường có màn đánh tiếng từ khá sớm, vì sao AION lại xuất hiện khá âm thầm và mất nửa năm mới chính thức ra mắt?

AION đã cho xây dựng showroom tại TP.HCM và trưng bày sản phẩm kể từ tháng 5, thông báo tuyển hệ thống đại lý, có 2 xe tạm nhập về và đến tháng 9 mới tuyên bố chính thức ra mắt thị trường Việt Nam. Vào tháng 10 sắp tới, chúng tôi mới công bố chính thức showroom tiêu chuẩn 3S đầu tiên ở TP.HCM cũng như công bố giá chính thức.

Có thể nói, so với những cái tên như BYD, MG, Chery, Wuling,… AION là thương hiệu hoàn toàn mới đối với người tiêu dùng Việt. Do vậy, bước đi đầu tiên của chúng tôi được đánh giá là thận trọng và chuẩn bị một cách kĩ càng.

Vì sao AION lựa chọn 3 sản phẩm trên khi tiến vào thị trường Việt Nam?

Chúng tôi đã có những nghiên cứu và đánh giá kỹ doanh số VAMA trong vòng 5 năm liên tục, cụ thể là các phân khúc trải dài từ sedan, SUV crossover,... đâu là phân khúc có doanh số cao nhất và đâu là phân khúc được người Việt Nam ưa chuộng nhất. Và rất may mắn khi sản phẩm của AION nằm trong đó. 

Hiện tại, Y Plus dành cho khách hàng cá nhân là chính và ES hướng tới khách hàng doanh nghiệp, các công ty.

Dòng xe này trên phân khúc hạng C và tiệm cận khúc hàng D, tuy nhiên với giá thành của ES thì cũng khá là hợp lý so với những thương hiệu xe ICE khác. Thì cũng hy vọng là dòng xe dễ tiếp cận với với người dùng Việt Nam nhờ giá cả hợp lý hơn ở thời điểm hiện tại.

Bất cứ thương hiệu xe điện nào vào Việt Nam chắc chắn gặp vấn đề về trạm sạc. AION sẽ giải bài toán này như thế nào?

Chúng tôi hiện chưa phát triển trạm sạc mà sẽ có 3 giải pháp đó là phương án cung cấp sạc tại nhà; sạc tại showroom và liên kết với các bên thứ ba, hoặc hợp tác cùng các hãng xe khác để chia sẻ hạ tầng. Trong đó, xe điện AION đã có thể sạc ở hệ thống đại lý BYD và ngược lại. 

Hiện chúng tôi cũng đã liên hệ với các bên cung cấp trạm sạc độc lập tại Việt Nam. Với 10 thương hiệu trạm sạc mà trên toàn lãnh thổ Việt Nam chỉ có 150 điểm sạc thì số lượng đó quá ít.

Những thương hiệu này có muốn mở thêm trạm sạc cũng khó vì chưa có quy định chi tiết về địa điểm, diện tích, an toàn cháy nổ khi lắp trạm sạc. Bản thân họ cũng chưa biết áp giá điện của trạm sạc theo phương án nào: Giá điện sản xuất, kinh doanh hay giá điện riêng cho trạm sạc.

Chúng tôi cũng chia sẻ thêm một chút, AION cũng là một trong những công ty xe điện Trung Quốc có công nghệ tự sản xuất các trạm sạc và trụ sạc mà không cần thông qua bất cứ bên thứ 3 nào.

Đó cũng là một lợi thế khi chúng tôi vào thị trường Việt Nam. Hiện showroom AION tại TP.HCM, chúng tôi đã có một số trụ sạc có công suất lớn, vài trăm kW cũng có.

Giám đốc AION Việt Nam: 'Chúng tôi thận trọng, chưa nghĩ đến mục tiêu doanh số hàng nghìn xe thời điểm này'- Ảnh 2.

Đại lý AION tại Quảng Châu (Trung Quốc).

Ngoài trạm sạc, giá bán cũng là yếu tố mà người dùng đặc biệt quan tâm. Sản phẩm AION phân phối tại Việt Nam sẽ nhập từ đâu và mức giá ra sao?

Hiện tại, các sản phẩm của AION sẽ được nhập khẩu từ Trung Quốc. Điều này kéo theo việc phải chịu khoản thuế nhập khẩu 50%, khiến giá thành tương đối cao và chắc chắn khó cạnh tranh với xe sản xuất, lắp ráp nội địa hay được nhập từ các quốc gia ASEAN.

Trong giai đoạn đầu, chính sách về giá như BYD và sắp tới AION sẽ cố gắng hết sức về việc hỗ trợ từ phía nhà máy về giá FOB để có mức giá hợp lý nhất và phù hợp nhất với chất lượng xe hiện tại.

Thêm thông tin, nhà máy AION Thái Lan cũng đã hoàn tất toàn bộ việc lắp ráp, dây chuyền robot,... vào cuối tháng 7/2024 và dự kiến đưa vào sản phẩm đầu tiên vào quý I/2025.

Chắc chắn những sản phẩm chiến lược và có doanh số cao như Y Plus, ES, và thậm chí là HT, ST thì hy vọng thời điểm đó mọi câu chuyện về giá thành xe điện sẽ nhẹ nhàng hơn.

Chiến lược của thương hiệu là gì và tham vọng doanh số ra sao?

AION đặt mục tiêu xây dựng 10 -15 đại lý trong năm 2024, 30 đại lý vào năm 2025 và nâng lên thành 50 đại lý vào năm 2026.

Thời điểm tháng 7, chúng tôi dự kiến doanh số là 600 xe trong năm 2024. Tuy nhiên, đến tháng 10 mới có lô xe đầu tiên nên hiện tại AION chưa đặt nặng doanh số. Dù vậy, năm 2025, với số lượng đại lý tăng hơn thì con số có thể lên tới hàng ngàn. Trước mắt, chúng tôi không đặt áp lực doanh số lên các hệ thống đại lý thời gian đầu mà muốn từng bước xây dựng và hỗ trợ.

Kinh nghiệm với cả BYD và AION trên toàn cầu có thể giúp Harmony Việt Nam không quá bỡ ngỡ với thị trường ô tô Việt. Dù vậy, chúng tôi sẽ đầu tư step by step chứ không đi quá nhanh vì tâm lý tiêu dùng, sự hỗ trợ từ chính phủ, thói quen sử dụng là điều khiến AION không thể bung quá lớn.

Chúng tôi hiểu được những khó khăn mình sẽ gặp phải và đang từng bước tháo gỡ, cũng như từng bước muốn chinh phục khách hàng bằng chất lượng, bằng công nghệ. Chúng tôi không đặt mình vào vị thế của một ông lớn và khát vọng phải có doanh số ngay.

Tuy nhiên, chắc chắn chúng tôi sẽ làm được bằng chất lượng sản phẩm tốt bằng hệ thống phân phối tốt và chăm sóc phục vụ khách hàng tốt. Như vậy, thành công sẽ từ từ đến và doanh số sẽ dần dần tăng lên.

Bạn đang đọc bài viết "Giám đốc AION Việt Nam: 'Chúng tôi thận trọng, chưa nghĩ đến mục tiêu doanh số hàng nghìn xe thời điểm này'" tại chuyên mục THƯƠNG HIỆU. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.