Quảng Ninh: 4 trường hợp nhiễm "vi khuẩn ăn thịt người"

15/08/2024 04:15

Các trường hợp mắc bệnh whitmore (còn gọi là bệnh "vi khuẩn ăn thịt người") đang được điều trị tại Bệnh viện Bãi Cháy ở Tp.Hạ Long (Quảng Ninh), trong đó, có 2 người bệnh trên 60 tuổi.

Ngày 12/8, theo thông tin từ Bệnh viện Bãi Cháy ở Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Khoa Bệnh Nhiệt đới của bệnh viện đang tiếp nhận điều trị 4 trường hợp người bệnh mắc bệnh whitmore (còn gọi là bệnh "vi khuẩn ăn thịt người").

Những người bệnh này có biểu hiện lâm sàng rất đa dạng, diễn biến bán cấp tính gây tổn thương đa dạng nhiều cơ quan, làm suy yếu hệ miễn dịch như nhiễm khuẩn huyết, áp xe gan, áp xe cẳng chân, viêm màng não.

Trong đó, có 2 người bệnh trên 60 tuổi có bệnh lý nền bị tổn thương nghiêm trọng, thời gian điều trị dài ngày. Điển hình như người bệnh V.T.H., 67 tuổi, trú tại Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Người bệnh có tiền sử bệnh đa u tủy xương, tăng huyết áp được chuyển từ bệnh viện tuyến trên về điều trị với chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei (whitmore), có ổ di trú viêm phổi.

Quảng Ninh: 4 trường hợp nhiễm "vi khuẩn ăn thịt người"- Ảnh 1.

Bác sĩ thăm khám người bệnh mắc bệnh whitmore đang được điều trị tại Bệnh viện Bãi Cháy, tỉnh Quảng Ninh (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy).

Hay trường hợp người bệnh Đ.T.D., 62 tuổi, trú tại Tp.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, có tiền sử đái tháo đường đang điều trị. Người bệnh nhập viện trong tình trạng sốt, gai rét, đau mỏi người, sưng đau phần mềm cẳng chân trái có mủ, hội chứng nhiễm trùng rõ. Các bác sĩ chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết, áp xe cẳng chân do khuẩn whitmore trên nền bệnh nhân đái tháo đường và điều trị bằng kháng sinh, dẫn lưu ổ áp xe tại cẳng chân.

Theo bác sĩ CKII Phạm Công Đức, Trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bãi Cháy, bệnh whitmore có biểu hiện về lâm sàng rất đa dạng, tổn thương rất nhiều cơ quan và bệnh diễn biến theo hướng bán cấp tính nên đôi khi thầm lặng. Người bệnh diễn biến từ từ và khi nhập viện thì đã có những ổ áp xe rất sâu, biểu trên nhiều cơ quan. Tỉ lệ tử vong tương đối cao nếu không điều trị kịp thời.

Nhiễm trùng Burkholderia pseudomallei có thể là nhiễm trùng tiềm ẩn và tái kích hoạt giống bệnh lao. Hiện chưa có vaccine phòng bệnh và bệnh không lây từ người sang người.

Nguyên nhân gây bệnh whitmore là do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei. "Vi khuẩn ăn thịt người" này thường sống trong bùn đất, nhất là những vùng đất ẩm, nước bị nhiễm khuẩn và xâm nhập vào cơ thể người chủ yếu qua da khi có vết thương hở tiếp xúc trực tiếp với đất, nước bị nhiễm khuẩn.

Người đàn ông nguy kịch do “vi khuẩn ăn thịt người”Nghệ An: Cứu sống trẻ 4 tuổi bị nhiễm vi khuẩn “ăn thịt người”Nhiễm vi khuẩn “ăn thịt người”, người đàn ông bị hoại tử chân

Theo khuyến cáo của bác sĩ, các biện pháp phòng bệnh "vi khuẩn ăn thịt người" chủ yếu là bảo đảm vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, sử dụng bảo hộ lao động khi làm việc có tiếp xúc với đất, nước bị nhiễm khuẩn cũng như làm sạch hoàn toàn vết rách da, trầy xước hoặc bỏng bị nhiễm bẩn và thực hiện ăn chín uống sôi.

Đặc biệt, khi người bệnh có các vết loét ở ngoài da, các triệu chứng như sốt, nhức mỏi tay chân, ho, đau bụng, đi lỏng nhiều lần cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán kịp thời.

Bạn đang đọc bài viết "Quảng Ninh: 4 trường hợp nhiễm "vi khuẩn ăn thịt người"" tại chuyên mục THỊ TRƯỜNG. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.