Người dân tại xứ sở 1,4 tỷ dân sắp được thưởng thức đẳng cấp trái cây Việt Nam "tứ quý mỹ vị"

06/09/2024 16:19

Các lại trái cây này thơm ngon, có khẩu vị, hương vị đặc trưng so với những loại trái cây không được trồng ở khí hậu, thổ nhưỡng đặc thù như ở Việt Nam.

“Trái cây Việt Nam – Bốn mùa thơm ngon”

Bộ Công thương vừa thông báo, Lễ hội trái cây Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại Bắc Kinh sẽ diễn ra từ ngày 29 - 30/9/2024. Sự kiến này có sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp nông sản lớn tại Việt Nam và các hiệp hội chuyên ngành nông sản, nhà nhập khẩu, cung tiêu của Trung Quốc.

Với chủ đề “Trái cây Việt Nam – Bốn mùa thơm ngon” (phiên âm Hán Việt là: Việt Nam Thủy quả – Tứ quý mỹ vị”), Lễ hội sẽ là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng với thị trường Trung Quốc đối với các mặt hàng củ, quả tươi và sản phẩm chế biến từ củ, quả đã được phép nhập khẩu chính ngạch vào Trung Quốc.

Thông điệp quảng bá trái cây Việt Nam dự kiến mang tới thủ đô quốc gia trên 1,4 tỷ dân lần này với dụng ý về đẳng cấp trái cây Việt Nam bốn mùa thơm ngon, có khẩu vị, hương vị đặc trưng so với những loại trái cây không được trồng ở khí hậu, thổ nhưỡng đặc thù như ở Việt Nam.

Người dân tại xứ sở 1,4 tỷ dân sắp được thưởng thức đẳng cấp trái cây Việt Nam "tứ quý mỹ vị"- Ảnh 1.

Lễ hội gồm 1 khu gian hàng quốc gia chung trên quy mô diện tích từ 200 - 500m2 tại Trung tâm phân phối nông sản Tân Phát Địa, Quận Phong Đài, thành phố Bắc Kinh. Đây là chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Bắc Kinh, phân phối tất cả các loại trái cây của thế giới nhập khẩu chính ngạch vào Trung Quốc. Trung tâm không chỉ phục vụ nhu cầu của hơn 22 triệu người dân thủ đô Bắc Kinh mà còn cả các địa phương lân cận như Hồ Bắc, Thiên Tân…

Tại Trung tâm quy tụ nhiều doanh nghiệp đầu mối phân phối hoa quả uy tín và có sức tiêu thụ lớn của Trung Quốc, được trang bị cơ sở vật chất hạ tầng kho lạnh, thiết bị vận chuyển và bảo quản hiện đại các loại trái cây tươi.

Khu gian hàng quốc gia chung của Lễ hội dự kiến bố trí 12 đảo trưng bày sản phẩm chuyên đề các loại trái cây và khoai lang đã được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc và 1 đảo sản phẩm tổng hợp để các doanh nghiệp Việt Nam trưng bày, giới thiệu và phục vụ khách tham quan trải nghiệm sản phẩm.

Sự kiện này sẽ là cơ hội tốt để các nhà sản xuất, cung ứng của Việt Nam giới thiệu, quảng bá thương hiệu, hình ảnh sản phẩm trái cây tiêu biểu, cũng như tìm kiếm khách hàng, tăng cường hoạt động giao thương.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn của ngành nông sản Việt Nam

Trong nhiền năm nay, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam và Trung Quốc chiếm 1/4 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với thế giới. Ở chiều ngược lại, Việt Nam là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc với thế giới, và là đối tác lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN.

Đối với riêng ngành nông sản, theo thống kê, giá trị xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 3,33 tỷ USD, tăng 24,3% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của rau quả Việt Nam sang Trung Quốc đạt 2,1 tỷ USD, chiếm 64% trong tổng kim ngạch xuất khẩu. Nhiều sản phẩm và thương hiệu nông sản của Việt Nam có chỗ đứng vững chắc tại Trung Quốc, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Người dân tại xứ sở 1,4 tỷ dân sắp được thưởng thức đẳng cấp trái cây Việt Nam "tứ quý mỹ vị"- Ảnh 2.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, trái cây Việt Nam phần nhiều còn xuất khẩu qua đường biên mậu, tiểu ngạch và trực tiếp vào các tỉnh phía Nam Trung Quốc có biên giới tiếp giáp với Việt Nam như Quảng Tây, Vân Nam là chính. Để phát triển xuất khẩu bền vững và thu được giá trị cao hơn, đi sâu hơn nữa vào thị trường Trung Quốc, xuất khẩu trái cây Việt Nam cần chuyển mạnh sang chính ngạch kết hợp với quảng bá về hình ảnh và thương hiệu.

Hiện Việt Nam có 14 mặt hàng nông sản được phép xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc, trong đó đa phần là trái cây như thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, măng cụt, vải, chanh dây và sầu riêng.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Quang Hiếu, Phó Cục trưởng Bảo vệ thực vật cho biết, Cục đã hoàn tất hồ sơ để chuẩn bị ký nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh vào thị trường Trung Quốc; và đang đẩy nhanh quá trình mở cửa thị trường cho mặt hàng quả dừa tươi. Đây sẽ là cơ hội tốt để gia tăng thị phần sản phẩm nông sản của Việt Nam tại quốc gia tỷ dân này.

Theo đánh giá của các chuyên gia, năm 2024, ngành rau quả Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng 15 - 20%, tương đương 6,5 - 7 tỷ USD. Đặc biệt, 4 sản phẩm sẽ được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc trong thời gian tới gồm dược liệu, dừa, hoa quả đông lạnh và dưa hấu sẽ góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu rau quả năm nay có thể đạt từ 6,5 tỷ USD.

Bạn đang đọc bài viết "Người dân tại xứ sở 1,4 tỷ dân sắp được thưởng thức đẳng cấp trái cây Việt Nam "tứ quý mỹ vị"" tại chuyên mục THƯƠNG HIỆU. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.