Hà Nội nâng diện tích tối thiểu của đất tách thửa lên 50m2

28/09/2024 16:13

Riêng tại Hà Nội, quy định về tách thửa đã cao vượt hẳn lên so với quy định cũ và so với các tỉnh thành khác.

Uỷ ban Nhân dân Tp.Hà Nội mới đây đã ban hành Quy định về một số nội dung thuộc lĩnh vực đất đai trên địa bàn Tp.Hà Nội.

Quyết định sẽ có hiệu lực từ ngày 7/10/2024, áp dụng cho các cơ quan nhà nước, người sử dụng đất theo Luật Đất đai và các bên liên quan trong quản lý, sử dụng đất trên địa bàn.

Theo đó, văn bản công bố quy định mới về điều kiện, diện tích tối thiểu của việc tách thửa đất, hợp thửa đất, thực hiện Khoản 4 Điều 220 Luật Đất đai.

Cụ thể, việc tách thửa đối với thửa đất ở phải đảm bảo các nguyên tắc, điều kiện theo quy định tại Điều 220 Luật Đất đai và một số điều kiện bổ sung.

Tại các phường, thị trấn thì thửa đất có chiều dài (chiều sâu) so với chỉ giới đường đỏ từ 4m trở lên, chiều rộng cạnh tiếp giáp với đường giao thông công cộng hiện có hoặc lối đi được hình thành khi tách thửa là từ 4m trở lên, diện tích đất nằm ngoài chỉ giới đường đỏ không nhỏ hơn 50m2.

Hà Nội nâng diện tích tối thiểu của đất tách thửa lên 50m2- Ảnh 1.

Hà Nội nâng diện tích tối thiểu của đất tách thửa lên 50m2.

Với các xã vùng đồng bằng, diện tích tối thiếu không dưới 80m2, với các xã vùng trung du, diện tích tối thiểu không dưới 100m2 và với các xã miền núi, diện tích đất không nhỏ hơn 150 m2.

Với thửa đất phi nông nghiệp (không phải là đất ở), tại các phường, thị trấn, đất thương mại dịch vụ sau khi tách thửa có diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 400m2, đất phi nông nghiệp (không phải thương mại dịch vụ) có diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 800m2.

Tại các xã còn lại, đất thương mại dịch vụ sau khi tách thửa có diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 1.000 m2, đất phi nông nghiệp (không phải thương mại dịch vụ) có diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 2.000m2 tại các xã.

Động thái Tp.HCM “gỡ nút thắt” tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đấtBắt kẻ lừa tách thửa, cấp bìa đất chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Còn riêng đất nông nghiệp, diện tích tách thửa tối thiểu với đất trồng cây hằng năm là 300m2 tại phường, thị trấn và 500m2 tại các xã; đất trồng cây lâu năm và đất nuôi trồng thủy sản lần lượt 500m2 tại phường, thị trấn và 1.000m2 tại các xã. Đất rừng sản xuất được tách thửa nếu diện tích không dưới 5.000m2.

Nếu người sử dụng đất muốn dành một phần để làm lối đi, thửa đất phải bảo đảm lối đi có chiều rộng mặt cắt ngang từ 3,5m trở lên tại phường, thị trấn và từ 4m trở lên tại các xã.

Trước đó, nhiều tỉnh thành như Thanh Hoá, Bắc Giang… cũng đã ban hành các quy định về tách thửa đất, với diện tích tối thiểu cho đất ở đô thị được tách thửa là từ 30 đến 35m2.

Như vậy riêng tại Hà Nội, quy định về tách thửa đã cao vượt hẳn lên so với quy định cũ và so với các tỉnh thành khác.

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội nâng diện tích tối thiểu của đất tách thửa lên 50m2" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.