Hà Nội đối mặt với ổ dịch bệnh dại mới

15/08/2024 04:15

Số ca mắc bệnh dại ở Hà Nội đã tăng lên đáng kể trong thời gian gần đây, gây lo ngại về khả năng bùng phát thành dịch bệnh trên diện rộng.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội vừa phát đi cảnh báo về tình trạng bệnh dại đang diễn biến phức tạp trên động vật tại địa phương này. Từ đầu năm 2024 đến nay, CDC Hà Nội đã ghi nhận tới 6 ổ dịch dại trên chó tại huyện Sóc Sơn.

Đáng lo ngại hơn, CDC Hà Nội cho biết đã có trường hợp chó dại cắn người, điều này khiến nguy cơ xuất hiện ca bệnh dại trên người trong thời gian tới là rất cao, nếu người dân không chủ động thực hiện đầy đủ các biện pháp điều trị dự phòng sau phơi nhiễm theo khuyến cáo của ngành y tế.

Trước tình hình phức tạp này, Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo CDC và Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn phối hợp với cơ quan thú y triển khai các biện pháp phòng chống bệnh dại trên động vật. Các biện pháp được tập trung thực hiện tại các xã có ổ dịch nhằm nhanh chóng kiểm soát và hạn chế tối đa lây lan dịch bệnh, đặc biệt là ngăn chặn không để bệnh dại lây sang người.

Bên cạnh đó, Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu các trạm y tế xã tiếp tục rà soát, giám sát và nhắc nhở những người bị phơi nhiễm với chó dại đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch trình theo phác đồ điều trị dự phòng.

Hà Nội đối mặt với ổ dịch bệnh dại mới- Ảnh 1.

Từ đầu năm 2024 đến nay, CDC Hà Nội đã ghi nhận tới 6 ổ dịch dại trên chó tại huyện Sóc Sơn.

Ngoài tình hình bệnh dại, CDC Hà Nội cũng báo cáo một số diễn biến dịch bệnh khác trên địa bàn. Cụ thể, tuần qua, Hà Nội ghi nhận 1 trường hợp mắc uốn ván tại huyện Ba Vì. Bệnh nhân là nam giới, 70 tuổi, có tiền sử bị thương ở gối và mắt cá chân trái do ngã nhưng không được tiêm phòng uốn ván.

Về bệnh sốt xuất huyết, CDC Hà Nội nhận định số ca mắc có xu hướng gia tăng, với một số ổ dịch kéo dài và vẫn tiếp tục ghi nhận thêm các ca bệnh mới.

 Trong khi đó, bệnh ho gà cũng vẫn tiếp tục xảy ra rải rác, chủ yếu là ở trẻ em chưa được tiêm đủ liều vaccine phòng bệnh. Tình hình bệnh tay chân miệng cũng tương tự, chủ yếu là các ca bệnh tản phát và dự báo sẽ còn tiếp tục ghi nhận trong thời gian tới.

Trong tuần tới, CDC Hà Nội thực hiện giám sát các khu vực ổ dịch sốt xuất huyết đang hoạt động, khu vực nguy cơ cao tại Yên Sở - Hoài Đức; Hiệp Thuận -Phúc Thọ; Sơn Hà- Phú Xuyên; Dương Nội- Hà Đông; Cao Dương- Thanh Oai; Ô Chợ Dừa- Đống Đa. 

Bình Phước: Một người chết vì bị chó dại cắnBình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắnĐồng Nai: Thêm một ca tử vong do bị chó dại cắn

Giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm tại cộng đồng và các cơ sở khám chữa bệnh được phân cấp nhằm nắm bắt tình hình dịch bệnh và tổ chức điều tra, xử lý kịp thời ca bệnh, ổ dịch.

CDC Hà Nội khuyến cáo người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như tiêm chủng vaccine đầy đủ theo khuyến cáo của ngành y tế, đồng thời tăng cường các biện pháp vệ sinh, diệt muỗi để ngăn ngừa lây nhiễm. 


Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội đối mặt với ổ dịch bệnh dại mới" tại chuyên mục THỊ TRƯỜNG. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.