Vietnam Airlines sắp hết lỗ

19/12/2023 08:03

Năm nay, Vietnam Airlines tiếp tục dự kiến lỗ hợp nhất hơn 5.000 tỷ đồng, dự kiến hòa vốn vào năm 2024 và có lãi từ năm 2025. Trong khi đó, đề án tái cơ cấu tổng công ty vẫn chưa được cấp thẩm quyền thông qua, riêng kế hoạch bán máy bay tiếp tục triển khai.

Sáng 16/12, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines , mã cổ phiếu: HVN) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023.

Ông Đặng Ngọc Hòa - Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines - cho biết, năm 2022, các hàng không thế giới vẫn lỗ hơn 6,9 tỷ USD, dù mức lỗ đã giảm nhưng khó khăn vẫn còn. Khó khăn với hàng không vẫn tiếp diễn trong năm nay, do ảnh hưởng của xung đột trên thế giới, tỷ giá, giá nhiên liệu tăng cao, trong khi nhu cầu đi lại giảm vì suy thoái kinh tế toàn cầu.

Theo ông Hoà, bằng nhiều giải pháp, năm 2022, tổng công ty đạt doanh thu hơn 71.700 tỷ đồng, gấp 2,5 lần kết quả năm 2021, vượt 20% kế hoạch năm; hãng vận chuyển hơn 18 triệu lượt khách.

Vietnam Airlines sắp hết lỗ - Ảnh 1.

Vietnam Airlines tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2023.

Năm qua, Vietnam Airlines lỗ hợp nhất sau thuế trên 11.200 tỷ đồng (số lỗ này giảm hơn 2.000 tỷ đồng so với năm trước đó). Công ty mẹ lỗ sau thuế hơn 8.800 tỷ đồng, giảm lỗ hơn 25% so với cùng kỳ năm trước. Tổng lỗ lũy kế của hãng này tới hết năm vừa qua đã trên 35.000 tỷ đồng; khoản phải trả quá hạn trên 15.300 tỷ đồng.

Trong năm qua, một số loại chi phí của Vietnam Airlines tăng cao, như chi phí tài chính tăng gấp 2,7 lần so với năm trước đó, lên mức hơn 4.400 tỷ đồng, chủ yếu do chênh lệch tỷ giá; chi phí bán hàng tăng gấp 2,6 lần lên hơn 3.100 tỷ đồng…

Để đảm bảo hiệu quả hoạt động, giảm lỗ, Vietnam Airlines tiếp tục cắt giảm nhiều chi phí, tổng cắt giảm hơn 7.200 tỷ đồng, như đàm phán giảm giá với nhà cung ứng, tiết kiệm chi…

Năm nay, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết, hãng từng bước vượt qua khó khăn, đảm bảo thanh khoản và hoạt động liên tục. Hãng cũng triển khai tiếp giải pháp tái cơ cấu, tiết kiệm chi phí, mở thị trường mới; bán tài sản và thoái vốn; bán và thuê lại một số máy bay… Hãng dự kiến lỗ hợp nhất trước thuế năm nay hơn 5.500 tỷ đồng, công ty mẹ lỗ khoảng 4.800 tỷ đồng.

Vietnam Airlines đặt mục tiêu cân đối thu - chi vào năm 2024 (hòa vốn), bắt đầu có lãi từ năm 2025.

Về kế hoạch bán máy bay , theo lãnh đạo Vietnam Airlines cho, trong 6 máy bay ATR72 có dự định bán năm 2021 tới nay vẫn chưa thực hiện được. Điều này do khó khăn thị trường, hãng dự kiến sẽ mở bán lần 2 thời gian tới.

Với 9 máy bay A321 có tuổi cao, năm nay đã bán được 3 chiếc, sẽ bàn giao cho khách vào đầu năm tới. Số còn lại sẽ tiếp tục mở bán thời gian tới, trên cơ sở cân đối đội máy bay của hãng trong bối cảnh cần thuê thêm máy bay để mở rộng thị trường.

Liên quan tới duy trì cổ phiếu HVN trên sàn chứng khoán TPHCM (HoSE), ông Trần Thanh Hiền - Kế toán trưởng Vietnam Airlines - cho biết, việc hãng lỗ 3 năm liên tiếp là do yếu tố khách quan - ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tất cả các hãng hàng không thế giới đều bị ảnh hưởng.

Lỗ hay không phải do công tác điều hành hay hoạt động nội tại của doanh nghiệp. Giai đoạn trước dịch, Vietnam Airlines là một trong những doanh nghiệp được đánh giá cao về chỉ số minh bạch tài chính, có tài sản lớn, khả năng sinh lời cao.

“Tôi tin các cơ quan nhà nước có liên quan sẽ nghiên cứu, đánh giá yếu tố khách quan trên một cách cẩn trọng và kỳ vọng cổ phiếu HVN tiếp tục được duy trì giao dịch trên sàn HoSE”, ông Hiền nói và cho biết với tín hiệu thị trường, các bước tái cơ cấu đang thực hiện, trong thời gian ngắn tới hãng sẽ có lãi, tiến tới hết âm vốn chủ sở hữu để đảm bảo quy định về niêm yết cổ phiếu theo quy định pháp luật.

Lãnh đạo Vietnam Airlines thông tin, tận dụng việc một số hãng trong nước khó khăn, cắt giảm máy bay để lấy lại thị phần, đặc biệt là thị trường quốc tế. Trong dịp Tết sắp tới, hãng dự kiến thuê thêm 4 máy bay để phục vụ dịp cao điểm này. Trong năm 2024, hãng dự kiến thuê thêm 2 máy bay thân rộng và 3 máy bay thân hẹp phục vụ nhu cầu mở rộng mạng bay nội địa và quốc tế.

Tại đại hội, các cổ đông của Vietnam Airlines đã thảo luận và biểu quyết thông qua các nội dung như: Báo cáo Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023; báo cáo tài chính năm 2022 đã được kiểm toán; báo cáo của Ban kiểm soát về kết quả kinh doanh của công ty…

Bạn đang đọc bài viết "Vietnam Airlines sắp hết lỗ" tại chuyên mục NGÂN HÀNG. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.