Kiến nghị nới quyền cho người trúng đấu giá biển số xe

22/10/2022 10:15

Theo một số chuyên gia, cho phép người trúng đấu giá biển số được chuyển nhượng sẽ tối ưu nguồn thu cho ngân sách, phù hợp với quy định về sở hữu.

Bộ trưởng Công an Tô Lâm ngày 21/10 trình Quốc hội dự thảo nghị quyết về thí điểm đấu giá biển số ôtô. Dự thảo quy định người trúng đấu giá được giữ lại biển số khi chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế xe để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu của mình; được chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số theo xe, nhưng người nhận biển số theo xe sẽ không có những quyền trên. Người trúng đấu giá không được mua bán, cho tặng biển số để tránh đầu cơ và phức tạp trong quản lý.

Người đấu giá thành công phải nộp đủ tiền sau 15 ngày và đăng ký gắn biển số với xe trong 12 tháng từ khi được xác nhận trúng đấu giá. Quá thời hạn nêu trên, cơ quan có thẩm quyền thu hồi biển số trúng đấu giá.

Ông Phạm Văn Hòa (phó đoàn Đại biểu Quốc hội Đồng Tháp) cho rằng một trong những yếu tố quan trọng thu hút người dân tham gia đấu giá là quyền định đoạt của họ đối với chiếc biển sau khi bỏ một số tiền lớn để sỡ hữu. Đồng tình quy định người dân được giữ lại biển để đăng ký cho xe khác, như hình thức sở hữu suốt đời một số nước đang làm, song ông Hòa cho rằng như vậy là chưa đủ.

Ông Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội. Ảnh: Media Quốc hội

Ông Phạm Văn Hòa, Phó đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp tại Quốc hội. Ảnh: Media Quốc hội

Theo Phó đoàn Đồng Tháp, cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu cho phép người dân được mua bán, cho tặng biển số bởi đây là tài sản người dân bỏ tiền ra sở hữu, được pháp luật công nhận và phù hợp với quy định sở hữu trong Bộ luật Dân sự. Bên cạnh đó, việc có thể chuyển nhượng cũng giúp tăng giá trị biển số, có lợi cho nguồn thu ngân sách.

"Việc mua bán biển số diễn ra thường xuyên có thể gây xáo trộn, khó khăn cho công tác quản lý, nhưng cơ quan soạn thảo có nhiều biện pháp để ngăn chặn, giảm bớt tác động tiêu cực", ông Hòa nói.

Những biện pháp có thể tính đến gồm: giới hạn chuyển nhượng sau khi trúng đấu giá chỉ một lần; hạn chế số lượng biển được phép sở hữu qua đấu giá hoặc quy định về thời hạn tối thiểu để người sau khi trúng đấu giá biển số xe được phép chuyển nhượng. Việc này sẽ hạn chế được người tham gia đấu giá biển số để kiếm lời.

Cùng quan điểm, nguyên Phó tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Thanh, cho rằng khi Bộ Công an đã thí điểm đấu giá biển số xe thì không nên lo ngại về những tác động tiêu cực, bởi thực chất, việc quản lý xe bằng biển số không có gì thay đổi.

Nhà nước cũng hoàn toàn có thể cho phép mua bán biển số, miễn là đúng, đủ các thủ tục quy định pháp luật và các bên mua bán đóng đủ thuế, phí hiện hành. Để tránh tình trạng đầu cơ biển số, ông Thanh đề xuất chỉ người sở hữu ôtô mới được tham gia đấu giá biển số và số lần được đấu giá bằng với số ôtô đang đứng tên chủ sở hữu.

"Đã là thí điểm, ta nên mạnh dạn triển khai, từ đó mới phát hiện ra bất cập, vướng mắc để sửa đổi, hoàn thiện quy định. Nếu chưa làm đã lo vướng, lo không quản lý được thì khó hiệu quả", ông Thanh nói.

Người đàn ông ở Nghệ An tự bấm được biển số ngũ quý 9. Ảnh: Hữu Tuyến

Người đàn ông ở Nghệ An tự bấm được biển số ngũ quý 9. Ảnh: Hữu Tuyến

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cũng cho rằng việc mua bán biển số đẹp sau khi trúng đấu giá nên được coi như một quan hệ cung cầu bình thường khi nghị quyết về thí điểm đấu giá biển số được thông qua. Dự thảo cũng đã quy định thời hạn tối đa người trúng đấu giá phải đăng ký biển số cho phương tiện là 12 tháng, nên sẽ tác động lớn đến người có ý định đấu giá biển số để bán lấy chênh lệch.

Theo ông Liên, khi thực hiện thí điểm đấu giá biển số, quan trọng nhất là đảm bảo tính minh bạch, khách quan. Thông tin về buổi đấu giá phải được thông báo rộng rãi, và tổ chức buổi đấu giá cần tuân thủ chặt chẽ quy định trong Luật Đấu giá.

Theo dự thảo nghị quyết, biển số đấu giá nền trắng, chữ, số màu đen và chưa được đăng ký, nằm trong cơ sở dữ liệu của Bộ Công an. Việc đấu giá được thực hiện trực tuyến, mức khởi điểm chia làm hai vùng. Vùng 1 gồm Hà Nội và TP HCM 40 triệu đồng; vùng 2 các địa phương còn lại 20 triệu đồng.

Ngày 26/10, dự thảo nghị quyết về đấu giá biển số sẽ được các đại biểu thảo luận tại tổ; ngày 7/11 thảo luận tại hội trường. Quốc hội xem xét thông qua Nghị quyết chiều 15/11.

Sơn Hà

Bạn đang đọc bài viết "Kiến nghị nới quyền cho người trúng đấu giá biển số xe" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.