‘Sóng AI’ tràn đến - Nvidia, Microsoft đầy hào nhoáng nhưng dân đầu tư tin người chiến cuối cùng phải là các công ty ‘nhàm chán nhất thế giới’ này

23/08/2024 16:15

Đây là những công ty gần như không được chú ý đến trong những con sóng tăng giá ngành công nghệ trước đây. Tuy nhiên mọi chuyện bây giờ đã khác.

‘Sóng AI’ tràn đến - Nvidia, Microsoft đầy hào nhoáng nhưng dân đầu tư tin người chiến cuối cùng phải là các công ty ‘nhàm chán nhất thế giới’ này- Ảnh 1.

Hãy thử tưởng tượng một căn phòng ngột ngạt, không có cửa sổ với các máy chủ xếp hàng dài. Trời nóng, hàng nghìn chiếc máy tính đang hoạt động cùng lúc, những chiếc quạt công nghiệp khổng lồ quay vù vù để làm mát mọi thứ.

Bên kia đường, một trung tâm dữ liệu khác đang được khởi công. Cả một khu phức hợp công nghiệp đang mọc lên. Các công ty xây dựng hầu như không thể đáp ứng đủ nhu cầu.

Cảnh tượng này tóm tắt sức mạnh tính toán không lồ cần thiết để trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển bùng nổ. Và mặc dù nó khác xa sự hào nhoáng và quyến rũ của các ông lớn công nghệ với vốn hóa thống trị thế giới, một số công ty chiến thắng từ làn sóng này sẽ là những công ty làm các phần việc ít ai gọi tên.

Chính xác là các trung tâm dữ liệu, nơi đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc lưu trữ thông tin khi AI trở nên phổ biến hơn. Các trung tâm này chính là đại diện cho một trong những bên được hưởng lợi nhưng bị bỏ qua nhiều nhất khi con sóng AI tràn đến.

Goldman Sachs cho biết nhu cầu điện năng của trung tâm dữ liệu sẽ tăng 160% vào cuối thập kỷ này. Họ dự đoán như cầu tìm kiếm do ChatGPT cung cấp sẽ tiêu thụ lượng điện gấp 10 lần so với tìm kiếm cơ bản trên Google.

Từ đó, cuộc cách mạng AI có thể mang đến lợi ích cho các công ty xây dựng, tiện ích, điện lực và trung tâm dữ liệu. Thường được coi là lĩnh vực buồn tẻ, mang tính phòng thủ nhất của thị trường, các công ty này có thể mang đến một số cơ hội đầu tư thú vị nhất.

Những người chiến thắng thầm lặng

Các công ty đã đổ hàng tỷ USD vào các trung tâm dữ liệu và các cổ phiếu liên quan đến xây dựng và cung cấp điện tại Mỹ đang chứng kiến mức tăng ấn tượng.

Mảng cung cấp tiện ích chính là lĩnh vực có hiệu suất tốt thứ 3 trên S&P 500 trong 6 tháng qua. Nhóm này chỉ đứng sau các lĩnh vực như CNTT, dịch vụ truyền thông, vốn có sự góp mặt của những gã khồng lồ AI như Meta, Nvidia và Alphabet. Thông thường, khi các công ty lớn tăng trưởng, nhóm lĩnh vực “phòng thủ” thường có hiệu suất kém rất xa.

‘Sóng AI’ tràn đến - Nvidia, Microsoft đầy hào nhoáng nhưng dân đầu tư tin người chiến cuối cùng phải là các công ty ‘nhàm chán nhất thế giới’ này- Ảnh 2.

Digital Realty Trust – quỹ đầu tư duy nhất được niêm yết trên sàn New York trong lĩnh vực bất động sản trung tâm dữ liệu - đã tăng 27% trong năm qua, trong khi Global X Data Center & Digital Infrastructure ETF tăng 12%.

Nhóm cổ phiếu phụ trợ trong lĩnh vực điện cũng có năm 2024 mạnh mẽ. Super Micro Computer – cung cấp công nghệ làm mát bằng chất lỏng cho phần cứng AI – tăng 117% trong năm nay. Ngay cả Nvidia cũng chỉ tăng 167% trong năm 2024.

Một công ty khác là Vertiv – sản xuất thiết bị điện và làm mát cho trung tâm dữ liệu – cũng tăng 70%.

Trên toàn cầu, cổ phiếu thiết bị lưới điện và điện tại Mỹ, Hàn Quốc, Ấn Độ và châu Âu đã tăng 140% so với đầu năm, theo phân tích của JPMorgan mới đây.

Theo Travis Miller, chiến lược giá về năng lượng và tiện ích của Morningstar, các nhà đầu tư không quen với việc coi cổ phiếu năng lượng và tiện ích là mỏ vàng do lợi nhuận của ngành này khá khiêm tốn trong thập kỷ qua. Nhưng sự tăng trưởng đang đến. Morningstar dự báo mức tăng trưởng 10% mỗi năm trong lĩnh vực này trong 10 năm tới.

Tuy nhiên, bất chấp hiệu suất vượt trội gần đây, có thể mất nhiều năm để sự bùng nổ của trung tâm dữ liệu được ghi nhận. Miller ước tính, sớm nhất phải đến năm 2028 các trung tâm dữ liệu mới có thể tạo ảnh hưởng đến doanh thu của các công ty. Điều đó có nghĩa nhà đầu tư phải đợi một thời gian để nhận ra đầy đủ tiềm năng của ngành này.

Ông cũng nói thêm rằng việc xây dựng nhiều trung tâm dữ liệu cũng gây ra lo ngại về việc liệu các quốc gia có đủ năng lượng về năng lượng để hỗ trợ chúng hay không.

Nguồn: BI

Bạn đang đọc bài viết "‘Sóng AI’ tràn đến - Nvidia, Microsoft đầy hào nhoáng nhưng dân đầu tư tin người chiến cuối cùng phải là các công ty ‘nhàm chán nhất thế giới’ này" tại chuyên mục THƯƠNG HIỆU. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.