Vua và hoàng hậu Thái dự lễ tưởng nhớ cố vương Rama V giữa bất ổn

24/10/2020 10:26

Lễ tưởng niệm ngày băng hà của cố quốc vương Chulalongkorn, tức Vua Rama V, được tổ chức tại cung điện của Hoàng gia Thái Lan ở thủ đô Bangkok.

bieu tinh Thai Lan anh 1

Hôm 23/10, Hoàng gia Thái Lan đã tổ chức lễ tưởng niệm năm thứ 110 ngày băng hà của cố quốc vương Chulalongkorn, tức Vua Rama V. Hoạt động tưởng niệm ngày Vua Rama V qua đời cũng được tiến hành tại các tỉnh, thành phố trên khắp Thái Lan, và các cơ quan đại diện ngoại giao Thái Lan ở nước ngoài. Ảnh: Reuters.

bieu tinh Thai Lan anh 2

Tại thủ đô Bangkok, lễ tưởng niệm có sự tham gia của các thành viên Hoàng gia Thái Lan và quan chức chính phủ cấp cao. Trong ảnh, Vua Thái Lan Vajiralongkorn, tức Rama X, cùng Hoàng hậu Suthida xuất hiện bên ngoài cung điện để gặp mặt người ủng hộ. Ảnh: Reuters.

bieu tinh Thai Lan anh 3

Vua Chulalongkorn sinh năm 1853. Ông trở thành người nắm quyền tại Thái Lan từ năm 1868, sau cái chết của vua cha là Quốc vương Mongkut. Triều đại của Vua Chulalongkorn gắn liền với thời kỳ Thái Lan hiện đại hóa đất nước và đối phó với sức ép từ các đế quốc thực dân phương Tây. Ảnh: Reuters.

bieu tinh Thai Lan anh 4

Dưới thời Vua Chulalongkorn, chế độ nô lệ tại Thái Lan bị xóa bỏ. Vua Chulalongkorn cũng cho ra đời hệ thống tiền tệ theo kiểu phương Tây và tiến hành cải tổ trong hệ thống ngân hàng. Mô hình chính phủ trên cả nước cũng được cải cách theo hướng hiện đại. Sau thất bại trong cuộc chiến với Pháp tại lãnh thổ Lào, Vua Chulalongkorn cũng đẩy mạnh hiện đại hóa quân đội theo phong cách phương Tây. Ảnh: Reuters.

bieu tinh Thai Lan anh 5

Thời gian trị vì của Vua Chulalongkorn cũng gắn liền với giai đoạn thực dân Anh và Pháp mở rộng xâm lược thuộc địa ở Đông Nam Á. Các nỗ lực cải tổ cùng chính sách ngoại giao của Vua Chulalongkorn đã giúp Thái Lan trở thành quốc gia hiếm hoi ở khu vực giữ được độc lập, không trở thành thuộc địa của các đế quốc châu Âu. Vua Chulalongkorn qua đời ngày 23/10/1910 vì bệnh thận, được người dân Thái tôn vinh là "Quốc vương vĩ đại kính yêu". Trong ảnh, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha tới tham dự lễ tưởng niệm. Ảnh: Reuters.

bieu tinh Thai Lan anh 6

Lễ tưởng niệm 110 năm ngày qua đời của Vua Chulalongkorn diễn ra trong bối cảnh Thái Lan đang chìm sâu trong bất ổn chính trị. Nhiều tuần qua, các cuộc biểu tình liên tục nổ ra ở thủ đô Bangkok. Phe biểu tình yêu cầu Thủ tướng Prayuth từ chức, sửa đổi hiến pháp, đồng thời hạn chế quyền lực của Hoàng gia Thái Lan. Ảnh: Reuters.

bieu tinh Thai Lan anh 7

Tối 21/10, hàng nghìn người biểu tình đã kéo tới tòa nhà trụ sở chính phủ Thái Lan, gửi tối hậu thư trong đó nêu rõ yêu cầu Thủ tướng Prayuth Chan-ocha phải từ chức trong 3 ngày. Để xoa dịu phe biểu tình, chính phủ Thái Lan hôm 21/10 đã phải dỡ bỏ các biện pháp khẩn cấp ở thủ đô Bangkok được ban bố trước đó. Ảnh: Reuters.

Đoàn xe hoàng hậu Thái Lan đi ngang qua đoàn biểu tình Người biểu tình hô vang các khẩu hiệu yêu cầu cải cách khi đoàn xe của nhà vua và hoàng hậu Thái Lan đi qua.

Bạn đang đọc bài viết "Vua và hoàng hậu Thái dự lễ tưởng nhớ cố vương Rama V giữa bất ổn" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.