Quy định mới về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại TP HCM

27/09/2024 00:09

UBND TP HCM vừa ban hành Quyết định số 68/2024/QĐ-UBND quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố.

Bồi thường bằng loại đất khác theo tỷ lệ quy đổi

Cụ thể, TP.HCM quy định việc bồi thường bằng đất khác mục đích sử dụng với loại đất thu hồi đối với trường hợp: Thu hồi đất nông nghiệp và bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở hoặc đất phi nông nghiệp không phải là đất ở; thu hồi đất phi nông nghiệp không phải là đất ở và bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở; thu hồi đất ở và bồi thường bằng đất phi nông nghiệp không phải là đất ở hoặc nhà ở.

Về quy định hoán đổi, diện tích đất ở, nhà ở hoặc đất phi nông nghiệp hoán đổi tính theo diện tích đất bị thu hồi và tỉ lệ quy đổi. Trường hợp người sử dụng đất có nhiều loại đất đủ điều kiện bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở thì diện tích đất ở, nhà ở hoặc đất phi nông nghiệp hoán đổi theo tiêu chuẩn là tổng diện tích đất ở, nhà ở hoặc đất phi nông nghiệp hoán đổi tương ứng với từng loại đất thu hồi.

Tỉ lệ quy đổi được xác định: Giá đất để tính bồi thường tại vị trí thu hồi đất chia (:) cho giá đất tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất hoặc giá nhà ở tại vị trí hoán đổi nhân (x) 100%.

Giá đất tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất tại vị trí hoán đổi được xác định theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định số 88/2024/NĐ-CP; giá nhà ở tại vị trí hoán đổi là giá căn hộ chung cư tái định cư được duyệt của dự án.

UBND TP. Thủ Đức và UBND các quận, huyện căn cứ công thức trên để tính tỉ lệ quy đổi. Người sử dụng đất được bố trí diện tích đất ở, nhà ở hoặc đất phi nông nghiệp tương đương với diện tích đất ở, nhà ở hoặc đất phi nông nghiệp hoán đổi theo tiêu chuẩn.

Trường hợp diện tích bố trí lớn hơn diện tích đất ở, nhà ở hoặc đất phi nông nghiệp hoán đổi theo tiêu chuẩn thì đối với phần diện tích chênh lệch, hộ gia đình, cá nhân phải thanh toán tiền một lần.

Đảm bảo suất tái định cư tối thiểu

Cũng theo Quyết định số 68/2024/QĐ-UBND, trường hợp người có đất ở thu hồi mà phải di chuyển chỗ ở và được bồi thường bằng giao đất ở hoặc nhà ở tái định cư nhưng tiền bồi thường về đất ở không đủ so với giá trị của một suất tái định cư tối thiểu thì được Nhà nước hỗ trợ tiền đủ để được giao một suất tái định cư tối thiểu.

Cụ thể, suất tái định cư tối thiểu được quy định bằng đất ở hoặc bằng nhà ở hoặc bằng tiền để phù hợp với việc lựa chọn của người được bố trí tái định cư. Trường hợp suất tái định cư tối thiểu quy định bằng đất ở thì diện tích đất ở tái định cư bằng diện tích tối thiểu được phép tách thửa tại địa phương nơi bố trí tái định cư. Trường hợp suất tái định cư tối thiểu quy định bằng nhà ở thì diện tích nhà ở tái định cư bằng 30m2.

Trường hợp suất tái định cư tối thiểu được tính bằng tiền thì khoản tiền cho suất tái định cư tối thiểu tương đương với giá trị một suất tái định cư tối thiểu bằng đất ở, nhà ở tại nơi bố trí tái định cư. Trong trường hợp người dân có nhu cầu tự lo chỗ ở thì ngoài việc được bồi thường về đất bằng tiền còn được nhận tiền hỗ trợ để tự lo chỗ ở với mức bằng 5% giá trị bồi thường, hỗ trợ về đất ở.

Hỗ trợ chi phí tạm cư; được thưởng 15 triệu đồng nếu di dời trước thời hạn

UBND TP.HCM quy định, trường hợp bị thu hồi đất ở được bố trí tái định cư tại chỗ sẽ được hỗ trợ chi phí tạm cư. Mức hỗ trợ này phụ thuộc vào khu vực và số lượng thành viên trong gia đình.

Trong đó, mức hỗ trợ cao nhất là các hộ ở khu vực 1 - các quận: 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân và TP. Thủ Đức sẽ nhận hỗ trợ 8 triệu đồng/hộ/tháng cho hộ có từ 4 nhân khẩu trở xuống và 2 triệu đồng/người/tháng cho hộ từ 5 nhân khẩu trở lên, nhưng không quá 24 triệu đồng/hộ/tháng.

Hộ gia đình bị thu hồi toàn bộ nhà ở, đất ở sẽ được thưởng 15 triệu đồng nếu di dời trước thời hạn. Các tổ chức có nhà xưởng hoặc nhà làm việc bị thu hồi sẽ nhận thưởng 10.000 đồng/m² với mức tối đa không quá 200 triệu đồng và tối thiểu không dưới 15 triệu đồng.

Quyết định 68/2024/QĐ-UBND có hiệu lực từ ngày 25/9/2024, thay thế cho Quyết định số 28/2018 và Quyết định số 07/2020 của UBND thành phố.


Bạn đang đọc bài viết "Quy định mới về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại TP HCM" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.