Phát biểu tại hội nghị triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn Miễn giảm thuế cho doanh nghiệp, hộ và cá nhân kinh doanh bị thiệt hại do bão lũKhẩn trương xem xét miễn giảm lãi vay cho khách hàng bị thiệt hại do bão Yagi
Khoảng 83.400 khách vay ngân hàng bị thiệt hại do bão số 3
21/09/2024 00:06
Theo ông Đào Minh Tú, phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước, ước tính có khoảng 83.400 khách vay ngân hàng với tổng dư nợ 116.000 tỉ đồng bị thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ gây ra.
Đồng tình với giải pháp này, ông Tú lưu ý rằng cần chú trọng việc triển khai thực hiện, đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện, tránh câu chuyện có ý kiến nói "muốn vay lãi suất thấp, vay hỗ trợ thì lên tivi mà vay".
Mặt khác, để chính sách hỗ trợ sớm đến với người dân, doanh nghiệp, ngân hàng thương mại phải chủ động liên hệ với khách hàng chứ không thể để khách hàng phải làm đơn thì mới xem xét hỗ trợ.
Sẽ có cơ chế giãn, hoãn nợ
Về giải pháp của Ngân hàng Nhà nước, theo ông Đào Minh Tú, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, kiểm soát lạm phát, góp phần hỗ trợ tăng trưởng GDP mà Chính phủ đặt ra cho năm nay là 6,8 - 7%.
Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước sẽ nghiên cứu và sớm trình Chính phủ cơ chế thuộc thẩm quyền của Chính phủ, của Thủ tướng về trích lập dự phòng rủi ro, phương pháp cũng như trích lập mức trích lập dự phòng rủi ro. Vì theo luật mới, quy định này là thuộc thẩm quyền của Thủ tướng.
Đây là căn cứ xây dựng cơ chế, chính sách riêng cho việc giãn, hoãn nợ cho những khách vay bị thiệt hại cho riêng cơn bão số 3 này. Hiện chúng ta đã có cơ chế hỗ trợ cho khách hàng bị thiệt hại do thiên tai gây ra nhưng chỉ ở lĩnh vực nông nghiệp nông thôn.
Thêm nữa, Ngân hàng Nhà nước sẽ có chỉ thị để toàn ngành tập trung triển khai các giải pháp hỗ trợ cho khách vay bị thiệt hại, nhất là những khách hàng bị mất trắng tài sản.
"Các chính sách, gói hỗ trợ mà ngân hàng đã công bố, cam kết là phải đi vào cuộc sống, vào người dân, doanh nghiệp - những khách vay bị thiệt hại. Vốn cho vay mới phải được triển khai khẩn trương, giúp người dân sớm khôi phục" - ông Tú nhắc lại công tác triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ và lưu ý thêm các ngân hàng cần linh hoạt khi cho vay.
Nếu quy định, điều kiện quá chặt chẽ với những người đã bị mất trắng tài sản, đòi tài sản đảm bảo là rất khó. Nhưng hoạt động cho vay vẫn phải đảm bảo an toàn.
Tiểu thương bán hàng lưu niệm hàng chục năm qua tại khu chợ trung tâm phục vụ khách du lịch ở thị trấn Cát Bà đã khóc nghẹn vì bão số 3 cuốn phăng quần áo, đồ lưu niệm cất giữ tại các ki ốt.
Cùng chuyên mục
Mới cập nhật
Fed giảm lãi suất: Thêm dư địa cho chính sách tiền tệ
2 giờ trước TÀI CHÍNH
Ngân hàng rao bán loạt khoản nợ được thế chấp bằng căn hộ chung cư Cherry Apartment, giá thấp nhất là 2,1 tỷ đồng
2 giờ trước TÀI CHÍNH
1.000 dân có 63 xe ô tô, Việt Nam bước vào giai đoạn "ô tô hóa"
2 giờ trước THƯƠNG HIỆU
Ninja Van lập tức chuyển tiền cho công ty con tại Việt Nam trước thông tin chậm lương, nợ BHXH
2 giờ trước DOANH NGHIỆP
VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế
4 giờ trước THƯƠNG HIỆU
Timostore - bước đi chiến lược của Ngân hàng số Timo
13:22 23/12/2023
Giá vàng nhẫn vọt tăng lên mốc mới
12:03 20/12/2023
Muốn tắt Bluetooth? Android 15 nói không!
07:05 14/08/2024
Tesla sắp trình làng dự án được ấp ủ từ lâu của Elon Musk
06:05 14/08/2024
Quảng Ninh: Gần 10% số thuê bao chuyển đổi từ SIM 2G lên 4G
08:40 04/06/2024
Hãng công nghệ Apple dừng dự án xe điện vì lý do gì?
04:15 05/05/2024