Tháo gỡ vướng mắc cho những dự án, đất đai bị thanh tra điều tra

20/09/2024 00:10

Hai phó thủ tướng cùng chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến dự thảo nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án.

Tháo gỡ vướng mắc cho những dự án, đất đai bị thanh tra điều tra - Ảnh 1.

Hai phó thủ tướng cùng chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về dự thảo nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án, đất đai - Ảnh: VGP

Cuộc họp được tổ chức chiều 19-9 do Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình và Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì.

Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại một số tỉnh, thành phố, theo chỉ đạo của Bộ Chính trị sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, khóa XV.

Tại cuộc họp, Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh yêu cầu tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại một số tỉnh, thành phố là để đưa nguồn lực từ các dự án này vào cuộc sống, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Ông yêu cầu các đại biểu tập trung trao đổi, phân tích những giải pháp, ý tưởng lớn được nêu trong dự thảo nghị quyết đã đáp ứng được yêu cầu thực tế chưa.

Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, dự thảo nghị quyết có các nhóm chính sách xử lý các vấn đề gồm: thời hạn sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sản xuất kinh doanh có thời hạn 50 năm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, không đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện dự án có sử dụng đất…

Mỗi nhóm chính sách sẽ đưa ra phương án, giải pháp xử lý đối với dự án, nhóm dự án cụ thể.

Kết luận cuộc họp, hai phó thủ tướng nêu rõ, đây là nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù để xử lý các dự án, đất đai tại một số tỉnh, thành phố.

Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương liên quan khẩn trương tiếp thu, rà soát, hoàn thiện hồ sơ dự thảo nghị quyết trình Quốc hội.

Hai phó thủ tướng cho rằng đây là bước đi đầu tiên thí điểm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án theo chỉ đạo của Bộ Chính trị. Các địa phương cần tiếp tục rà soát, tổng hợp, báo cáo cấp thẩm quyền các dự án, đất đai có tình trạng tương tự để đề xuất giải pháp xử lý tiếp theo.

Tháo gỡ vướng mắc cho những dự án, đất đai bị thanh tra điều tra - Ảnh 2.Hướng xử lý mới với các dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra, bản án

Quan trọng nhất là xác định đúng người, rõ việc trong tổ chức thực hiện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án.

Bạn đang đọc bài viết "Tháo gỡ vướng mắc cho những dự án, đất đai bị thanh tra điều tra" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.