Nơi duy nhất có mỏ nước khoáng mặn nóng 55 độ ở Việt Nam: Thuộc top 3 hàm lượng Brom cao nhất thế giới

19/08/2024 08:15

Nhiều chuyên gia đánh giá, mỏ khoáng nóng và mặn này là một "hiện tượng" đặc biệt, có thể nói rất hiếm trên thế giới.

Nội dung chính

Hai mỏ nước khoáng đặc biệt ở Việt Nam Tắm nước khoáng nóng mang nhiều lợi ích cho sức khỏe con người

Mỏ nước khoáng nóng tới 55 độ C với độ mặn cao

Việt Nam hiện sở hữu hai mỏ nước khoáng nóng mặn độc đáo tại Cẩm Phả, Quảng Ninh, một điều hiếm thấy trên toàn cầu. Cả hai mỏ nước này đều được khai thác sâu dưới lòng đất với nhiệt độ lên tới 55 độ C và mức độ mặn cao.

Nơi duy nhất có mỏ nước khoáng mặn nóng 55 độ ở Việt Nam: Thuộc top 3 hàm lượng Brom cao nhất thế giới- Ảnh 1.

Hình ảnh Google Map về hai mỏ nước khoáng nóng mặn độc đáo tại Cẩm Phả, Quảng Ninh. (Ảnh: Google Map)

Theo Tạp chí Lao động và Công đoàn, nước khoáng nóng của Quang Hanh sở hữu điểm nổi trội tạo nên sự khác biệt của nơi này. Nguồn nước khoáng ở đây vô cùng quý giá, giàu các khoáng chất như Ion Na+, Cl-, axit metasilic, axit boric và Brom với nồng độ cao. Nước khoáng này không chỉ có lợi ích trong việc làm đẹp, mà còn hỗ trợ sức khỏe, giảm stress, làm tinh thần thoải mái, điều trị da và phục hồi chức năng cơ khớp.

Còn theo Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản, Cục địa chất và khoáng sản Việt Nam (Nay là tổng cục địa chất và khoáng sản), Bộ Tài nguyên và môi trường: Nước khoáng Quang Hanh thuộc loại nước khoáng có nhiệt độ 40-42 độ C, độ khoáng hoá: 19.164-23.140mg/l, hàm lượng brom 40,42-45,31 mg/l.

Nơi duy nhất có mỏ nước khoáng mặn nóng 55 độ ở Việt Nam: Thuộc top 3 hàm lượng Brom cao nhất thế giới- Ảnh 2.

Nước khoáng nóng của Quang Hanh sở hữu điểm nổi trội tạo nên sự khác biệt của nơi này. (Ảnh: Deja Vu House Hạ Long)

Nguồn khoáng tại đây rất giàu khoáng chất có lợi cho sức khỏe với hàm lượng Ion Na+ và Cl- chiếm tới hơn 20g/l; Axit Metasilic và Axit Boric và đặc biệt tỷ lệ Brom lớn tới 40mg/l, chiếm tới 49% tổng độ khoáng, là một trong 3 mỏ nước khoáng có hàm lượng Brom cao nhất thế giới.

Những ưu điểm nổi bật của việc tắm nước khoáng nóng

Ngoài ra, nguồn khoáng nóng Quang Hanh cũng không chứa thành phần lưu huỳnh hay sắt trong nước và đạt độ PH trung tính lý tưởng. Bởi vậy, nguồn khoáng nóng ở đây không gây cảm giác dính da, tạo sự thoải mái tối đa cho du khách tận hưởng những khoảnh khắc vừa chăm sóc sức khỏe, vừa thư giãn hưởng thụ những trải nghiệm yên bình của cảnh quan thiên nhiên.

Nơi duy nhất có mỏ nước khoáng mặn nóng 55 độ ở Việt Nam: Thuộc top 3 hàm lượng Brom cao nhất thế giới- Ảnh 3.

Nguồn nước khoáng nóng Quang Hanh cũng không chứa thành phần lưu huỳnh hay sắt trong nước và đạt độ PH trung tính lý tưởng. (Ảnh: Yoko Osen Quang Hanh)

Theo báo Tuổi trẻ, mùa thu là thời điểm cơ thể hấp thu được giá trị nguồn khoáng một cách mạnh mẽ nhất. Khi thời tiết chuyển mùa, mạch máu sẽ co lại, lưu thông tuần hoàn máu trong cơ thể kém hơn, khiến nhiều bệnh, đặc biệt là các bệnh liên quan đến xương khớp gia tăng. Lúc này, tắm khoáng nóng sẽ giúp nhiệt độ cơ thể tăng lên, các mạch máu giãn ra, máu lưu thông dễ dàng, cải thiện tình trạng sưng, viêm của xương khớp.

Một nghiên cứu công bố năm 2021 trên tạp chí Inquiry tiến hành trên gần 1.300 người bị đau khớp hoặc cơ, bao gồm cả bệnh viêm khớp dạng thấp, 83% chia sẻ rằng tắm suối nước nóng giúp họ giảm được các triệu chứng đau khớp.

Đặc biệt, các bệnh tim mạch khi gặp thời tiết lạnh sẽ làm tăng huyết áp và gây nhiều áp lực lên tim dẫn đến tình trạng đau tim. Việc ngâm mình trong nước khoáng nóng kết hợp với xông hơi sẽ giúp các khoáng chất thâm nhập vào mạch máu, giúp con người điều hòa huyết áp ổn định và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Lúc trời trở lạnh, nhiều người cũng gặp các các vấn đề về da liễu như khô da, nứt nẻ, mẩn ngứa… bởi độ ẩm giảm. Lựa chọn ngâm mình trong nước khoáng nóng giúp da dẻ của con người tăng cường độ ẩm và dưỡng chất. Không chỉ hỗ trợ điều trị các bệnh lý, tắm khoáng nóng còn giúp thư giãn thể chất và tinh thần, thúc đẩy tuần hoàn máu và phục hồi nhanh các chức năng thần kinh, đem đến những giấc ngủ nhanh và sâu sau quãng thời gian học tập, làm việc căng thẳng.

Nơi duy nhất có mỏ nước khoáng mặn nóng 55 độ ở Việt Nam: Thuộc top 3 hàm lượng Brom cao nhất thế giới- Ảnh 4.

Tắm khoáng nóng sẽ giúp nhiệt độ cơ thể tăng lên, các mạch máu giãn ra, máu lưu thông dễ dàng, cải thiện tình trạng sưng, viêm của xương khớp. (Ảnh: Yoko Osen Quang Hanh)

Một nghiên cứu của trường Đại học Loughborough (Anh) đã chỉ ra rằng, nhiệt độ cơ thể tăng sau khi ngâm mình trong làn nước ấm sẽ dẫn đến việc giải phóng các dấu hiệu chống viêm, giúp tăng cường chuyển hóa glucose ở người thừa cân.

Từ lâu, suối khoáng nóng Quang Hanh đã là địa chỉ tắm khoáng nóng quen thuộc với người dân Quảng Ninh. Thậm chí nhiều du khách từ các địa phương trên đường đến thăm Quảng Ninh đều đến đây ngâm mình thư giãn khi có cơ hội.

Người dân có thể tận hưởng nguồn nước khoáng nóng mặn này tại hai địa điểm: một nằm trong khu resort cao cấp ở phường Quang Hanh và một tại Trung tâm Điều dưỡng Khoáng nóng Địa chất thuộc Công ty CP Địa chất mỏ - TKV, ở phường Cẩm Thạch. Nguyên nước khoáng nóng mặn tại Trung tâm Điều dưỡng Khoáng nóng Địa chất được phát hiện vào năm 1963 và hiện đang được khai thác từ lỗ khoan 28B, ở độ sâu từ 342,5m-402,5m.

Nơi duy nhất có mỏ nước khoáng mặn nóng 55 độ ở Việt Nam: Thuộc top 3 hàm lượng Brom cao nhất thế giới- Ảnh 5.

Trung tâm Điều dưỡng Khoáng nóng Địa chất thuộc Công ty CP Địa chất mỏ - TKV, ở phường Cẩm Thạch. (Ảnh: Trung tâm Điều dưỡng Khoáng nóng Địa chất)

Theo báo Lao động, năm 1989, Công ty CP Địa chất mỏ - TKV bắt đầu khai thác nguồn nước này để phục vụ cho việc ngâm tắm và hỗ trợ điều trị bệnh cho người lao động ngành Than. Trung tâm Khoáng nóng Địa chất đã được Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đầu tư và hiện có trữ lượng khai thác được cấp phép lên tới 1.000m3/ngày đêm.

Năm 2023, Trung tâm này đã thu hút hơn 113.000 lượt khách và mang lại doanh thu hơn 16 tỷ đồng. Dịch vụ tại Trung tâm mang tính bình dân với giá chỉ từ 60.000-80.000 đồng mỗi lượt/người, trong khi giá tại khu resort Quang Hanh lên tới gần 1 triệu đồng mỗi lượt/người.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, một dự án nâng cấp và mở rộng Trung tâm Điều dưỡng Khoáng nóng Địa chất thành Khu nghỉ dưỡng Khoáng nóng Địa chất đang được triển khai với tổng vốn đầu tư khoảng 200 tỷ đồng. Dự kiến bể tắm mới sẽ phục vụ được ít nhất 200 khách mỗi lượt, tương đương khoảng 1.100 khách mỗi ngày.

Tổng hợp


Bạn đang đọc bài viết "Nơi duy nhất có mỏ nước khoáng mặn nóng 55 độ ở Việt Nam: Thuộc top 3 hàm lượng Brom cao nhất thế giới" tại chuyên mục THƯƠNG HIỆU. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.