Đề xuất dành tới 4.000 tỷ đồng để giảm tiền thuê đất cho doanh nghiệp

26/09/2024 18:07

Hai phương án giảm tiền thuê đất năm 2024 mà Bộ Tài chính đề xuất là giảm 15% hoặc giảm 30%.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về việc giảm tiền thuê đất của năm 2024 nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

Theo dự thảo, hai phương án giảm tiền thuê đất được đưa ra đó là: Phương án 1 giảm 15% so với số tiền thuê đất phải nộp của năm và phương án 2 giảm 30% so với số tiền thuê đất phải nộp.

Mức giảm này được áp dụng trên số tiền thuê đất phải nộp của năm 2024, không bao gồm các khoản nợ của các năm trước và tiền chậm nộp (nếu có). Trường hợp người thuê đất đang được giảm tiền thuê đất, theo quy định hoặc/và khấu trừ tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật thì mức giảm tiền thuê đất quy định này được tính trên số tiền thuê đất phải nộp (nếu có) sau khi đã được giảm hoặc/và khấu trừ.

Đối tượng được hưởng chính sách giảm tiền thuê đất bao gồm các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp. Dù là những đơn vị đang được miễn, giảm tiền thuê đất theo quy định hiện hành hay chưa, tất cả đều có thể được xem xét giảm thêm trong năm 2024.

Đề xuất dành tới 4.000 tỷ đồng để giảm tiền thuê đất cho doanh nghiệp- Ảnh 1.

Bộ Tài chính đề xuất giảm 15 - 30% tiền thuê đất cho doanh nghiệp. (Ảnh minh họa)

Với hai phương án trên, dự kiến ngân sách Nhà nước sẽ giảm từ 2.000 - 4.000 tỷ đồng tiền thuế đất trong năm 2024. Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính đây là một sự đánh đổi cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế vượt qua khó khăn. Bộ Tài chính cho rằng hiện nền kinh tế vẫn gặp nhiều rủi ro, bất ổn, tác động tiêu cực đến tăng trưởng bền vững.

Để được hưởng chính sách này, người thuê đất chỉ cần nộp hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất đến cơ quan thuế hoặc cơ quan có thẩm quyền. Người thuê đất cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực, chính xác của thông tin, đảm bảo đúng đối tượng được giảm tiền thuê đất.

Việc giảm tiền thuê đất được kỳ vọng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp giảm gánh nặng chi phí, ổn định sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động đầu tư, sản xuất, góp phần vào tăng trưởng kinh tế. Đặc biệt là hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão lũ vừa qua, sớm phục hồi sản xuất.

Bạn đang đọc bài viết "Đề xuất dành tới 4.000 tỷ đồng để giảm tiền thuê đất cho doanh nghiệp" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.