Giá vàng tăng mạnh

03/11/2020 17:32

Trong khi giá vàng thế giới chưa trở lại mốc 1.900 USD/ounce, giá vàng miếng trong nước đã tăng vọt, gần đạt mốc 57 triệu đồng/lượng.

Thị trường vàng trong nước và thế giới đang có diễn biến giống với dự báo cuối tuần trước của các chuyên gia phân tích khi tăng liên tục trong những phiên đầu tuần.

Trên sàn New York, giá vàng thế giới phiên đầu tuần đêm qua (giờ Mỹ) ghi nhận mức tăng 17,2 USD/ounce, đóng cửa ở 1.895,8 USD/ounce. Diễn biến giá vàng trên sàn này có xu hướng tăng liên tục trong cả phiên và không gặp trở ngại nào trước khi đóng cửa ở vùng giá hiện tại.

Tương tự, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco hiện phổ biến ở mức 1.891,3 USD/ounce, cao hơn gần 13 USD so với cuối tuần trước. Giá hợp đồng vàng tương lai giao tháng 12 đêm qua cũng tăng 15 USD, hiện cố định ở mức 1.894,9 USD/ounce.

Giá vàng tăng mạnh

Giá vàng thế giới tăng vọt trở lại bất chấp đồng USD cũng tăng nhanh phiên đầu tuần. Thậm chí, thị trường chứng khoán Mỹ cũng tăng mạnh trong phiên đêm qua.

Theo các chuyên gia, giới đầu tư có xu hướng tìm đến các loại tài sản an toàn trước thời điểm quyết định người đứng đầu nước Mỹ. Không chỉ vàng, nhà đầu tư cũng có xu hướng nắm giữ tiền mặt nhiều hơn. Trong khi đó, nhiều nhà đầu tư chứng khoán tin vào một chiến thắng cho Tổng thống Donald Trump giúp thị trường chứng khoán khởi sắc trong ngày thứ 2.

Gia vang trong nuoc hom nay anh 1

Tại thị trường trong nước, Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) hiện niêm yết giá vàng khu vực TP.HCM ở mức 56,25 - 56,75 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 150.000 đồng ở cả 2 chiều so với cuối tuần trước. Nếu so với cùng giờ sáng ngày thứ 7 tuần trước (31/10), giá vàng SJC hiện tại cao hơn tới 250.000 đồng/lượng.

Tương tự, giá vàng SJC bán ra tại Hà Nội sáng nay cũng phổ biến ở mức 56,77 triệu đồng/lượng, vùng cao nhất 3 tuần trở lại đây.

Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) sáng nay niêm yết giá vàng miếng tại cả 4 khu vực TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hà Nội ở mức 56,2 triệu/lượng (mua) và 56,6 triệu/lượng (bán), tăng lần lượt 250.000 đồng chiều mua và 200.000 đồng chiều bán so với cuối tuần trước.

Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI hiện chấp nhận mua vào vàng miếng ở mức 56,25 triệu/lượng và bán ra ở 56,55 triệu/lượng. So với cuối tuần trước, giá mua - bán vàng tại đây cũng tăng trên 100.000 đồng/lượng.

Vì sao vàng trong nước tăng nhanh hơn thế giới?

Đáng chú ý, thời điểm cuối tháng 10, khi giá vàng thế giới giao dịch trên ngưỡng 1.900 USD/ounce thì vàng trong nước mới bán ra phổ biến ở mức 56,4 triệu đồng/lượng. Nhưng trong lần tăng giá này, khi mà vàng thế giới chưa trở lại mốc 1.900 USD thì giá trong nước đã tăng lên gần mốc 57 triệu/lượng.

Hiện giá vàng thế giới quy đổi ra tiền Việt hiện dao động trong khoảng 53,2 triệu/lượng, thấp hơn giá trong nước hơn 3,5 triệu đồng.

Gia vang trong nuoc hom nay anh 2

Giá vàng miếng trong nước đang cao hơn 3,5 triệu đồng so với giá vàng thế giới quy đổi. Ảnh: Chí Hùng.

Lý giải diễn biến này, đại diện một doanh nghiệp vàng lớn cho biết trong tháng 10, giá vàng thế giới chủ yếu đi ngang vùng 1.900 USD với chênh lệch +/- 20 USD/phiên. Gần một tháng giao dịch, vàng thế giới không xác định được xu hướng tăng hay giảm ngắn hạn. Điều này khiến doanh nghiệp trong nước phải niêm yết giá vàng ở ngưỡng an toàn, tránh những phiên tăng, giảm đột của thế giới.

Theo đó, trong tháng 10, giá vàng trong nước chủ yếu được niêm yết cao hơn giá quy đổi vàng thế giới 3 triệu đồng/lượng.

Hiện tại, vàng thế giới chưa trở lại mốc 1.900 USD, nhưng xu hướng giá đang có dấu hiệu bước vào đà tăng mới từ nay đến cuối năm. Vì thế, doanh nghiệp đẩy giá vàng trong nước tăng trước thế giới. Khi giá thế giới gần đạt ngưỡng dự báo, giá vàng trong nước khi đó sẽ có xu hướng bình ổn hơn để thu hẹp chênh lệch giá giữa 2 thị trường.

Theo ông Jim Wyckoff, chuyên gia kim loại quý của Kitco, giá vàng thế giới tăng cao trong phiên đầu tuần do nhu cầu trú ẩn an toàn của giới đầu tư một ngày trước cuộc bầu cử Mỹ diễn ra. Tuần này được đánh giá là tuần giao dịch quan trọng nhất của 2 tháng cuối năm khi diễn ra cùng thời điểm bầu cử Mỹ.

Dưới góc độ kỹ thuật, những nhà đầu cơ vàng kỳ hạn tháng 12 vẫn có lợi thế trong ngắn hạn. Mục tiêu tăng giá tiếp theo của vàng là tạo ra giá đóng cửa kỳ hạn tháng 12 trên mức kháng cự 1.939,4 USD/ounce, đây cũng là mức giá cao nhất trong tháng 10.

Ngược lại, nếu giảm giá trong ngắn hạn, vàng phải giữ được mức hỗ trợ kỹ thuật ở mức thấp nhất tháng 9 là 1.851 USD/ounce.

Bạn đang đọc bài viết "Giá vàng tăng mạnh" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.