Vụ kè 80 tỷ ở Kiên Giang đổ sập sau 5 tháng nghiệm thu: Kiểm tra toàn bộ dự án

04/09/2024 16:19

Liên quan vụ kè 80 tỷ đồng ở Kiên Giang bị đổ sập sau 5 tháng nghiệm thu đưa vào sử dụng, đại diện chủ đầu tư cho rằng, bước đầu xác định cho địa chất thay đổi cục bộ. Sau khi sự cố xảy ra, địa phương yêu cầu kiểm tra toàn bộ dự án để tìm ra nguyên nhân cụ thể. Đáng nói hơn, trong quá trình thi công dự án này cũng xuất hiện tình trạng sạt lở.

Sáng 4/9, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Kiên Giang phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức buổi giao ban báo chí định kỳ. Tại cuộc họp, các bên đã cung cấp thêm thông tin về dự án bờ kè 80 tỷ đồng mới hoàn thành được 5 tháng đã hư hỏng.

Ông Dương Khánh Bình – Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng huyện Giang Thành (đại diện chủ đầu tư) cho biết, dự án bờ kè hoàn thành, nghiệm thu giữa tháng 3/2024, đến khoảng 7/2024, công trình đã có hiện tượng lún nền. Do đó, chủ đầu tư đã đề nghị nhà thầu thi công, tư vấn giám sát tháo dỡ gạch lát để hoàn thiện lại.

Vụ kè 80 tỷ ở Kiên Giang đổ sập sau 5 tháng nghiệm thu: Kiểm tra toàn bộ dự án- Ảnh 1.

Ông Dương Khánh Bình – Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng huyện Giang Thành thông tin với báo chí về vụ việc.

Đến ngày 4/8, địa phương phát hiện 3 phân đoạn A35, A36, A37 (thân kè cao 3,5m) ngã ra phía sông 50-100cm so với ban đầu. Ngày 5/8, bờ kè sạt lở khoảng 70m, nên thực hiện tháo dỡ 3 phân đoạn trên để khắc phục. Sơ bộ thiệt hại khoảng 300 triệu đồng .

Sau sự cố, theo ông Bình, địa phương đã họp với các đơn vị có liên quan, yêu cầu đơn vị tư vấn kiểm tra toàn bộ lại tuyến kè, quan trắc, tính toán thiết kế để có báo cáo cụ thể.

“Trong quá trình làm có 1 - 2 phân đoạn xảy ra tình trạng tương tự và đã khắc phục xong. Đối với 3 phân đoạn kè xảy ra sự cố là do địa chất thay đổi cục bộ, tôi nghĩ có vấn đề gì đó chưa ổn về thiết kế . Do đó, chúng tôi có đề xuất với đơn vị tư vấn làm báo cáo để có hướng xử lý. Đối với đơn vị thi công cam kết khắc phục trong khoảng 10 ngày đối với 3 phân đoạn kè bị sạt lở”, ông Bình nói và cho biết, sự cố xảy ra không quá 5% trên toàn tuyến.

Đại diện chủ đầu tư cũng bày tỏ sự băn khoăn về tính ổn định dự án, nên đề xuất thuê đơn vị độc lập kiểm tra lại toàn bộ dự án. Đơn vị độc lập đang tính toán xem dự án có đạt theo tiêu chuẩn thiết kế hay không. Song song đó, đơn vị tư vấn phải quan trắc toàn tuyến và có báo cáo cụ thể.

Phóng viên Tiền Phong đặt câu hỏi trách nhiệm UBND huyện Giang Thành cũng như các đơn vị có liên quan khi để xảy ra sự cố trên, ông Bình cho biết, nguyên nhân như thế nào vẫn đang trong quá trình đánh giá. "Quan điểm của địa phương, trước mắt tìm nguyên nhân để đưa ra hướng khắc phục. Đơn vị nào có lỗi phải sửa và chịu trách nhiệm với công việc của mình", ông Bình nói.

Vụ kè 80 tỷ ở Kiên Giang đổ sập sau 5 tháng nghiệm thu: Kiểm tra toàn bộ dự án- Ảnh 2.

3 phân đoạn kè bị sạt dài 70m, thiệt hại 300 triệu đồng.

Như Tiền Phong đã đưa tin, Dự án bờ kè chống sạt lở kênh Hà Giang, đoạn từ Trung tâm hành chính huyện Giang Thành đến khu dân cư Đầm Chít (xã Tân Khánh Hòa, huyện Giang Thành, Kiên Giang) có tổng chiều dài trên 3km. Dự án có các hạng mục như bờ kè, vỉa hè, cây xanh, đường nội bộ, hệ thống thoát nước, chiếu sáng... tổng mức đầu tư xây dựng 80 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách Trung ương.

Dự án hoàn thành, nghiệm thu giữa tháng 3/2024, tới tháng 7 cùng năm công trình đã có hiện tượng lún, tới tháng 8 sau đó (sau 5 tháng nghiệm thu) một đoạn bờ kè dài 70m sạt lở. Đặc biệt, ngay trong quá trình thi công dự án (năm 2023), đã có hiện tượng sạt lở bờ kè. Điều này khiến người dân lo lắng, đặt nghi vấn về chất lượng của công trình mới đưa vào sử dụng.

Vụ kè 80 tỷ ở Kiên Giang đổ sập sau 5 tháng nghiệm thu: Kiểm tra toàn bộ dự án- Ảnh 3.

Nhà thầu sẽ dỡ toàn bộ 3 phân đoạn bị sạt lở để làm lại, do dự án vẫn trong thời gian bảo hành. Ảnh: Nhật Huy

Vụ kè 80 tỷ ở Kiên Giang đổ sập sau 5 tháng nghiệm thu: Kiểm tra toàn bộ dự án- Ảnh 4.

Đơn vị thi công dự án: Công ty cầu đường 10.

Báo cáo của Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng huyện Giang Thành - đại diện chủ đầu tư dự án bờ kè kênh Hà Giang cho thấy: Trong năm 2023 (đang thi công - PV ), dự án kè đã có hiện tượng sạt lở. Với những diễn biến trong quá trình thi công như thế, đại diện chủ đầu tư nghi ngờ tính ổn định của công trình nên đề nghị Trung tâm kiểm định Sở Xây dựng Kiên Giang kiểm tra, thẩm định tính ổn định và an toàn chịu lực của công trình. Tuy nhiên, Trung tâm kiểm định Sở Xây dựng Kiên Giang đã từ chối thực hiện.


Bạn đang đọc bài viết "Vụ kè 80 tỷ ở Kiên Giang đổ sập sau 5 tháng nghiệm thu: Kiểm tra toàn bộ dự án" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.