Cục Hàng không nêu loạt lý do làm giá vé máy bay tăng cao

06/05/2024 21:05

Báo cáo Bộ Giao thông vận tải về tình hình giá vé máy bay nội địa 4 tháng đầu năm 2024, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng có nhiều nguyên nhân khiến giá vé máy bay tăng.

Số máy bay khai thác của các hãng hàng không Việt Nam hiện dao động từ 165-170 chiếc, giảm khoảng 40-45 chiếc so với  năm 2023 - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Số máy bay khai thác của các hãng hàng không Việt Nam hiện dao động từ 165-170 chiếc, giảm khoảng 40-45 chiếc so với năm 2023 - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Giá vé máy bay hạng phổ thông tăng so với năm 2023

Theo Cục Hàng không, từ đầu năm 2024 đến nay giá vé máy bay trung bình của hạng phổ thông trên một số đường bay (đã bao gồm thuế, phí) của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2023. 

Theo đó, đường bay Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội và TP.HCM đi/đến Đà Nẵng, Hà Nội - Phú Quốc, Hà Nội - Nha Trang có giá vé trung bình (của các hãng hàng không Việt Nam) tăng từ 3% đến 49,6%, tùy theo từng đường bay và từng hãng cụ thể.

ACV lần đầu tiên công bố các chi phí thể hiện mức thu của hãng bay và hành khách cho một chặng bay cụ thể đông khách. ACV thu 150.000 đồng/khách, chiếm tỉ lệ rất nhỏ so với doanh thu của hãng bay ở chặng TP.HCM - Hà Nội

Với dịch vụ cất hạ cánh, đây là dịch vụ ACV đang thu hộ Nhà nước. Mức giá được quy định theo Thông tư 53/2019 của Bộ Giao thông vận tải và được áp dụng hơn 7 năm qua.

Dịch vụ phục vụ hành khách và soi chiếu an ninh là khoản thu theo quy định của Thông tư 53/2019 của Bộ Giao thông vận tải.

Các hãng hàng không đang thu hộ cho ACV và được hưởng hoa hồng thu hộ là 1,5% doanh thu. Thực tế các hãng hàng không đang chiếm dụng khoản thu này lên đến hàng nghìn tỉ đồng và chưa thực hiện trả đầy đủ cho ACV - theo thông tin từ lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam ACV.

Khan hiếm vé máy bay, vẫn không thể tăng chuyến

Các dịch vụ Cảng do Nhà nước quy định khung giá: Dịch vụ sân đậu tàu bay, cho thuê cầu dẫn khách, quầy thủ tục, băng chuyến hành lý... thực hiện thu theo khung giá quy định của Nhà nước .

"Theo tính toán của ACV, tiền thu từ các dịch vụ này đối với một chuyến bay của tàu bay A320/321 là 3 triệu đồng/chuyến bay, rất nhỏ so với cơ cấu chi phí cho một chuyến bay của hãng hàng khôn,g và nếu phân bổ cho hành khách đi máy bay thì chỉ khoản 15.000 đồng/hành khách" - ACV tính toán.

Dịch vụ kỹ thuật thương mại mặt đất, trừ 4 sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, các sân bay còn lại được ACV cung cấp dịch vụ kỹ thuật, thương mại mặt đất cho các hãng bay và thu tiền theo chuyến bay.

Chi tiết hơn, với Vietnam Airlines, Vietjet, phía ACV cho biết từ năm 2012 đến nay, cảng điều chỉnh tăng giá một lần 5% vào năm 2019. Số tiền thu từ dịch vụ này chia đều cho hành khách đi máy bay trên tàu bay A320/321, là 30.000 đồng/hành khách.

Trung bình chi phí cảng thu mỗi hành khách từ 125.000 đến 170.000 đồng, tùy sân bay. Ngày 7 đến 9-5, đoàn thanh tra Cục Hàng không Việt Nam sẽ làm việc với các hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways và Vietravel Airlines. 

Nội dung thanh tra hoạt động kê khai, minh bạch thông tin giá vé máy bay từ 1-1-2024 đến nay. Đoàn thanh tra Cục Hàng không Việt Nam có 10 thành viên. Phó Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam Đỗ Hồng Cẩm làm trưởng đoàn.

Cục Hàng không lập đoàn kiểm tra giá vé máy bayCục Hàng không lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay

Thực hiện chỉ đạo của bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không đã thành lập đoàn kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết "Cục Hàng không nêu loạt lý do làm giá vé máy bay tăng cao" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.