Đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp với báo chí, áp thuế suất ưu đãi cho doanh nghiệp nhỏ

23/09/2024 22:05

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh đề nghị giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho tất cả loại hình cơ quan báo chí xuống 10%.

Đề  - Ảnh 1.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh - Ảnh: GIA HÂN

Sáng 23-9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp với báo chí, áp thuế suất ưu đãi cho doanh nghiệp nhỏ - Ảnh 2.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn - Ảnh: GIA HÂN

Đề nghị làm rõ một số nội dung

Về người nộp thuế, dự luật quy định rõ thu nhập chịu thuế phát sinh tại Việt Nam đối với doanh nghiệp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam.

Bao gồm cả thu nhập từ hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ theo các hình thức kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số, không phụ thuộc vào địa điểm tiến hành kinh doanh.

Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh cho hay báo cáo thuyết minh dự án luật, thực tiễn phát triển của các hoạt động kinh doanh thông qua thương mại điện tử và các nền tảng số xuyên biên giới cho thấy sự bất cập về khái niệm cơ sở thường trú đang được quy định tại luật hiện hành và các hiệp định thuế (căn cứ trên hiện diện vật lý).

Việc này chưa đáp ứng được thực tế của loại hình kinh doanh sử dụng cơ sở thường trú "ảo" - không có hiện diện vật lý.

Tuy nhiên, dự luật vẫn giữ khái niệm cơ sở thường trú hiện hành về người nộp thuế. Theo đó vấn đề vướng mắc, bất cập liên quan đến nội dung về cơ sở thường trú về cơ bản chưa được giải quyết trong dự luật. Từ đó, cơ quan thẩm tra đề nghị cần giải trình rõ hơn về vấn đề này.

Bên cạnh đó, dự luật bổ sung quy định thu nhập chịu thuế của các doanh nghiệp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam, bao gồm cả các thu nhập từ kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số, không phụ thuộc vào địa điểm kinh doanh.

Điều này làm cho nội dung quy định trở nên mâu thuẫn, khó thực hiện (không có cơ sở thường trú tại Việt Nam đồng thời lại không phụ thuộc vào địa điểm kinh doanh). Cơ quan thẩm tra cũng đề nghị cần giải trình rõ hơn về vấn đề này.

Về quan điểm thu thuế thu nhập doanh nghiệp với các nhà cung cấp nước ngoài, ông Mạnh nêu dự luật quy định quyền thu thuế thu nhập doanh nghiệp với các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của các nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam thông qua việc quy định "không phụ thuộc vào địa điểm kinh doanh" để mở rộng phạm vi thu thuế.

Tuy nhiên, quy định này chưa giải quyết được vấn đề thu thuế với các nhà cung cấp nước ngoài qua nền tảng thương mại điện tử, vì trên thực tế các nhà cung cấp nước ngoài chủ yếu là đối tượng cư trú tại các nước đã ký Hiệp định tránh thuế 2 lần với Việt Nam.

Theo đó, Việt Nam chỉ được quyền đánh thuế đối với thu nhập phát sinh tại Việt Nam của các doanh nghiệp nước ngoài trong trường hợp các doanh nghiệp này có cơ sở thường trú tại Việt Nam.

"Vì vậy, đề nghị làm rõ về tính hiệu quả của các quy định này và nghiên cứu thêm các giải pháp chính sách khác để đảm bảo việc thu thuế với các nhà cung cấp nước ngoài thông qua nền tảng thương mại điện tử", ông Mạnh nêu rõ.

Thấy vướng cái gì thì sửa ngay cái đó

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý, phạm vi sửa lần này phải làm có tính chất toàn diện hơn và phải có đánh giá tác động.

Qua đó cần lý giải cho thật kỹ, thuyết phục, vì sao phải sửa, sửa cái gì, sửa như thế nào? Quan điểm là thấy vướng cái gì thì sửa ngay cái đó.

Nhấn mạnh quan điểm "cái gì đã chín, đã rõ thì sửa. Cái gì chưa chín, chưa rõ thì tiếp tục nghiên cứu", ông Mẫn cho rằng phải đánh giá thật kỹ, sửa cái mới phải tốt hơn cái cũ.

Muốn vậy, lãnh đạo các bộ ngành, bộ trưởng, thứ trưởng phải trực tiếp nghe từng khoản, từng điều, từng chương.

 - Ảnh 1.Mỗi ngày thuế thu nhập cá nhân nộp ngân sách hơn 539 tỉ đồng

Chuyển nhượng bất động sản và chứng khoán giúp khoản thu thuế thu nhập cá nhân trong 8 tháng qua tăng cao, đạt 129.367 tỉ đồng. Như vậy bình quân mỗi ngày người nộp thuế cá nhân đóng góp khoảng 539 tỉ đồng cho ngân sách.

Bạn đang đọc bài viết "Đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp với báo chí, áp thuế suất ưu đãi cho doanh nghiệp nhỏ" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.